Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Kết cấu sàn BUBBLE DECK

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Kết cấu sàn BUBBLE DECK

    Tưởng tượng cũng với móng cũ, nhưng tòa nhà cao nhất khu chung cư Trung Hòa Nhân Chính (Hà Nội) sẽ chịu được 50 tầng, chứ không phải 34 tầng như hiện nay, nhờ loại kết cấu sàn Speedy deck nhẹ hơn nhiều, và khả năng thi công nhanh gấp hàng chục lần.

    Đây là sản phẩm mới nhất của nhóm nghiên cứu thuộc Bộ môn Kết cấu thép, khoa Xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và cũng là rất mới trên thế giới.


    Thi công bằng tấm sàn Speedy deck tại nhà 109 Trường Chinh, Hà Nội. Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

    Speedy deck thực chất là tấm khung sàn nhà được chế tạo tự động trong xưởng. Khi thi công, người ta chỉ việc ghép các tấm nhỏ với nhau tạo thành mặt phẳng lớn và đổ bê tông lên trên, không cần dùng đến cốt pha, gỗ chống như trong cách đổ mái truyền thống.

    "Theo cách đổ mái truyền thống, trọng lượng sàn rất nặng vì lượng bê tông quá dầy, vừa tốn tiền của, vừa mất nhiều cột, ván gỗ để chống đỡ, gây ảnh hưởng đến môi trường, thời gian thi công lại rất lâu", Thạc sĩ Đỗ Đức Thắng, trưởng nhóm nghiên cứu nhận xét.

    Cách làm thủ công này không thể thích hợp trong việc xây dựng các khu đô thị mới với nhiều nhà cao tầng. "Việc xây dựng các khu đô thị hàng loạt đòi hỏi phải công nghiệp hóa các khâu để tăng năng suất lao động, ổn định chất lượng, và tăng tốc độ thi công, Speedy deck ra đời nhằm đến mục tiêu đó", ông Thắng nói.

    Speedy deck có cấu trúc là một tấm tôn mạ kẽm tạo sóng, được hàn bên trên với một dầm rỗng bằng thép tròn, tiết diện hình tam giác. Một tấm rộng 60 cm, dài 4-6 mét, có 2 dầm, nặng khoảng 30-40 kg, phù hợp cho việc vận chuyển, lắp ráp. Khi thi công, người ta sẽ móc các tấm này với nhau tạo thành một bề mặt rộng, gối lên hai đầu tường nhà. Ở giữa mỗi hai dầm lại đặt một hộp nhựa rỗng tái sinh (nhằm tạo khoảng trống trong bê tông, giảm tiêu thụ bê tông, từ đó giảm khối lượng sàn). Sau cùng, bê tông được phủ bên trên toàn bộ bề mặt.

    Ông Thắng cho biết tôn kẽm thường rất yếu, nhưng khi kết hợp với dầm, nó tạo ra cấu trúc rất cứng. Thử nghiệm với 500 m2 sàn đầu tiên thuộc loại này tại số nhà 109 đường Trường Chinh, Hà Nội. Viện khoa học công nghiệp Bộ Xây dựng đã kiểm định và nhận thấy, khi chất tải đến 400 kg/m2 (tức là tối đa cho nhà dân dụng) độ võng của chiều dài nhịp 4 mét chỉ là 1/11.000. So sánh với cầu đường sắt, tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất cũng chỉ là độ võng 1/1.000 của chiều dài nhịp. Tức là Speedy deck vượt tiêu chuẩn khắt khe nhất 11 lần.

    Một ưu điểm khác của sản phẩm là khả năng thi công rất nhanh. Ông Thắng cho biết dây chuyền thiết bị của nhóm nghiên cứu có thể sản xuất ra 1.000 m2 Speedy deck mỗi ca (bằng diện tích một tầng nhà trung bình), và một ngày có thể sản xuất đủ để phục vụ cho 3 tầng nhà. Trong khi với kiểu đổ mái truyền thống, phải mất 15 ngày mới hoàn tất được 1 tầng như vậy.

    Sau cùng, nhờ kết cấu rỗng, Speedy deck làm giảm 20-30% trọng lượng bê tông. Nhờ vậy, với cùng một cấu trúc móng, cứ 2 tầng nhà xây theo cách truyền thống thì tương đương với sức nặng của 3 tầng nhà xây bằng Speedy deck. Mặt khác, do không cần dùng gỗ kê chèn và tốn nhân công đổ mái, mỗi mét vuông kiểu sàn mới rẻ hơn khoảng 300.000 đồng /m2 so với cách thông thường.

    Tuy nhiên, một nhược điểm là với cấu trúc như hiện nay, sàn Speedy deck chỉ chịu lực được theo 1 phương. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đang cải tiến để nó có thể làm việc được theo 2 phương, và thay thế lớp tôn lót bằng bê tông. Cả hai loại kết cấu đang được đăng ký bằng độc quyền sáng chế.

    Đến nay, đã có những chủ đầu tư lớn xem xét để ứng dụng sản phẩm này. Chẳng hạn công ty M&C (TP HCM) dự kiến ứng dụng cho chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp. Một số công ty ở Đài Loan và Hàn Quốc đề nghị mang công nghệ Speedy deck ra nước ngoài. Cũng theo ông Thắng, hiện nay mới chỉ hai nước khác có công nghệ tương tự, Hàn Quốc vượt trội hơn ta chút ít, còn Trung Quốc thì kém xa. Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất Speedy deck do các nhà nghiên cứu Việt Nam thiết kế, chế tạo chỉ có giá bằng 20% dây chuyền tương tự của nước ngoài.

    "Đây thực sự là một bước tiến quan trọng trong ngành xây dựng Việt Nam. Chúng tôi mong Nhà nước có chính sách bảo hộ cần thiết để các nhà nghiên cứu có cơ hội cống hiến hơn nữa và được hưởng thụ thành quả lao động của mình", ông Thắng nói.

    Speedy deck là sự tiếp nối trong loạt công nghệ ứng dụng kết cấu không gian vào xây dựng, do nhóm của ông Thắng nghiên cứu, chế tạo. Trước đó là loại kết cấu mái nhà cho các công trình công cộng như Nhà biểu diễn xiếc cá heo ở Tuần Châu (Hạ long), sân Thiên Trường (Nam Định), Nhà thi đấu Quần Ngựa (Hà Nội)..., và kết cấu mái cho nhà công nghiệp.

    Liên hệ: Ông Đỗ Đức Thắng, Bộ môn Kết cấu thép, Khoa Xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội: 0903 425 259 / 0953 302 468

    Bích Hạnh

    Theo VnExpress

  • #2
    Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

    Then chốt của giải pháp này là dầm rỗng vượt nhịp.

    Hơn thua nhau ở mức độ sản xuất công nghiệp cấu kiện dầm. Ngoài ra còn là chi tiết liên kết giữa bê tông và thép.

    Cách sản xuất có thể mới, còn ý tưởng kết cấu thì đã quá cũ.

    Nhược điểm của phương pháp này là:
    "tôn và dầm rỗng thép sẽ bị gỉ nhanh theo thời gian, trong khi rất khó sơn quét, bảo dưỡng định kỳ".

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

      Quảng cáo chỉ là quảng cáo Nếu có tài liệu thi post len nhé. Thanks

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

        Hic, của họ có cái dầm khác của bác thôi.

        Bao giờ họ làm cho cái dạng sàn đó "chịu lực 2 phương" thì đúng là sáng chế thật đấy các bác ạ.

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

          Trước hết xin khẳng định là mình không có liên quan gì đến chương trình nghiên cứu này của Thầy Thắng và cũng chỉ mới biết thông tin này qua VNexpress.net thôi.

          Mình nghĩ các bạn cũng đừng dị ứng quá đáng với quảng cáo (vì có quảng cáo mới có sự kích thích nhu cầu tiêu dùng , sản xuất và từ đó mà đất nước ta phát triển ). Đặc biệt là quảng cáo về khoa học kỹ thuật của gia đình khoa học nhà ta tự làm ra hoặc tự phát triển nâng cao thêm. Nếu các bác biết được có bao nhiêu đề tài nghiên cứu của các trường đại học và trung tâm nghiên cứu không được tiếp tục đưa vào ứng dụng thực tế hoặc sản xuất đem ra thương mại dẫn đến chết èo uộc hoặc bỏ dỡ thì sẽ thấy là lãng phí và vô lý vô cùng .

          Theo mình biết thì cũng như báo đã nêu, loai sàn này đã được sản xuất tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Chương trình này chắc là có một số cải tiến thì mới có thể công bố là của mình làm ra ( ví dụ như đặt các hộp rỗng để giảm khối lượng BT sàn chẳng hạn ---------- Không biết có đúng không nữa ? không chắc lắm??? ).

          bạn có thể xem 1 đoặn phim tại
          http://www.superdeck.co.kr/product/movie/001.wmv
          hoặc vào trang
          http://www.superdeck.co.kr

          Cái này là của Hàn quốc làm và có kế hoặch dùng cho chương trình nhà ở thu nhập thấp TNT của M&C Corp làm chủ đầu tư tại Q8.Tp.HCM.Theo quảng cáo là sàn phẩm của Hàn đã từng được ứng dụng làm sàn cho nhà 70 tầng tại Hàn quốc.

          Cũng mong nhóm nghiên cứu Của Thầy Thắng có thêm thông tin cho diễn đàn được rõ hơn về đặc tính sản phẩm mới của mình.
          Last edited by Nguyenhoainam; 20-01-2006, 12:04 PM.

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

            Hồi năm 1991, tôi đã thấy nhiều cầu thép ở Pháp với mặt bản BTCT đã có cấu tạo với tấm tôn lượn sóng làm đáy và vài cốt thép gia cường để thêm cứng, rồi lắp ghép lên đinh dầm thép, sau đó đổ bê tông thành mặt cầu,thế là có kết cấu dầm thép liên hợp bản BTCT. Không rõ cái Speedy Deck có nhiều chi tiết hay ý tưởng cải tiến như thế nạo Chắc là hay lắm thì mới có Công ty nước ngoài quan tâm chứ nhị
            Mong các tác giả giới thiệu để cả nhà ketcau.com được biết thệm
            GS.TS. Nguyễn Viết Trung - Trường ĐHGTVT Hà Nội
            ĐT: 0913 555 194

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

              Nguyên văn bởi XUAN THUY
              Hic, của họ có cái dầm khác của bác thôi.

              Bao giờ họ làm cho cái dạng sàn đó "chịu lực 2 phương" thì đúng là sáng chế thật đấy các bác ạ.
              Sàn composite chịu lực hai phương đã thực hiện rồi bạn, khoảng trong những năm 1980, đã có sàn "Floor kit" của Bỉ, cho nên nếu VN có ra thì cũng không thể gọi là bằng sáng chế được.

              Nếu như VN chưa có phương pháp, nguyên tắc mới, thì những thực hiện như đã nói (theo những phương pháp và nguyên tắc đã biết) ở trên chỉ có ảnh hưởng đến "Marque de fabrique ", tiếng Việt gọi nôm na là "cầu chứng tại toà".

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                Nguyên văn bởi Nguyễn-văn-Thu
                Sàn composite chịu lực hai phương đã thực hiện rồi bạn, khoảng trong những năm 1980, đã có sàn "Floor kit" của Bỉ, cho nên nếu VN có ra thì cũng không thể gọi là bằng sáng chế được.
                Bác Thụ có tài liệu về cái 2 phương đó không, post lên cho bọn cháu tìm hiểu xem nó ra sao ?

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                  Hic, tui xem qua cái video clip của superdeck, có vẻ giải pháp này công nghiệp hóa sản xuất, tiến độ nhanh hơn, giảm trọng lượng kết cấu, nhưng giá thành ít nhất phải gấp đôi sàn thường đấy.

                  Chừng nào ở VN không còn tình trạng dự án thiếu tiền ngâm tôm thì mới có chỗ tốt cho những giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

                  Hic, thời gian và nhân công ở ta đều rẻ hơn các nước phát triển mà. Không gian cũng rẻ hơn nữa.
                  Last edited by XUAN THUY; 21-01-2006, 10:15 AM.

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                    Similar one

                    http://www.bubbledeck.com/start.htm

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                      em không rõ lắm về câu này, mong các bác giả thích giùm: Ông Thắng cho biết tôn kẽm thường rất yếu, nhưng khi kết hợp với dầm, nó tạo ra cấu trúc rất cứng
                      Thứ hai là em thấy cái chi tiết duy nhất khác với structure mixte đấy là cái vụ mấy cái ống nhựa rỗng, em không hiểu lắm.
                      theo ý em thì việc ứng dụng kết cấu liên hợp là tuyệt nếu có sự đồng bộ giữa thiết kế cũng như các nhà máy sản xuất cấu kiện lắp ghép, lợi thế của nó thì rất nhiều (vnexpress đã nói) mặc dù còn có một số nhược điểm như khả năng liên kết giữa bê tông - thép, hiện tượng co ngót bê tông gây ứng suất khá lớn,... tuy nhiên việc lăng sê quá đáng như báo chí mình làm thì quả thật là chỉ gây hậu quả xấu với ngành xd nhà mình mà thôi.
                      sv cầu đại học xây dựng Hà Nội

                      Ghi chú


                      • #12
                        Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                        Nguyên văn bởi XUAN THUY
                        Bác Thụ có tài liệu về cái 2 phương đó không, post lên cho bọn cháu tìm hiểu xem nó ra sao ?
                        Ðã bị mất rồi bạn, để chừng xin lại, được sẽ post lên. Nhưng đại khái :
                        - Tấm tôn có hình vuông nếu nhìn từ trên xuống, chính giữa có hình như chõm cầu để làm cho sàn nhẹ bớt. Tôn có tráng kẽm để chịu rĩ sét.
                        - Tấm tôn đặt theo một chiều trên một dãy dầm song song bằng thép hình (IPE..., theo pháp danh của Au-châu Bỉ, Luxembourg, và Ðức),
                        - các dầm có khoan lỗ trong để chuyền thép từ modun này sang modun kia, đó là thép nối. Ngoài ra nó còn được khoét lỗ để đưa dầm thép hình theo chiều thẳng góc, chiêu này các dầm hơn cao hơn một chút (bằng bề dày bản dưới).
                        - các dầm thép h ình đặt theo chiều ngang hơi thấp hơn để cho nó có thể luồn bên trong lỗ khoan trong dầm chiều kia, vì vậy nó hơi dày hơn.
                        - Vì bản trên không chịu nén nhiều (mà bê-tông chịu nén) nên nó có thê" được chọn nhỏ lại, và mỏng hơn. Có những thép hình không cân đối (bản trên mỏng và nhỏ, gọi là profil SLS)
                        - Sau khi lăp xong các tôn và các dầm, ta đặt cốt thép trên của sàn và đổ bê-tông.

                        Ghi chú


                        • #13
                          Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                          Nguyên văn bởi Nguyễn-văn-Thu
                          Ðã bị mất rồi bạn, để chừng xin lại, được sẽ post lên. Nhưng đại khái :
                          - Tấm tôn có hình vuông nếu nhìn từ trên xuống, chính giữa có hình như chõm cầu để làm cho sàn nhẹ bớt. Tôn có tráng kẽm để chịu rĩ sét.
                          - Tấm tôn đặt theo một chiều trên một dãy dầm song song bằng thép hình (IPE..., theo pháp danh của Au-châu Bỉ, Luxembourg, và Ðức),
                          - các dầm có khoan lỗ trong để chuyền thép từ modun này sang modun kia, đó là thép nối. Ngoài ra nó còn được khoét lỗ để đưa dầm thép hình theo chiều thẳng góc, chiêu này các dầm hơn cao hơn một chút (bằng bề dày bản dưới).
                          - các dầm thép h ình đặt theo chiều ngang hơi thấp hơn để cho nó có thể luồn bên trong lỗ khoan trong dầm chiều kia, vì vậy nó hơi dày hơn.
                          - Vì bản trên không chịu nén nhiều (mà bê-tông chịu nén) nên nó có thê" được chọn nhỏ lại, và mỏng hơn. Có những thép hình không cân đối (bản trên mỏng và nhỏ, gọi là profil SLS)
                          - Sau khi lăp xong các tôn và các dầm, ta đặt cốt thép trên của sàn và đổ bê-tông.
                          Theo mô tả của bác thì được hiểu là hệ dầm 2 phương có được là do khoan lỗ ở trong một phương dầm để luồn dầm cho phương kia.

                          Vậy ra vấn đề chế tạo dầm và lắp hệ dầm cũng có khó khăn phải không bác nhỉ. Thiết diện dầm (ở chỗ) cắt qua lỗ khoan bị giảm yếu, chắc cũng phải làm dày lên phải không bác. Tôn cũng phải chế tạo riêng, không dùng được loại tôn sóng thông thường sẵn có trên thị trường ?

                          Ghi chú


                          • #14
                            Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                            Nguyên văn bởi XUAN THUY
                            Theo mô tả của bác thì được hiểu là hệ dầm 2 phương có được là do khoan lỗ ở trong một phương dầm để luồn dầm cho phương kia.

                            Vậy ra vấn đề chế tạo dầm và lắp hệ dầm cũng có khó khăn phải không bác nhỉ. Thiết diện dầm (ở chỗ) cắt qua lỗ khoan bị giảm yếu, chắc cũng phải làm dày lên phải không bác. Tôn cũng phải chế tạo riêng, không dùng được loại tôn sóng thông thường sẵn có trên thị trường ?
                            Ðúng rồi bạn, vì thi công khó khăn cho nên loại sàn này không được dùng đại trà.

                            Ghi chú


                            • #15
                              Ðề: Kết cấu sàn Speedy deck - đột phá mới trong xây dựng

                              Co them trang web nay cua Canada co Catalog de dơwnload ve xẹm

                              http://www.canamsteel.com

                              Toi nghi ve co ban cung giong nhu cua bac Thang lam, nhung co vai cho khac thoi.

                              Ghi chú

                              casino siteleri bahis siteleri
                              erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                              bahis siteleri
                              bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                              hd sex video
                              Mobilbahis
                              antalya escort bayan
                              gaziantep escort
                              betpas gncel link
                              gaziantep escort
                              bonus veren siteler
                              pinbahis pinbahis dizitune.com
                              bostanci escort pendik escort
                              ?stanbul Escort
                              Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                              betbonusking.com deneme bonusu
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                              gvenilir casino siteleri
                              Kacak iddaa Siteleri
                              mraniye escort sancaktepe escort
                              quixproc.com
                              Working...
                              X