QUẢNG CÁO ĐẦU TRANG

Collapse

Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Quy hoạch thành phố sông Hồng

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Quy hoạch thành phố sông Hồng

    Quy hoạch thành phố sông Hồng

    Nếu dự án được Quốc hội và Chính phủ thông qua, việc quy hoạch hai bờ sông Hồng sẽ tiến hành từ năm 2009 với 4 khu vực sông và đô thị tương ứng.

    Theo dự án, Hà Nội sẽ kè đê dọc theo phần sông Hồng chạy qua thành phố, với chiều dài mỗi bên sông trên 40 km. Đồng thời, thành phố xây dựng đường ven sông Hồng theo đê hiện có và đê mới, liên kết với mạng lưới đường vành đai 2, 3 và 4 và mở rộng thêm đường bộ trên trục Nam - Bắc. Hệ thống đường bộ này cũng sẽ được liên kết với đường thủy và đảm bảo tiếp cận sông dễ dàng.

    Hà Nội dự kiến sẽ có 4 đường vành đai, 8 đường hướng tâm và 5 cây cầu, trong đó một cầu đang xây dựng (cầu Vĩnh Tuy) và 4 cầu khác có kế hoạch xây dựng. Các tuyến đường huyết mạch đô thị đều có tốc độ thiết kế 60 km/g.

    Theo các chuyên gia Hàn Quốc, các tuyến đường đê bên hữu ngạn (phía Hà Nội) sẽ có 2-8 làn xe, đường phía tả ngạn là 2-4 làn xe và thêm 2 đường chui.

    Hai bên bờ sông sẽ là các công trình giúp người dân tiếp cận sông, trong đó sẽ có các tuyến đường đi bộ và các bậc thang. Gần bờ sông cũng có những bãi đỗ xe và điểm dừng xe buýt để hạn chế xe hơi cá nhân vào bãi sông.

    Phát triển các đô thị ven sông Hồng


    Phân bố 4 khu vực đô thị ven sông.

    Nhờ phần đê mới kè, thành phố sẽ có thêm khoảng 2.050 ha đất phát sinh trong đó khoảng 1.500 ha sẽ dành để phát triển đô thị. Theo kế hoạch, sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội cùng phần đất trên bờ sẽ được phân chia thành 4 khu vực có chức năng khác nhau, lần lượt gồm các đoạn từ Chèm đến cầu Thăng Long, từ cầu Thăng Long đến cầu Chương Dương, từ cầu Chương Dương đến cầu Thanh Trì, và từ cầu Thanh Trì đến làng Bát Tràng.

    Khu vực Diện tích (ha) Định hướng phát triển
    KV1 220 Cư trú, thương mại phân phối hàng đa chức năng
    KV2 600 Khu tổng hợp quốc tế, tổ chức các hoạt động quốc tế
    KV3 170 Cư trú, công cộng, phân phối hàng đa chức năng
    KV4 980 Cư trú, nghỉ ngơi, sản xuất
    Tổng 2.050 Bao gồm diện tích giữ lại (80 ha)

    Khu vực 1




    Theo kế hoạch, khu vực 1 sẽ xây dựng thêm một cây cầu tại Chèm và phát triển khu dân cư lân cận khu công nghiệp hiện hữu. Tại đây cũng sẽ hình thành khu phân phối hàng đa chức năng được liên kết với sân bay và khu công nghiệp, đồng thời phục vụ thu hút dân di dời đợt một.

    Khu vực 2



    Khu vực 2 phía hữu ngạn.

    Khu vực 2 là phần quan trọng nhất của dự án chỉnh trị và phát triển sông Hồng. Tại hữu ngạn (phía Hà Nội) hiện có diện tích 280 ha, sẽ phát triển khu đa chức năng quốc tế liên kết trên cơ sở các khu phố tập trung các công ty chứng khoán, tài chính, kinh doanh hiện hữu. Tại đây cũng sẽ có các khu dân cư cao cấp có liên kết với hồ Tây và vùng ven sông.



    Khu vực 2 phía tả ngạn.

    Khu vực tả ngạn (phía Đông Anh, Cổ Loa, diện tích 320 ha) sẽ có 2 chức năng chính: khu phức hợp phục vụ Olympic (Olympic Complex) và các sự kiện thể thao lớn như làng Olympic, làng báo chí... nhằm tạo đông lực phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa.

    Phần thứ hai phía tả ngạn là khu phức hợp triển lãm (Expo Complex) phục vụ các lễ hội, triển lãm lớn.

    Khu vực 3




    Khu vực kéo dài từ cầu Chương Dương đến cầu Thanh Trì (170 ha) sẽ là khu dân cư, đồng thời là khu phân phối hàng đa chức năng bao gồm các chợ đầu mối, trung tâm phân phối hàng và công trình phụ trợ.

    Khu vực 4




    Khu vực này có diện tích lớn nhất dự án (980 ha), có chức năng một khu cư trú, nghỉ ngơi kết hợp làm khu sản xuất của thành phố. Tại đây cũng sẽ hình thành một du lịch có liên kết với không gian văn hóa, lịch sử của làng Bát Tràng, một sân golf và khu công nghệ cao. Theo các chuyên gia Hàn Quốc, sân golf sẽ được đặt tại phía bắc khu vực 4, nhưng hiện Hà Nội đã chấp thuận cho Vincom lập quy hoạch sân golf tại phía nam. Vì thế, khu vực này có thể còn có điều chỉnh.

    Phân chia chức năng các khu vực cụ thể

    Tên khu vực Phương án
    Võng La Khu bảo tồn sinh thái ven sông
    Đông Anh Công viên thể thao tổng hợp
    Ngọc Thụy Nơi nghỉ ngơi
    Long Biên Nơi học tập, sinh thái
    Gia Lâm Vùng tinh lọc thực vật tự nhiên ven sông
    Từ Liêm Khu phục hồi sinh thái ven nước
    Tây Hồ Công viên mở
    Hoàn Kiếm Công viên sinh thái lịch sử
    Hoàng Mai Gate Park
    Vùng bãi bồi Khu bảo tồn sinh thái đảo tự nhiên
    Tứ Liên Vườn thực vật (Hanoi World Class Garden)


    Kinh phí khổng lồ

    Theo ước tính của các chuyên gia Hàn Quốc, đầu tư cho "thành phố sông Hồng" sẽ lên tới 27.240 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD, trong vòng 12 năm. Như vậy trung bình mỗi năm Hà Nội sẽ cần đến 2.400 tỷ đồng để thực hiện dự án.

    Công việc Khối lượng Kinh phí (tỷ đồng)
    Chỉnh trị sông Đắp đê: 75,1 km
    Chỉnh trị lòng dẫn: 13,1 triệu m3
    Bến phà: 6 bến 9.360
    Công viên ven sông Tổng 4.200 ha
    Vùng trung tâm sử dụng: 1.350 ha
    Vùng bảo tồn và sử dụng: 2.850 ha 4.260
    Đường đê Tổng chiều dài 80 km
    6 cầu
    2 đường chui 7.660
    Phí dự phòng - 5.960
    Tổng cộng - 27.240
    Attached Files
    "... Ở đâu có ý chí - Ở đó có con đường..."

  • #2
    Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

    Tôi mới thấy cái này hay hay thôi. Chứ tính khả thi không thuyết phục lắm. Hơn nữa lại cứ nghe mấy đồng chí Hàn bảo làm bên kia ngon rồi, bên này ko sợ nghe ko ổn. Chẳng biết sông bên kia thế nào chứ sông Hồng mùa nước và mùa cạn trông khác nhau lắm. Có khi mua cạn trông như con lạch giữa thành phố ?

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

      Xem bản kế hoạch khá chi tiết và cũng khá hấp dẫn.
      Có lẽ họ kè xong đê sông Hồng tại Hà Nội, thì sạt lở bồi lắng bờ sông để cho các tỉnh khác hứng chịu hết.

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

        Chủ đề này đưa ra để anh em bàn luận là rất hay. Hy vọng có nhiều người đóng góp được nhiều ý kiến và ý tưởng tốt, và sau đó các bác admin tổng hợp và gửi cho các phương tiện báo chí, các cơ quan liên quan.

        Vừa năm ngoái, tôi cũng đã ở làm việc ở Seoul khá lâu, trường ĐH mà tôi đến ngay gần bờ sông Hàn. Thời gian đó, tôi tham gia thiết kế 2 cầu dây văng qua sông Hàn, 1 cái tên là Songdo nằm trên tuyến đương đi ra sân bay Inchon. Tôi cũng đã cùng GS trưởng lab và mấy cậu bạn trong lab lái xe đi dọc sông Hàn ngắm cảnh nhiều lần. Đúng là họ quy hoạch đẹp và hợp lý thật, cả về tương lai 100-200 năm sau nữa (sau đó nữa thi tôi cũng không đoán đươc ).

        Trước hết, về mặt khách quan, điều kiện thủy văn thượng lưu và hạ lưu, địa chất đáy và bờ của sông Hàn hoàn toàn khác sông Hồng và tốt hơn (các nhà chuyên môn còn gọi là hiền hay thuận) sông Hồng rất nhiều. Sông Hàn có mực nước quanh năm không thay đổi nhiều, ảnh hưởng của các nhánh thượng lưu không lớn như sông Hồng, và không có lượng phù sa bồi đắp kinh khủng như sông Hồng. Như vậy, bài toán chỉnh trị sông Hồng khó hơn rất nhiều so với sông Hàn. Việc quy hoach Thành phố sông Hồng ở đây chủ yếu và khó khăn nhất là việc chỉnh trị sông Hồng (từ các nhánh thượng lưu), viêc này không phải ai cũng làm được. Còn việc đã có đất, có sông, thì quy hoạch tổng thể và chi tiết ra sao không phải là một việc khó, và nhiều cá nhân, cơ quan trong nước có thể làm được và làm tốt, miễn là tìm đúng người.

        Vậy thì chỉnh trị sông Hồng và các sông nhánh thượng lưu ra sao, để cứ mỗi mùa nước dân cư và khách không phải giật thon thót khi liên tục tuần này qua tuân khác cứ nghe tin mức báo động 3, rồi trên mức báo động 3 đã 1m... Và điều quan trọng và nghiêm trọng hơn nữa, nhiều người trong chúng ta đã biết sông Hồng đã từng đổi dòng (tuyến Hồ Tây-Ba Đình-Hoàn Kiếm) trươc đây là sông Hồng cũ. Chính ảnh hưởng của thượng lưu và điều kiện địa chất bờ (và nay thêm cả yếu tố con người) đã gây nên sự đổi dòng này.

        Tiếp đến, về mặt chủ quan là yếu tố cần thiết để đầu tư và xây dựng hoàn chỉnh thành phố sông Hông ngay từ bây giờ chưa. Giải thích thì rất nhiều, nhưng kết luận ở đây, là chỉ nên xây dựng trước cơ sơ hạ tầng (đường sá, bến cảng, chỉnh trị sông...), đồng thời kiểm soát chặt chẽ quy hoạch, còn các khu vui chơi, giải trí, các khu dân cư thì kêu gọi đầu tư và xây dần dần theo nhu cầu.

        Tóm lại, nói thành phố sông Hồng, nhưng việc cần làm và cần bàn là chỉnh trị sông Hồng và quy hoạch + xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực và các vùng lân cận, đông thời tìm đúng người đủ khả năng và trách nhiệm. Và thậm chí, cho dù nếu không có cái gọi là "thành phố sông Hồng" ấy, thì việc chỉnh trị sông Hồng và lưu vực vẫn luôn là cấp thiết !

        Mong các anh chị em góp ý tiếp, nhất là các bác thủy lợi, công trình thủy, địa chất thủy văn, động lực sông,...
        Last edited by Nguyendv; 22-09-2007, 12:50 AM.
        Đinh Văn Nguyên, PhD, Assistant Professor,
        Dept. of Civil and Environmental System Engg,
        Konkuk University, Seoul, South Korea

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

          Tôi cũng thấy có một cái jif đó không ổn, vì lưu lượng nước ở sông Hồng là rất khác nhau giữa các mùa. Đồng thời dòng chảy ở lòng sông cũng cực kỳ phức tạp. Vậy chúng ta sẽ xử lý ra sao về trước mắt đây,...
          "... Ở đâu có ý chí - Ở đó có con đường..."

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

            Chưa làm mà đã sợ thì Việt Nam mãi mãi là việt nam thôi
            Đây là 1 dự án hay Hấp dẫn đóa.Cái Tôi lo là đồng vốn sử dịng thé nào
            Và quy hoạch này thục sự hợp lý chưa
            Thêm nữa Tôi chưa thấy đượ sự liên kết giữa HÀ Nội và các khuc vực khác.HÀ Nội là thủ đô của cả nước Quy hoạch nó ảnh hương tới ko chỉ dieng nó
            Mà là cả khu vưch phái Bắc nói riêng và đất nước nói chung
            Viẹc quy hoạch ở Hà Nội nói thật rất kém
            5599_49kt1

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

              Công nhận vốn tuy lớn song giá trị của DA sẽ đảm bảo việc thu hồi vốn nhanh. Cái đáng lo hơn cả ở đây là vấn đề KT trị thủy sông hồng và giá trị liên kết giữa các vùng. Việt nam chúng ta hay mắc bệnh ăn cây nào rào cây ấy chỉ nhìn thấy lợi ích trước mắt, cái lợi cho nhà mình mà ko nhìn toàn cục tổng thể. Thử hỏi nếu DA của HN thành hiện thực thì toàn bộ các địa phương chịu tác động của sông hồng thế nào ? Xâu đi hay tốt lên ? Không ai trả lời ?

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

                Liên quan tới vấn đề này, hôm nay mình có nói chuyện với họa sỹ Văn Thơ, người có thiết kế 1 dự án thành phố Sông Hồng này mà được rất nhiều người trong ngành đánh giá là tốt hơn thiết kế của bên Hàn Quốc (cái này thực ra chỉ thông qua khoảng 30 bài báo thuộc các tờ báo chuyên về xây dựng như: Người xây dựng... mà họa sỹ cho mình xem thôi, chứ mình đâu dám đánh giá). Mà trong đó đại ý có nói phương án trị thủy sông Hồng của thiết kế đó rất tốt chứ không như phương án phía Hàn Quốc. Ngoài ra xem phối cảnh của thiết kế đó thì còn hoành tráng hơn cơ, tất nhiên về kinh phí thì cũng thuộc hàng cực khủng rồi. Nhưng theo họa sỹ thì kinh phí này có thể huy động từ nước ngoài bằng cách cho các nhà đầu tư nước ngoài thuê 1 phần diện tích của toàn bộ dự án trong 1 thời hạn nào đó (thực ra cái này mình không dám chắc lắm vì chỉ nghe mang máng thôi).
                Mail: vietconght84@gmail.com
                Yahoo: vietconght84

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

                  Nguồn: http://hoiktsvn.org
                  THÀNH PHỐ SÔNG HỒNG - ý tưởng hay của một họa sỹ
                  Cập nhật (30/01/2006)

                  Nội dung chính của dự án "THÀNH PHỐ SÔNG HỒNG" là khai thác sử dụng đất dọc hai bên bờ và bãi giữa sông Hồng trong phạm vi 20 km từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì để xây dựng một khu đô thị mới hiện đại, văn minh và rất cảnh quan...Sông Hồng trong tương lai sẽ nằm giữa lòng Thủ đô khi Thành phố được mở mang sang phía bờ Bắc sông theo Quyhoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020.
                  Dự án đã đặt vấn đề điều chỉnh kết hợp nắn dòng chảy đoạn sông Hồng qua Hà Nội, dùng đất cát nạo vét lòng sông để tôn cao 2 bãi lớn và 1 bãi nhỏ ở giữa sông. Kiên cố hóa hai bờ và các bãi giữa bằng kè bê tông kiêm đại lộ...
                  Sau khi điều chỉnh như đề xuất, dự án này sẽ tạo thêm quỹ đất cho Thành phố khoảng 2000ha (riêng diện tích các bãi giữa sông đã được 500 ha).
                  "THÀNH PHỐ SÔNG HỒNG" - theo ý tưởng của Họa sỹ Văn Thơ sẽ có vị trí là khu đô thị trung tâm, có 6 cây cầu nối kết các khu phía Nam và phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Tại đây sẽ có khoảng 600 ngôi nhà, trong đó 2/3 là nhà 20-80 tầng. Hai bên bờ sông có chung cư cao tầng, khách sạn cao cấp, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, trung tâm hội chợ quốc tế...Khu văn hóa, dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí được xây dựng trên 2 bãi lớn, bãi nhỏ. Ở ngã ba sông Hồng -sông Đuống dự kiến xây tháp Truyền hình quốc gia...
                  Do đã nghiên cứu kỹ những yếu tố ảnh hưởng, về đặc điểm, đặc thù của dòng sông và đưa ra những giải pháp phù hợp, thể hiện tính khả thi cao... nên dự án đã được Viện Khoa học thủy lợi - Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn "rất đồng tình". Tác giả cũng đã gửi dự án này đến UBND thành phố Hà Nội. Ngày 10/11/2005 Cục Bản quyền tác giả văn học - nghệ thuật, Bộ Văn hóa và Thông tin đã cấp Giấy chứng nhận bản quyền tác giả đồng thời là chủ sở hữu dự án này cho họa sỹ Văn Thơ. Đây là một dự án có ý tưởng hay mà một số các dự án khác liên quan trước đây (như của Công ty Michal-1998, Công ty Hà Thủy-2000, Hội Thủy lợi- 2002,...) đã không thể có được.

                  Doãn Đức (theo TC Quy hoạch xây dựng Số 17)
                  Mail: vietconght84@gmail.com
                  Yahoo: vietconght84

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

                    Ý tưởng về một đô thị hiện đại nằm dọc theo dòng sông Hồng rất đáng để tìm hiêu. Và trên thực tế, người ta đã thực hiện cả một quy hoạch khổng lồ với chiều dài 40km dọc bờ sông. Sáng hôm qua, em có ghé vào nhà TL 45 Tràng Tiền để ngâm cứu cái đại dự án này. Báo cáo lại với các bác vài tối ý của em:
                    - Một sự lắp ghép giữa hiện tại và tương lai của sông Hồng nhìn khá hoành tráng trên nền tảng 3D. Tuy nhiên, về góc độ chuyên môn, em chả thấy nhiều chất xám thực sự trong đó. Như bác nguyendv đã nói, thật khiên cưỡng khi ép đô thị sông Hồng trở thành "điều kỳ diệu sông Hàn" thứ 2. Một mô hình SH mùa cạn được dựng lên trên sa hình, tiếp đó các khối nhà cao tầng được gắn dọc từ phạm vi đất bãi cuối đường Lạc Long Quân chạy tới tận cầu Long Biên. Bên cạnh đó là tổ hợp công viên, khu vui chơi kiểu du lịch sinh thái chạy tới tận mép nước (cần chú ý đây là mép nước mùa cạn), ngay cả khu vực bãi giữa cũng là công viên. Tất cả đều ở dạng nguyên bản, không hề thấy một ý tưởng nào thể hiện là có công trình trị thủy. Các bác đã thử lên Wikimapia hay google earth để xem hình ảnh về sông Hồng tại đoạn cầu Chương Dương chưa? Thắt hẹp tới mức không thể hẹp hơn. Với mức nước trên báo động 3, em không hiểu cái sa hình kia sẽ như thế nào? Đảm bảo rằng khi ấy chẳng còn cái công viên nào hoạt động đươc. Sự khác nhau cơ bản của sông Hàn với sông Hồng ở điểm này, thì lại không hề được đề cập. Em xem một vài bài báo vẽ ra viễn cảnh lung linh về đêm của sông Hàn như hình ảnh tương lai của sông Hồng. Nhưng cái lung linh ấy có còn vào mùa cạn, khi đến cái thuyền đánh cá cũng chả đi lại được vì nước cạn.
                    - Cái tổ hợp trung tâm tài chính với các tòa nhà cao chót vót sẽ thải đi đâu một lượng nước bẩn lẫn rác khổng lồ vào mùa sông Hồng cạn nước nhỉ? Liệu cái nhánh nhỏ bên Hà Nội có phải đổi tên thành sông Tô không?
                    - Hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, điện, diện tích dành cho công cộng tại khu vực phố cổ đã quá tải trước việc tăng đột biến các khu cao ốc trong nội thành. Giờ lại cố công làm tăng cái mật độ ấy lên bằng cách đặt cả một khu đô thị với mật độ tập trung dân cư cực lớn ngay giáp nách khu phố cổ. Liệu có phải phá nhà phố khu Hàng này hàng nọ để mở đường không nhỉ? Em các bác chịu.
                    - Thực ra thì cái khu vực từ bãi An Dương chạy đến cầu Vĩnh Tuy dành để làm công viên thì hợp lý hơn do không gian công cộng quanh hồ Hoàn Kiếm gần như là không có. Tuy nhiên, theo ý hiểu đơn giản của em thì cái khu vực này, sau khi cải tạo, giá trị đất là cực lớn. Cái yếu tố kinh tế nó lấn át mất ý tưởng về không gian xanh. Vậy nên, nếu đẩy cái tổ hợp kinh tế tài chính này lên tận khu bến Khuyến Lương, thì cái tính hấp dẫn của dự án cũng chẳng còn do không thu hút được tiền từ các nhà đầu tư. Ý đồ này nó cũng hơi giống như việc văn hóa chữ nghĩa để cải tạo công viên Thống Nhất vậy.
                    - Bác nào thường loanh quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm , thấy khó chịu với cái nhà Vietcombank nó cứ lừng lững trước mắt. Khi cái DASH hoàn thành, sẽ có rất nhiều cái nhà còn khủng hơn thế trong tầm mắt, cả hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, Trúc Bạch và khu vực quảng trường Ba Đình đều nằm trong vòng ảnh hưởng của tổ hợp nhà này. Em cổ hủ, nên em cứ thấy khó chịu thế nào ấy. Tóm lại đáng lẽ ra phải mời các bác này lên khu vực Mỹ Đình cho thoải mái tung hoành. Hạ tầng đầy đủ, quy hoạch rõ rang. 100 tầng cũng ok.
                    - Cuối cùng, cái này mới quan trọng: Biết ăn thịt chó ở chỗ nào bây giờ nhỉ. Chắc lại do bọn Hàn cung cấp thịt chó đóng hộp cho anh em nhậu đây.

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Quy hoạch thành phố sông Hồng

                      vốn to vật vã thiết kế trông cũng được
                      Nhưng ko biết chung ta sẽ thu được cái gì

                      Đi ngược tự nhiên là die
                      5599_49kt1

                      Ghi chú

                      casino siteleri bahis siteleri
                      erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                      deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                      bahis siteleri
                      bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                      hd sex video
                      Mobilbahis
                      antalya escort bayan
                      gaziantep escort
                      betpas gncel link
                      gaziantep escort
                      bonus veren siteler
                      pinbahis pinbahis dizitune.com
                      bostanci escort pendik escort
                      ?stanbul Escort
                      Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                      betbonusking.com deneme bonusu
                      deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                      gvenilir casino siteleri
                      Kacak iddaa Siteleri
                      mraniye escort sancaktepe escort
                      quixproc.com
                      Working...
                      X