Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Có nên đi du học !

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Có nên đi du học !

    Tôi học không được khá giỏi kể cả chuyên môn lẫn ngoại ngữ, nên không thể đi du học ở nước ngoài được .
    Tôi xin mở TOPIC này để chúng ta cùng trao đổi với chủ đề: Nên đi du học nước ngoài hay mời chuyên gia giỏi của nước ngoài đến giảng dạy ở Việt Nam ?". Những điểm mạnh, điểm yếu của mỗi cách, kể cả kinh phí đào tạo cho NCS, SV du học so với việc mời chuyên gia, Giáo sư sang VN giảng dạy ? Cách làm của các nước láng giềng mà trước đây có cùng trình độ như ta hiệṇ nay ? Xin Mời các bạn đang làm việc trong các công ty không có điều kiện đi du học như tôi, các bạn đang học, làm việc ở nước ngoài, các bạn đã học ở nước ngoài, đã về nước và đang làm việc trong các Viện, Công ty, Trường đại học và những người sắp đi du học hãy cùng thảo luận. Mỗi người ở một vị trí sẽ có chính kiến riêng của mình .
    Rất mong các bạn cùng thảo luận !
    Last edited by ketcaucdc; 15-12-2004, 07:39 PM.
    ThS.KS.Phạm Như Huy - Trưởng ban quản trị ketcau.com - Cty CP Tư vấn đầu tư và TKXD Việt Nam (CDC). Tel. 04.2.216.217.1; - Email: huycdc@gmail.com

  • #2
    Theo em thì nếu bạn nào được đi nước ngoài du học là tốt rồi , nhưng em quan niệm thời đại bây giờ là kiến thức mở ( sắp tới các tài liệu của các thư viện của các trường danh tiếng sẽ được số hóa và đưa lên mạng rồi ) vấn đề qua nó học được phương pháp học , làm việc , tư duy của nước ngoài và thực sự tầm của mình cũng được nâng lên , chứ còn về công nghệ thì chắc cũng không tiếp thu được bao nhiêu ( thực sự những công nghệ xây dựng mới toằn do công ty phát minh ra trường đại học chỉ cung cấp lượng kiến thức cơ bản ).
    Theo em mời chuyên gia nước ngoài khá hay và em thấy Thái Lan nó làm hay lắm , ví dụ vừa rồi em có quen một anh làm công nghệ sinh học qua Thái học khóa ngắn hạn , tụi Thái mời GS người Nhật nổi tiếng nhưng đã về hưu nhưng thật sự người Nhật dù đã về hưu nhưng khả năng làm việc vẫn ghê lắm , được nữa cũng học được ở ông ta nhiều thứ và trả lương cũng không cao mấy ( về hưu mà ) , được cái những bài báo qua lời giới thiệu của ổng cũng có thể được đăng trên những tạp chí thuận lợi.
    [COLOR=RoyalBlue]

    Ghi chú


    • #3
      Nên học!

      Huy ơi, thứ nhất là ông khiêm tốn quá về mình khi mở cái topic này quá.

      Bàn về chuyện du học. Xin đưa ra một số "tác hại" và "tác lợi" của chuyện du học
      Về những tác hại
      1. Tác hại nhãn tiền là tốn kém quá mức. Đối với sinh viên tự phí đây là cả một vấn đề nan giải. Tiền đi học mà gia đình dành cho con cái là cả một khoản khổng lồ đối với người Việt nam. KHi sang học do áp lực về kinh tế học sinh lại phải ngày đêm đi "cày" part time mất rất nhiều thời gian, thậm chí sẽ chẳng còn học được nữa. Tôi biết hiện nay có rất nhiều cơ sở bung ra tư vấn du học này nọ và cũng đã gặp những "nạn nhân" đi học kiểu đó. KHông phải là tất cả các cơ sở tư vấn đều tồi nhưng có một số nơi họ "chỉ chỏ" các trường mà hầu như không tên tuổi (để dễ được nhận) và ăn phí chân gỗ này.Điều đáng ngại là họ vẽ ra cả viễn cảnh về "công việc làm thêm" cho những sinh viên ở nhà cứ như đi học là "kiếm ra tiền" thực ra điều này là không có thật.Hơn nữa một số gia đình thấy việc du học như một cứu cánh cho con mình vì không thi được đại học ở nhà nghe cái viễn cảnh đó là vay mượn cho con đi học.Khi sang đến đây các bạn trẻ mới vỡ mộng với thực tế.
      2. Tác hại tinh thần. Chưa nói đến chuyện cô đơn ở đây vì tùy hoàn cảnh từng người nhưng cái chung nhất là sống trong xã hội khác mình là Foreigner và đương nhiên sẽ bị đối xử khác. Vụ ở giết học sinh VN ở Nga là một ví dụ đau xót đó. Những năm 90-92 tôi trải qua một nước Nga khủng hoảng thật đáng sợ bạn bè bao nhiêu người gặp tai bay vạ gió. Vì hoàn cảnh nhiều người "bỏ học đi buôn" những thằng muốn học thì "oằn người" ra mà học vì học bổng đâu có đủ ăn. Và những thằng học thì về nước được mỗi cái là còn có "cái đầu" (ý là ở lại không biết còn đầu trên cổ không )
      Ở các nước Tây Âu thì lại có chuyện khác tôi không kinh qua lâu dài nhưng khi sống ở Anh quốc thấy mong manh chuyện người ta "look down on" mình.
      Vậy mà sao người ta vẫn cố gắng để đi "Tây"???? rõ ràng là nó có
      "Tác lợi"
      1. Đầu tiên phải kể đến việc tiếp cận được với những nền khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tôi đã thực sự choáng ngợp khi sang Nhật và phát hiện ra rằng mình có thể có bất kỳ một cuốn sách hay nhất trên thế giới trong ngành của mình mà chỉ cần đến thư viện mượn. Rồi có thể download bất kỳ bài viết nghiên cứu nào từ các hiệp hội nhà nghề nổi tiếng trên thế giới hay các tạp chí chuyên ngành. Điều này ở nhà nằm mơ cũng khó vì lấy đâu ra tiền để mua được những tài liệu đó và mua thế nào cũng thành vấn đề (có thể bây giờ có dễ hơn).
      Va chạm với thực tiễn: Tôi đoán học ở nhà ít được làm thí nghiệm và tận mắt xem cái kết cấu nó ứng xử thế nào dưới tác dụng tải trọng. ĐI học ở những nước giàu có được tận mắt xem và làm những cái này thành ra hiểu cái mình học hơn.
      2. Tiếp xúc với giáo sư,chuyên gia nổi tiếng trong ngành : Còn gì bằng nếu người học phần tử hữu hạn được gặp những nhân vật như Bathe, Zienkiewicz hay học động học gặp giáo sư Clough vv... Vụ này các bạn ở Mỹ chắc may mắn lắm. Đặc biệt khi nghiên cứu của bạn gắn với một công trình thực tiễn (nghiên cứu hợp tác với các công ty tư vấn, xây dựng) thì cái bạn có còn đáng kể hơn nữa. Mặc dù mọi công ty đều giấu giếm "ngón nghề" của họ và luôn đánh dấu tài liệu là "confidential" bạn vẫn có thể ở mức độ nào đó tiếp cận hỏi han xem họ làm như thế nào cái kết cấu "kính nể" đó. Biết được những cái này quả là đáng giá ngàn vàng.
      3. Có thời gian để học. Đi du học bạn có thời gian để học không giống như ở nhà trăm công nghàn việc sẽ rất khó khăn để làm nghiên cứu vì không có thời gian.

      Vài dòng gửi tới các bạn để cùng bàn!
      HNTuanJP
      3 fundametal questions of mankind:
      Where we are from? Why we exist? What is our ultimate aim?

      Ghi chú


      • #4
        Dù có nhiều cái bất lợi, nhưng đi học nước ngoài là tốt rồi. Việc mở mang kiến thức và mở rộng quan hệ cũng như vốn sống là điều rất cần thiết trong xã hội ngày nay. Những người đi học sẽ thấy tự tin rất nhiều sau khi hoàn thành khoá học và đi vào sản xuất. Chỉ có điều, các bác đi thì cứ đi, nhưng nhớ về nhà là được rồi, dù rằng ở nhà có nhiều điều làm các bác thấy khó chịu.

        Ghi chú


        • #5
          Du học ở Pháp

          Đọc bài của bác HànộiTuấnNhậtbản, tôi cũng muốn tâm sự đôi chút về việc học ở "xứ người". Còn về việc mời chuyên gia nước ngoài đến ta giảng dạy, kiểu hội thảo thì là việc chúng ta đang làm.
          Tôi đã học Ths ở Pháp, ngành cơ học đất và công trình ngầm. Tôi chỉ học có 6 tháng (cả thi) + 4 tháng thực tập nghiên cứu tại Viện KH.
          Những ưu điểm mà tôi thấy là:
          - Được đến 1 thế giới hoàn toàn mới, chắc chắn là ấn tượng hơn nhiều khi xem phim ảnh. Được trực tiếp nhìn thấy những các công trình, cảnh quan đẹp. Nếu bạn học ở Châu Âu (EU) thì bạn có thể đi du lịch sang các nước trong EU, trừ Anh mà ko cần visa và chi phí du lịch cũng rẻ kiểu như sang Thái Lan hay TQ.
          - Được tiếp xúc; làm quen và chơi với các bạn nước ngoài, tìm hiểu văn hóa, con người họ. Đối với tôi thì đây là cái được lơn nhất.
          - Được nhìn thấy 1 cách học tập và làm việc nghiêm túc. Được tra cứu một kho tài liệu vô hạn, được ở thư viện đến 22h và có được bất cứ một tài liệu gì mà ta có thể tưởng tượng được (nói hơi quá )
          - Được học những môn học mà đến cuối học kì vẫn ko hiểu 1 tí gì hoặc đại loại càng đọc càng ko hiểu
          - Có cái nhìn khách quan hơn về đất nước VN trong tương quan với TG; kéo theo khát khao thay đổi "thế giới" khi ta trở về
          Những nhược điểm mà tôi thấy là:
          - Tôi nghĩ mãi mà ko ra vì rõ ràng đi học ở " Tây" đương nhiên là hay rồi. Chỉ phụ thuộc vào ta thích hay có thể ở NN bao nhiêu lâu thôi. Với tôi, tôi thích ở NN thời gian ngắn thôi 1-2 năm, học thì ít mà đi chơi thì nhiều, vì khám phá những miền đất lạ thú vị lắm; một đêm đi bộ bên dòng sông Sen hay nằm dài trên bài cỏ rộng suy ngẫm về cuộc đời chẳng hạn . Sống ở NN đặc biệt là sống 1 mình; ta sẽ ít trao đổi hơn mà hay "suy ngẫm" hơn.
          Trần Đức Cường @: duccuong_tran@yahoo.com

          Ghi chú


          • #6
            Hê Hê, Thế thì tôi không đi nước ngoài được rồi, vì tôi thích đi chơi, thích ngồi uống rượu với bạn bè hơn là ngồi........"Suy Ngẫm" hic ....... Nhưng chẳng biết đâu được, không khéo năm sau lại sang trèo lên đỉnh tháp effeil ngồi suy Ngẫm cùng với bác Trần Đức Cường ấy chứ. Đời chẳng biết thế nào mà lần bác nhỉ.

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Có nên đi du học !

              chao cac bac e la sv vua ra truong nghe bac ducxd quang cao va co doc them tai lieu ve viec di hoc tai hoc vien AIT thay thu tuc cung de va don gian ko biet hoc hanh the nao , bac co kinh nghiem chi cho em biet them voi. thanks

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Có nên đi du học !

                học ở AIT nếu phải bỏ tiền ra, là khá đắt, ít nhất tôi so sánh với các nước quanh quanh Sin ,Hàn hay Úc. Chất lượng của AIT cũng rất tốt nhưng nếu phải bỏ tiền ra đi học thì tai sao ko sang các nước như Sin hay Úc tiếng anh tốt hơn và bằng cấp có tiếng hơn (còn thực chất thì tôi không dám đánh giá). còn nếu được học bổng thì ko nói.
                Chuyện đi du học, kinh nghiem xương máu của em là em thấy mất nhiều chance quá bác Huy ạ. Bọn ở nhà nó làm ăn kinh quá, mình về ko bằng cái móng tay của bọn nó, nó thương hại toàn bao mình đi nhậu . có bao tiền học bổng sinh viên nghèo đi chơi hết, bù lại là được đi chơi nhiều, biết đây đó. thôi lấy cái đó làm an ủi đời trai lang thang tý tẹo mà sau này có tiền cũng ko đi được. E m thấy cái mục đích đi học vừa kết hợp du lịch là động lực nhớn để du học chứ còn đã quyết tâm thì học ở đâu cũng giỏi.
                Pile Higher and Deeper!

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Có nên đi du học !

                  Em là em thấy có cơ họi đi du học thì cứ đi, ít ra cũng không còn mất thời gian ở nhà lọ mọ mơ tưởng đến chuyện đi du hoc. (tất nhiên là ngoằi lý do chính là được đi du lịch của bác icebuck)

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Có nên đi du học !

                    Em sang châu Âu được gần 1 tháng rồi, đang kỳ nghỉ hè nên đi thăm thú một tý. Công nhận là nên đi học một cái để biết người biết ta, không phải chỉ ngành xây dựng mà cả xã hội của họ.
                    Bác nào học giao thông sang đây thì chắc là mê tít với hệ thống giao thông của họ. Hôm trước đi cái tàu Thalys (tàu tốc độ cao 300km/h) phê thật, êm như ru...
                    Hôm nay đi chơi ở Brussel, thấy cái nhà cao tầng đang thi công, tầm 30 tầng chưa kể tầng hầm (chắc 2 tầng hầm là ít). Cái đập vào mắt là cột nhà của họ nhỏ nhỏ, xinh xinh không như ở nhà , bê tông chắc là tốt lắm. Post cái ảnh để mọi người xem.
                    Tuy nhiên đi học lâu quá thì chắc sẽ ngấy.
                    Attached Files
                    Last edited by tuanhiep; 09-08-2006, 06:05 AM.

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Có nên đi du học !

                      Nguyên văn bởi tuanhiep
                      Em sang châu Âu được gần 1 tháng rồi, đang kỳ nghỉ hè nên đi thăm thú một tý. Công nhận là nên đi học một cái để biết người biết ta, không phải chỉ ngành xây dựng mà cả xã hội của họ.
                      Bác nào học giao thông sang đây thì chắc là mê tít với hệ thống giao thông của họ. Hôm trước đi cái tàu Thalys (tàu tốc độ cao 300km/h) phê thật, êm như ru...
                      Hôm nay đi chơi ở Brussel, thấy cái nhà cao tầng đang thi công, tầm 30 tầng chưa kể tầng hầm (chắc 2 tầng hầm là ít). Cái đập vào mắt là cột nhà của họ nhỏ nhỏ, xinh xinh không như ở nhà , bê tông chắc là tốt lắm. Post cái ảnh để mọi người xem.
                      Tuy nhiên đi học lâu quá thì chắc sẽ ngấy.
                      Bác Hiệp đang ở giai đoạn đầu của Culture Shock, tức là đang thấy yêu đời, tươi phơi phới. Cứ bình tĩnh và hưởng thụ đi bác ạ. Đời là mấy đâu, phỏng ạ? Tuy nhiên, sau đấy khoảng vài ba tháng bác sẽ bắt đầu cảm thấy sự khác biệt về văn hóa, phong tục, cách mà người nước ngoài đối xử với nhau,... kết quả là cảm thấy chán đời nhớ người yêu và chỉ muốn về nhà. Nếu bác vượt qua được giai đoạn này thì sẽ thực sự thích nghi được. Và lúc đấy, châu âu sẽ, welcome bác
                      Quất ngựa truy phong. Hẹn ngày tái ngộ.

                      Ghi chú


                      • #12
                        Ðề: Có nên đi du học !

                        Theo em đi du học cũng có nhiều lợi ích, như các anh đã nói ở trên. Chỉ có điều trước khi đi học, mọi người nên cân nhắc xem mục đích chính của mình khi đi học là gì. Chứ em thấy nhiều anh đi du học về rất giỏi, đến tầm cỡ TSKH, nhưng lại khuyên bọn em, nếu xác định làm nghề thì không cần thiết phải đi du hoc,cứ chịu khó tìm tòi nâng cao chuyên môn. Vì kinh nghiệm là sau khi đi học về lại mất một thời gian học lại ( vì làm việc với nghiên cứu không giống nhau lắm) mới có thể quen việc được, như công việc thiết kế chẳng hạn.
                        Nguyên văn của Shinichi:
                        Bác Hiệp đang ở giai đoạn đầu của Culture Shock, tức là đang thấy yêu đời, tươi phơi phới. Cứ bình tĩnh và hưởng thụ đi bác ạ. Đời là mấy đâu, phỏng ạ? Tuy nhiên, sau đấy khoảng vài ba tháng bác sẽ bắt đầu cảm thấy sự khác biệt về văn hóa, phong tục, cách mà người nước ngoài đối xử với nhau,... kết quả là cảm thấy chán đời nhớ người yêu và chỉ muốn về nhà.
                        Cái này thì không đúng với trường hợp của bác Hiệp cho lắm. Vì người iu của bác í đang ở Bỉ. Đi học châu Âu lại thành một công đôi việc. He he

                        Ghi chú


                        • #13
                          Ðề: Có nên đi du học !

                          nghe các bác thaảo luận nghe hay quá ,mỗi người mỗi kết luận mỗi người mỗi kinh nghiệm ,thật là hay cho các anh em nào co dự định đi du học có thêm kinh nghiệm nơi xứ người.toi nghĩ đã được đi ra nước ngoìa là đã mở mang kiến thức rồi .........cái đấy là cái quan trọng nhất đúng không các bác.
                          Thế giới phẳng
                          Chiếc lexus và cây ôliu
                          Chiến tranh tiền tệ
                          Science is sexy
                          ***GLOBE WARNING***

                          Ghi chú


                          • #14
                            Ðề: Du học ở Pháp

                            Nguyên văn bởi Tran duc Cuong
                            Những nhược điểm mà tôi thấy là:
                            - Tôi nghĩ mãi mà ko ra vì rõ ràng đi học ở " Tây" đương nhiên là hay rồi. Chỉ phụ thuộc vào ta thích hay có thể ở NN bao nhiêu lâu thôi. Với tôi, tôi thích ở NN thời gian ngắn thôi 1-2 năm, học thì ít mà đi chơi thì nhiều, vì khám phá những miền đất lạ thú vị lắm; một đêm đi bộ bên dòng sông Sen hay nằm dài trên bài cỏ rộng suy ngẫm về cuộc đời chẳng hạn . Sống ở NN đặc biệt là sống 1 mình; ta sẽ ít trao đổi hơn mà hay "suy ngẫm" hơn.
                            Hoàn toàn đồng ý với các bác, ngay cả "nhược điểm" mà bác Cường nêu trên đây tôi cung không nghĩ là nhược điểm mà là ưu điểm đấy chứ. Con người ta đôi khi rất cần có được khoảng thời gian như vậy để mà "suy ngẫm", hay để mà nhìn lại mình hoặc khám phá chính mình. Nghe bác kể những nhược điểm mà bác có được ở Pháp làm tôi muốn bay sang Phap ngay đây nè. Còn dưới đây là quan điểm của tôi:

                            1) Du Học: Nên đi, mặc dù chắc chắn rằng chúng ta sẽ học được rất ít những kiến thức kỹ thuật hay ít ra sau này sẽ xử dụng rất ít những kiến thức kỹ thuật học được này. Bù lại là chúng ta sẽ học được rất nhiều kiến thức tổng quát, làm quen được với rất nhiều điều hay mới lạ mà đã được nêu ra rất nhiều trước đây. Các cụ ngày xưa cũng từng nói :"Đi một ngày đàng, học một sàn khôn" chắc chắn không sai.

                            2) Mời chuyên gia / giảng viên nước ngoài: Đôi khi cũng cần thiết, nhưng không phải là vì cần ỏ sự học hỏi kiến thức kỹ thuật mới mà vì mục đích chính là “marketing”. Đây là một trong những phương pháp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với các cường quốc hay các tập đoàn “đại gia” nước ngoài . Còn về vấn kỹ thuật, người Việt Nam mình có khối giảng viên và chuyên gia “nước ngoài”, thông tin thì tràn đầy trên mạng, giao lưu giữa người Việt trong và ngoài nước rất là cởi mở, nên chuyện cập nhật đâu phải là khó mà còn "free" nữa. Còn nếu như vì một tình huống đặc biệt nào đó, chuyện gởi người đi học vẫn rẻ và “năng suất” hơn nhiều.
                            KCT, MS PE - Tam nhân hành tất hữu ngã sư yên

                            Ghi chú


                            • #15
                              Ðề: Có nên đi du học !

                              Tổng thống Mỹ George W Bush (trả lời phỏng vấn ngày 17/11/06 tại Hà Nội):

                              "Tôi thấy thật thú vị khi biết các con của Thủ tướng Việt Nam được học ở Mỹ. Thủ tướng Việt Nam, như tôi hiểu, thì ngày xưa thuộc lực lượng Việt Cộng, nay gửi các con ông sang nước chúng tôi học tập, và một trong các cháu đã kết hôn với một người Mỹ gốc Việt,"
                              (Theo BBC: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...svietnam.shtml)

                              Các bác tranh luận làm gì cho mệt, không những một con mà các con của Thủ tướng cũng ra nước ngoài học đấy,
                              Các bác cứ học và làm theo lãnh đạo là tốt lắm rồi, vấn đề là có tiền đâu ra để mà đi học.

                              Ghi chú

                              casino siteleri bahis siteleri
                              erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                              bahis siteleri
                              bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                              hd sex video
                              Mobilbahis
                              antalya escort bayan
                              gaziantep escort
                              betpas gncel link
                              gaziantep escort
                              bonus veren siteler
                              pinbahis pinbahis dizitune.com
                              bostanci escort pendik escort
                              ?stanbul Escort
                              Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                              betbonusking.com deneme bonusu
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                              gvenilir casino siteleri
                              Kacak iddaa Siteleri
                              mraniye escort sancaktepe escort
                              quixproc.com
                              Working...
                              X