Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

    Em là thằng nhân viên bị sếp bắt tìm các văn bản pháp lý liên quan để xử lý 1 anh TVTK làm TKKT cho dự án. Em cũng chả muốn làm to chuyện làm gì, nhưng sếp chỉ thì phải làm thôi!

    Nhưng mà anh Tư vấn này cũng quá đáng. Làm mấy gói thầu mà lại có nhiều chuyện quá.
    Một gói thì khi làm BVTC thì khối lượng giảm khủng khiếp! Tính ra đến hơn 10 tỷ.
    Một gói khác thì cọc đóng tăng gấp đôi chiều dài, khối lượng tăng thêm hơn 1000md. (do khi đóng thực tế chiều dài cọc lớn hơn tính toán).

    Xin các pác chỉ giúp có văn bản pháp lý nào nói về việc xử phạt Tư vấn thiết kế trong trường hợp này không vậy???

    Thanks các pác trước...

  • #2
    Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

    Pác nói như vậy thì cũng khó nhỉ!

    1. Đã qua bước lập BVTC thì đương nhiên đã duyệt TKKT -> đương nhiên là phải thẩm tra TKKT rồi! Tuy nhiên, trách nhiệm chính cũng là của Tư vấn thiết kế (Ở đây em chưa nói đến trách nhiệm của Tư vấn thẩm tra vì bản thân em cũng ko muốn làm lớn chuyện, xếp chỉ bắt xử ông thiết kế thôi! ).
    "Nhưng thường khi tăng giá trị mới "mệt" chứ giảm giá trị thì cũng "tốt" Nói như pác thì mấy ông TKKT đều tính tăng ngược giá trị gói thầu lên để lấy tiền thiết kế thì đâu có được!!!

    2. Đồng ý với pác là chiều dài cọc chỉ mới là dự kiến và chấp nhận có sai số! Nhưng sai số đó cũng vừa vừa thôi! Ai đời thiết kế cọc dài 20m mà ra đóng toàn 35-45m tất! Khi đó bọn em lại phải điều chỉnh lại tiết diện cọc nữa vì không đạt độ mảnh! Vậy thì xếp mới nổi điên!
    Đúng là do nguyên nhân khảo sát rồi, nhưng mà ông khảo sát và ông thiết kế là cùng công ty mà! Thời buổi này có đơn vị nào chịu chỉ thiết kế mà không làm khảo sát đâu hở pác!

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

      Nguyên văn bởi haikcvncc
      Chưa chắc đã bắt lỗi được TVTK.
      Gói thứ 1 : CDT đã thẩm tra TKKT chưa, nếu chưa thẩm tra TKKT mà tới giai đoạn TKBVTC mới thẩm tra thì TVTK hoàn toàn có thể điều chỉnh hồ sơ sau khi có báo cáo thẩm tra. Nếu đã thẩm tra TKKT rồi thì người chịu trách nhiệm thẩm tra TKKT và tổng dự toán cũng phải chịu trách nhiệm liên đới không kém, nhất là anh thẩm tra tổng DT vì không phát hiện ra sai sót. Mà bạn cũng chưa nói tại sao giảm 10 tỷ, do khâu nào nhiều nhất( thường hay sai nhất ở khâu thống kê cốt thép). Khi đó TVTK và thẩm tra đều phải chịu trách nhiệm. Nhưng thường khi tăng giá trị mới "mệt" chứ giảm giá trị thì cũng "tốt"
      Gói thứ 2 : Bác hoàn toàn không bắt lỗi được TVTK vì chiều dài cọc trong thiết kế chỉ là chiều dài dự kiến, sau khi có kết quả nén tĩnh thì TVTK mới điều chỉnh lại chiều dài và sức chịu tải của cọc. Tuy nhiên việc chiều dài cọc tăng gấp đôi thường nguyên nhân nằm ở phía khảo sát chứ chưa chắc nằm ở phía thiết kế. Bởi vì khi khảo sát có thể chưa phát hiện hết lớp thấu kính xen kẹp. Bác phải xem lại hồ sơ khảo sát xem lưới hố khoan đã đúng tiêu chuẩn chưa.
      Việc đã thông qua thẩm tra TKKT và tổng dự toán cũng như thẩm định dự án không làm giảm trách nhiệm của tư vấn thiết kế. (Trong 209 thì phải)

      NC. Oanh
      nc. oanh

      Safety begins with team work

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

        Nguyên văn bởi nokia6230ivngmail View Post
        Pác nói như vậy thì cũng khó nhỉ!

        1. Đã qua bước lập BVTC thì đương nhiên đã duyệt TKKT -> đương nhiên là phải thẩm tra TKKT rồi
        Thì đấy, sau khi TKKT thì ai cho phép làm bước tiếp theo TKBVTC: các bạn chứ ai. Bây giờ bên thiết kế gần như là k còn trách nhiệm với gói này rồi, bạn bắt sao được?!
        Trách nhiệm 10tỉ lúc này là của CDT và thẩm, TK làm xong mà đồng ý thì ng đồng ý là ng chịu trách nhiệm liên đới nặng hơn là chắc

        Nguyên văn bởi nokia6230ivngmail View Post
        Ai đời thiết kế cọc dài 20m mà ra đóng toàn 35-45m tất! Khi đó bọn em lại phải điều chỉnh lại tiết diện cọc nữa vì không đạt độ mảnh! Vậy thì xếp mới nổi điên!
        Đúng là do nguyên nhân khảo sát rồi, nhưng mà ông khảo sát và ông thiết kế là cùng công ty mà! Thời buổi này có đơn vị nào chịu chỉ thiết kế mà không làm khảo sát đâu hở pác!
        Thế thì các bạn cứ bắt khảo sát thôi. Chả tội gì.
        Bạn đọc đường link tham khảo này nhé ^^ quả này bạn cho KS 1 trận xem sao:
        http://www.moc.gov.vn/site/moc/faq?qId=183
        Cứ văn bản mà tương nhau, nói mồm k ăn thua gì. Sếp bạn được đấy ^^

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

          Nguyên văn bởi haikcvncc
          có chứ bác, 209 không quy định rõ điều này đâu, nhưng hồ sơ TKKT đã được phê duyệt thì bản thân chủ ĐT và thẩm tra cũng phải chịu trách nhiệm. Nếu trong quá trình thẩm tra mà đơn vị thẩm tra phát hiện ra những sai sót lớn chứng tỏ hồ sơ TK không đáp ứng được hợp đồng TK thì TVTK phải thiết kế lại và phải chịu chi phí thẩm tra.
          @nokia : nếu giai đoạn TKBVTC mà thay đổi tổng dự toán thì giá trị hợp đồng thiết kế cũng phải điều chỉnh theo chứ bác. Làm gì có chuyện TVTK ăn không được tiền như thế.
          Nếu khảo sát và TK là cũng 1 công ty thì về mặt tổ chức Cty đó hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh chiều dài cọc làm thiệt hại cho CDT, còn về mặt cá nhân thì khảo sát phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên bác cũng xem lại xem đề cương khảo sát là do ai lập, nếu TVTK hoặc KS lập thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về họ, còn nếu CDT tự đưa ra đề cương khảo sát thì trách nhiệm cũng 1 phần thuộc về CDT(TVTK chịu trách nhiệm liên đới không tư vấn cho CDT về sự bất hợp lý của KS và yêu cầu KS bổ xung)
          Không có chuyện ông TK ăn tiền rồi lại bảo ông thẩm tra (chi phí cho việc thẩm tra nhỏ hơn nhiều phần chi phí thiết kế) chịu trách nhiệm từ đó làm giảm trách nhiệm cho ông thiết kế cả. Chủ đầu tư do không có chuyên môn mà bảo người ta chịu trách nhiệm cho cái mà người ta đã bỏ tiền ra thuê làm thì tôi nghĩ hơi bị lạ nhỉ !!!???? Tôi không nhớ rõ là luật xây dựng hay 209 để cập khá rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

          Sản phẩm cuối cùng pác giao cho người ta phải đạt chất lượng chứ đâu phải cứ làm bừa rồi may mắn có ông thẩm tra yếu nghề không phát hiện ra việc pác làm sai rồi thì các pác cứ ung dung nhân tiền ngủ kĩ àh. Các pác thiết kế nhà ta có biệt danh là B-hơi, vì ông này nhận tiền xong là bốc hơi luôn.

          Tham khảo điều 16 nghị định 209 và điều 58 luật xây dựng để rõ hơn.

          nc. oanh
          Last edited by nguyencongoanh; 05-06-2009, 01:58 PM.
          nc. oanh

          Safety begins with team work

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

            Nguyên văn bởi haikcvncc
            Em đang bẩu là có nhiều bên cùng chịu trách nhiệm chứ có nói TVTK không phải chịu trách nhiệm đâu. Đương nhiên TVTK phải chịu trách nhiệm về chất lượng hồ sơ TK của mình chứ, còn mức độ tới đâu còn tùy vào điều kiện cụ thể. Kể cả 209 lẫn luật XD đều đề cập đến trách nhiệm của các bên nhưng không rõ ràng và cụ thể bác ạ.
            Câu em bôi đỏ là bác nói bậy đấy nhé Mà hình như bác cũng từng làm TVTK rùi thì phải, nếu từng làm TVTK sao bác có thể nói những câu như thế nhỉ???
            Cái này là định nghĩa của bên B trong các B, chẳng phải bậy gì đâu nó đúng cả đấy. Ông TVGS là ông B-bóng, ông này hay chuyền bóng. Ông thi công là ông B-nặng. Tôi làm TK, GS và cả TC cả nền nghiệm ra định nghĩa kia là đúng. Nhiều khi công trình có vấn đề về kết cấu đá kiến trúc chẳng hạn gọi mà chẳng thấy pác TK hồi âm thôi đành xử lí cho xong khỏi mất thời gian thì chẳng phải ông TK là B-hơi còn gì. Không phải cứ từng làm thiết kế thì lúc nào cũng xem TK là nhất pác ạh (cái này tôi chỉ dám phát biểu trong thị trường nước mình thôi). Còn các dự án nước ngoài thiết kế thì (tôi có kinh nghiệm) ông TK phải ngồi ở hiện trường để xử lí tất tần tật những vấn đề liên quan nảy sinh trong thi công (VN ta đang áp dụng cái gọi là giám sát tác giả nhưng chỉ có tiếng mà không có miếng). Chắc tại tôi hay làm với gói thầu EPC nên nó thế. Nếu có gì không phải pác bỏ quá cho nhẩy.

            Pác chớ nghĩ khi thi công dự án pác thiết kế nhà thầu thi công họ không ý kiến gì là pác kết luận mọi thứ là ok mà do họ cũng chẳng muốn mất thời gian đó thôi.

            Và chính tôi đã từng giải quyết (không muốn nói là dọn rác) cho mấy pác B-hơi kiểu như thế rồi.

            Sorry nếu làm pác nóng đầu

            nc. oanh
            nc. oanh

            Safety begins with team work

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

              Chưa có pác nào chỉ cho em biết văn bản pháp lý nào nói về việc xử phạt TVTK hết... Hu hu...

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

                về văn bản pháp lý thì tôi cũng chưa biết có cái nào quy định cụ thể không ngoài hợp đồng thiết kế. Tuy nhiên trường hợp này thì nói thẳng ra là rất khó khi thiết kế qua các bước quan trọng tiếp theo rồi.
                - Theo tôi trường hợp B thi công tự ý thay đổi thiết kế là không được. Trong thực tế tôi đã gặp là khi thay đổi thiết kế CDT phải mời cả TVTK để thay đổi thiết kế. Sau đó là những thay đổi không quá quan trọng thì B thi công thường là làm luôn cả hồ sơ rồi sang TK xin chữ ký và dấu để đẩy đủ tính chất pháp lý. Còn tự ý thay đổi mà TK không biết thì còn mệt TK mới ký cho và hồ sơ không khép kín không thanh toán được -> mất tiền

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

                  Nguyên văn bởi duongnd View Post
                  về văn bản pháp lý thì tôi cũng chưa biết có cái nào quy định cụ thể không ngoài hợp đồng thiết kế. Tuy nhiên trường hợp này thì nói thẳng ra là rất khó khi thiết kế qua các bước quan trọng tiếp theo rồi.
                  - Theo tôi trường hợp B thi công tự ý thay đổi thiết kế là không được. Trong thực tế tôi đã gặp là khi thay đổi thiết kế CDT phải mời cả TVTK để thay đổi thiết kế. Sau đó là những thay đổi không quá quan trọng thì B thi công thường là làm luôn cả hồ sơ rồi sang TK xin chữ ký và dấu để đẩy đủ tính chất pháp lý. Còn tự ý thay đổi mà TK không biết thì còn mệt TK mới ký cho và hồ sơ không khép kín không thanh toán được -> mất tiền
                  Đỏ : phải dùng từ "yêu cầu" chứ bác. TVTK mà làm ăn kiểu này thì sợ thật. Các bác làm CĐT cần soạn Hợp đồng thật chặt chẽ vào để mà phạt TVTK kiếm tiền uống rượu chứ.
                  Mấy anh Tư vấn đến nhà/ Nếu không mất vợ cũng là... thêm con.

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Xử lý TVTK thiếu trách nhiệm.

                    Tìm được trên trang giaxaydung mọi người cùng tham khảo nhé
                    Mời mọi người tham khảo NĐ 53/2007/NĐ-CP v/v "QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ"

                    - Nghị định là tổng hợp các xử phạt về kế hoạch, quản lý đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến Luật Đầu Tư, Đấu Thầu, Xây dựng, Doanh nghiệp, Hợp tác xã
                    - Xử phạt VPHC sẽ đơn giản nên sẽ áp dụng nhiều (không như tội phạm hình sự)
                    NĐ này có quy định nhiều điều nhưng tôi thấy có điều 9 có liên quan đến nhiều các anh em làm dự toán nên xin trích ra để tham khảo.
                    Điều 9. Hành vi vi phạm các quy định về khảo sát, lập thiết kế, dự toán, tổng dự toán

                    1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau:

                    a) Triển khai khảo sát khi chưa có đề cương (nhiệm vụ) khảo sát được phê duyệt;

                    b) Phê duyệt đề cương (nhiệm vụ) khảo sát, thiết kế không đầy đủ nội dung, không phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định;

                    c) Triển khai các bước khảo sát, lập thiết kế, dự toán, tổng dự toán không đúng quy định;

                    d) Lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với thiết kế cơ sở được duyệt;

                    đ) Lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán không phù hợp với kết quả khảo sát và tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.

                    2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau:

                    a) Lập đề cương (nhiệm vụ) khảo sát không đầy đủ nội dung, không phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định;

                    b) Không trình thẩm định, trình phê duyệt tổng dự toán theo đúng thời hạn quy định;

                    c) Không thực hiện giám sát tác giả theo quy định.

                    3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán không phù hợp với thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư đã được duyệt.

                    4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau:

                    a) Thay đổi, điều chỉnh, bổ sung thiết kế, dự toán, tổng dự toán không đúng thẩm quyền, không đúng quy định về quản lý dự án đầu tư;

                    b) Áp dụng không đúng các quy định của nhà nước về đơn giá, định mức kinh tế kỹ thuật, các chi phí trong lập dự toán.

                    5. Ngoài hình thức xử phạt quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp sau:

                    a) Buộc triển khai các bước lập, thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổng dự toán theo đúng quy định đối với vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;

                    b) Buộc lập lại đề cương (nhiệm vụ) khảo sát, thiết kế, dự toán, tổng dự toán theo đúng quy định đối với vi phạm quy định tại điểm b, điểm d, điểm đ khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều này;

                    c) Buộc thu hồi chi phí giám sát tác giả đối với vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều này;

                    d) Buộc điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổng dự toán phù hợp với thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư được duyệt đối với vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này;

                    đ) Buộc áp dụng đúng đơn giá, định mức kinh tế kỹ thuật, các chi phí trong lập dự toán theo quy định đối với vi phạm quy định tại điểm b khoản 4 Điều này

                    ngoài ra bro có thể tham khảo link này http://www.ketcau.com/forum/showthread.php?t=3846

                    Theo tôi văn bản pháp lý cao nhất có thể áp dụng hữu hiệu lúc này là hợp đồng ký kết với tư vấn.
                    Phạt theo hợp đồng là hay nhất, nếu không thì phải kéo nhau ra tòa. lúc này bro phải tính toán được thiệt hại của chủ đầu tư do tvtk gây ra khi thiết kế sai như làm chậm tiến độ thực hiện dự án--> làm tăng chi phí gián tiếp (lãi vay, chi phí cơ hội ..v..vv).
                    Ngoài ra điều 58 luật XD, điều 6;9 ND 209 quy định về trách nhiệm của nhà thầu TK; điều 49;50;51 luật XD, điều 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 của Nghị định 209/2004/NĐ-CP và điều 57, 58 của Nghị định 16/2005/NĐ-CP về trách nhiệm của nhà thầu khảo sát xd cũng có thể giúp cho bro có thêm công cụ.
                    Nguyên tắc sống là không sống theo nguyên tắc

                    Ghi chú

                    casino siteleri bahis siteleri
                    erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                    deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                    bahis siteleri
                    bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                    hd sex video
                    Mobilbahis
                    antalya escort bayan
                    gaziantep escort
                    betpas gncel link
                    gaziantep escort
                    bonus veren siteler
                    pinbahis pinbahis dizitune.com
                    bostanci escort pendik escort
                    ?stanbul Escort
                    Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                    betbonusking.com deneme bonusu
                    deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                    gvenilir casino siteleri
                    Kacak iddaa Siteleri
                    mraniye escort sancaktepe escort
                    quixproc.com
                    Working...
                    X