QUẢNG CÁO ĐẦU TRANG

Collapse

Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thuyết minh kết cấu

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Ðề: Thuyết minh kết cấu

    Nguyên văn bởi congchi
    Thuyết minh là tập tài liệu, trong đó chỉ ra cách mà người thiết kế làm. Đó là tiêu chuẩn viện dẫn, tải trọng đầu vào, đặc điểm mô hình tính toán, các sơ đồ tính...Người làm thuyết minh chỉ cần bảo tính thép theo TCVNxxxx, còn tính như thế nào, bằng chương trình gì (Sap hay chương trình ngoài thì kệ người ta).
    Người thẩm định không phải là người đi dò tập thuyết minh rồi bắt lỗi chính tả. Người thẩm định đọc các dữ liệu đầu vào xem có đúng với yêu cầu quy phạm, hay các điều kiện đã được đặt ra bởi chủ đầu tư. Đọc bản vẽ xem các vấn đề về cấu tạo cấu kiện có vi phạm gì không. Phải tự lập mô hình đối chứng nhằm kiểm tra nội lực -> thiết kế cấu kiện của hồ sơ thiết kế có vấn đề gì không (thường chả ai làm mà hay bảo thiết kế đưa mô hình về mà chạy).
    Tôi rất đồng tình với ý kiến của bạn, nhất là câu "người thẩm định phải tự lập mô hình đối chứng nhằm kiểm tra nội lực " Điều này giúp giảm căng thẳng các cuộc tranh cải và ấm ức của người thiết kế, tôi đã chứng kiến nhiều anh KS thẩm định cứ suốt ngày bắt lỗi "chính tả" nhưng khi hỏi vậy anh có tài liệu nào đã làm người ta xem để họ hiểu ý của anh nói thì anh ta bó tay!!! chủ quan tôi nghĩ rằng các anh này không biết tính rồi, lên diễn đàn đọc vài ba chiêu về bắt lấy le đây.
    chia sẽ phần mềm miễn phí cho cộng đồng
    www.dutoanonline.com

    Ghi chú


    • #17
      Ðề: Thuyết minh kết cấu

      Nguyên văn bởi thehe8x
      - Chỉ mới mấy ngày mà chủ đề này đã có tới gần 400 lần tải file thuyết minh tôi đưa lên, chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều bạn muốn tìm hiểu, học hỏi và hoàn thiện phần thuyết minh của mình. Vậy mà nỡ nào các bật đàn anh chỉ vào "góp ý" mà không dám giới thiệu thuyết minh của mình lên cho đàn em học hỏi. Có thể nào các anh lại không tự tin với sản phẩm của mình? Hay chính mình còn thấy nó chưa hoàn thiện? tôi nghĩ rằng không có một thuyết minh nào hoàn thiện cả, mà nếu chúng ta cùng mổ xẻ phân tích, bình luận thì nó sẽ tiến gần đến ngưỡng hoàn thiện hơn, nhưng ở đây điều quan trọng là giúp cho các bạn mới vào nghề nhanh tiến bộ hơn và khi bình luận chúng ta sẽ có những lời lẽ êm tai, thận trọng, mang tính chất xây dựng làm vừa lòng người khác hơn.
      Tui nói thật, thiết minh của cậu chuối quá. Đã vậy lời lẽ còn đầy tính khiêu khích, không có tin thần học hỏi. Thế thì cậu post cái gọi là thuyết minh của cậu làm gì?
      Bên tui, thuyết minh làm theo các bước sau (tham khảo thôi nhé!):
      1. Viện dẫn các tiêu chuẩn áp dụng trong tính toán:
      TCVN 2737 - 1995: Tiêu chuẩn tải trọng và tác động
      TCVN 265 - 2006: Tính toán động đất
      ....
      2. Từ đó đưa ra tải trọng cơ bản (hoạt tải, tĩnh tải) tác dụng vào từng bộ phận, vị trí của công trình (khu văn phòng, nhà ở, ...)
      3. Đặc trưng vật liệu của bê tông, thép (nếu chi tiết cho các bộ phận kết cấu thì càng tốt)
      4. Chương trình hỗ trợ tính toán thiết kế
      5. Mô hình tính toán
      6. Chi tiết tải (tĩnh tải cộng thêm, hoạt tải, ...) ở từng tầng
      7. Sơ đồ tính
      8. Phục lục (thực chất là kết quả tính toán chi tiết các cấu kiện)
      ... Còn một vài chi tiết nữa mà tui không nhớ hết (thư ký viết cái zụ này không àh)
      Vấn đề tiếp theo là tiêu chuẩn tính toán của cậu sao không áp dụng tiêu chuẩn mới (TCVN 356-2005)? Và trong phần tính toán móng cậu đưa ra một cái lý do theo tôi hết sức ngớ ngẩn, thiếu thuyết phục là "Do tiến độ đang gấp nên không tiến hành khảo sát lại". Và sức chịu tải của cọc theo đất nền là giả thiết??? Cậu tưởng đây là đồ án tốt nghiệp hay công trình thực tế? Sao lại có số liệu giả thiết vào đây?

      Còn nhiều vấn đề nữa, nhưng có lẽ cậu sẽ phản bác nên tui không viết tiếp. Sự thật có thể mất lòng. Theo tôn chí của cậu là học hỏi nhưng sự thật có thế không?

      Tui gửi một file thuyết minh tính toán móng cọc (3 cọc) theo tiêu chuẩn Anh BS 8110-97. Bảng tính này là của viện kỹ sư kết cấu Anh! Mọi người cho ý kiến nhé (nếu chuối quá thì nói tui gỡ ra )
      Attached Files
      Last edited by dungdce; 07-05-2009, 09:09 AM.

      Ghi chú


      • #18
        Ðề: Thuyết minh kết cấu

        Mới thấy bài của bạn tôi mừng khôn xiết và nghĩ rằng bạn là người dũng cảm nhất mà tớ biết từ trước đến nay trên DĐ này. Nhưng không biết cái bạn đưa lên là của ai làm vậy sao bạn không nói rõ hay là người vô danh như TM mà tôi đã đưa lên hay là nguyên bản của nước ngoài?. Mà sao có một trang gọn như vậy thôi à? Các bạn khác cho ý kiến xem nếu thuyết minh chỉ có vậy là đủ rồi thì tốt quá. Làm nhiều tốn giấy mà chẵng ai đọc như bạn congchi nói ở trên.
        Bạn nói tôi có lời lẽ khiêu khích? Đúng vậy tôi đang khiêu khích các anh có SP gởi lên cho mọi người học hỏi ví dụ: "thế bạn chưa bao giờ làm thuyết minh cho cả công trình nào à? sao gởi có một phần nhỏ vậy?" nhưng xin nhắc lại tôi không có ý coi thường bài của ai cả và một lần nữa xin nhắc lại các bạn nên dùng lời hay ý đẹp để môi trường diễn đàn lành mạnh chứ đừng dùng những từ như "Chuối quá" vậy là không tốt. Chính những cách nói của các bạn như vậy cho nên rất nhiều người muốn chia sẻ cũng e ngại.
        Dù sao đi nữa thì trên diễn đang này cũng toàn những bật đã tốt nghiệp phổ thông trở lên, chúng ta không nên.
        Cuối cùng, cám ơn bạn đã gởi bài thuyết minh, dù thế nàothì bài của bạn cũng giúp cho nhiều bạn khác có thêm kiến thức về lỉnh vực này.
        Last edited by thehe8x; 07-05-2009, 12:03 PM.
        chia sẽ phần mềm miễn phí cho cộng đồng
        www.dutoanonline.com

        Ghi chú


        • #19
          Ðề: Thuyết minh kết cấu

          @dungdce

          Bảng tính bạn dùng đã có version 3 rồi, tính theo BS 8110:2005 :

          http://www.concretecentre.com/main.asp?page=193#1976

          Nếu bạn muốn dùng chơi với lại tìm hiểu một chút eurocode 2 thì có đầy đủ bản RC Spreadsheets V3 ở đây :

          http://civilwares.free.fr/ketcau/RCCv3_UsersGuide.zip

          Nếu cần bạn load nhanh đi, trong ngày mình sẽ gở xuống.

          Mình thấy ý tưởng chia sẽ thuyết minh tính toán là rất hay, nhưng mà chỉ đọc thuyết minh mà không có bản vẽ (hồ sơ...) thì cũng rất là khó hiểu.

          Mình nghĩ làm kỹ sư, có một đặc tính quan trọng là "phải biết bắt chước", mình đi sau, làm cái mà mọi người đã và đang làm, vậy thì bắt chước là điểu hiển nhiên thôi. Trong những cách học, thì đọc hồ sơ (thuyết minh, bản vẽ..) của những công trình đã làm rồi là cách tiếp cận nghề nghiệp hay nhất, đọc để biết làm, biết áp dụng kiến thức học được như thế nào, cái này tiêng pháp gọi là "savoir-faire " (know-how ?). Làm kỹ sư cũng như làm thợ vậy, không biết savoir-faire thì chẳng ai tuyển mình làm cả.

          Cũng bởi vì là savoir-faire nên mỗi công ty có cái riêng của mình, như làm tư vấn thì thuyết minh + bản vẽ là sản phẩm sống còn, nên nhiều cái không thể chia sẽ được. Cái này bác nào đi làm trong các công ty to, có nhiều cái "đặc biệt" thì sẽ thấy.


          Vậy thôi, chúc bác thehe8x sớm hoàn thiện "mẫu thuyết minh" cho văn phòng của bác.

          t@l

          Nguyên văn bởi dungdce
          Vấn đề tiếp theo là tiêu chuẩn tính toán của cậu sao không áp dụng tiêu chuẩn mới (TCVN 356-2005)?

          ...

          Tui gửi một file thuyết minh tính toán móng cọc (3 cọc) theo tiêu chuẩn Anh BS 8110-97. Bảng tính này là của viện kỹ sư kết cấu Anh! Mọi người cho ý kiến nhé (nếu chuối quá thì nói tui gỡ ra )

          Ghi chú


          • #20
            Ðề: Thuyết minh kết cấu

            Nguyên văn bởi tal
            Bảng tính bạn dùng đã có version 3 rồi, tính theo BS 8110:2005 :

            http://www.concretecentre.com/main.asp?page=193#1976
            Cảm ơn bạn nhiều nhé. Hình như bạn học và làm việc cho công ty của Pháp phải không? Lúc trước mình cũng có thời gian làm việc cho SIDF một thời gian rồi đó

            Ghi chú


            • #21
              Ðề: Thuyết minh kết cấu

              Đã bắt đầu có tín hiệu tích cực rồi đây, cảm ơn bạn tal nhé.
              chia sẽ phần mềm miễn phí cho cộng đồng
              www.dutoanonline.com

              Ghi chú


              • #22
                Ðề: Thuyết minh kết cấu

                Gọi là diễn đàn, nơi mọi người chia sẻ kiến thức cho nhau thế nhưng các anh KS kết cấu không hề hé lộ một chút gì. Trong những chủ đề khác mọi người ai cũng hăng say phát biểu còn chủ đề này nói về sự đúc kết lại kết quả của tất các thảo luận khác, là đề tài rất nhiều người quan tâm thế nhưng....

                Trong đề tài "tính kết cấu bằng toán lớp 7" tôi thấy có nhiều "thầy" lắm mà, nào là khuyên tôi đi học nào là cười cách giải toán ngây ngô của tôi sao khi hỏi đến sản phẩm của mình thì không ai lên tiếng hết vậy? Hay thật! Khi bàn chuyện vu vơ thì hăng say dạy dỗ người khác, còn thảo luận điều thực sự có ích cho công việc, điều người ta đang cần có "thầy" (có người giỏi) thì không thấy "thầy" đâu cả.

                Bây giờ tôi đã hiểu tại sao ít có ai làm thuyết minh kết cấu được rồi. Các bật đàn anh đâu có dám chia sẻ kiến thức cho đâu, vậy hóa ra trong trường các anh KS cũng không có một thuyết minh chuẫn nào để làm ví dụ à ?

                Chúng ta phải nhìn lại cách cư xử cộng đồng của mình. Chúng ta cần phải làm gì để mối quan hệ cộng đồng tốt hơn thì xã hội mới phát triển nhanh được. Buồn!
                Last edited by thehe8x; 19-05-2009, 02:41 PM.
                chia sẽ phần mềm miễn phí cho cộng đồng
                www.dutoanonline.com

                Ghi chú


                • #23
                  Ðề: Thuyết minh kết cấu

                  tôi không biêt người khác thế nào nhưng theo tôi thuyết minh kết cấu phải ngắn gọn, đầy đủ dữ liệu đầu vào, mô hình tính và kết quả tính. Còn quá trình thế nào thì không cần thiết vì 1 - không ai đọc cái đó cả vì vửa dầy vừa khó đọc và không cần thiết.
                  2- khi thẩm tra thì đơn vị thẩm tra không đọc quá trình tính mà chỉ dựng lại mô hình tính. vào lại tải trọng (kiểm tra tải trọng luôn xem có thiếu tải nào không). Sau đó có kết quả tính kiểm tra kết quả tính so với thiết kế có đạt được không.

                  Ghi chú


                  • #24
                    Ðề: Thuyết minh kết cấu

                    Nguyên văn bởi henycuong
                    Thật ra bạn 8x đang cần 1 cái thuyết minh chuẩn để có thể trong 1 ngày hoàn thành cả kết cấu lẫn kiến trúc cho cái dịch vụ gọi là "thiết kế 24h" của công ty bạn ấy. Công ty TTN gì đó. ý tưởng thì có rồi nhưng sao? người công ty bạn ko đủ khả năng làm cái thuyết minh à?. lại phải lên diễn đàn khiêu khích mọi người như thế.
                    Như thế ko hay.
                    Nếu đúng như bạn cuong nói thì mình cũng biết cty của bạn 8x đấy,mình đã từng đến đấy rồi, nói chung cũng là 1 đơn vị tư vấn tk,dịch vụ khai triển bản vẽ. Mình biết dc là vì lúc học năm thứ 3 thấy học trình có hơi ít 1 tý nên kiếm chiện làm thêm ,làm họa viên khai triển kết cấu(cho bít í mà) nhưng mình bị out ngay vòng đầu (do kô đủ trình độ).
                    bạn 8x muốn kiếm 1 thuyết minh chuẩn thì hơi bị khó đấy, vì mỗi 1 đơn vị tư vấn tk, họ có cái "style" riêng mang phong cách của cty họ.(theo e nghĩ là như vậy).Nên theo em thì chỉ cần ngắn gọn đầy đủ thông số đầu vào,cơ sở tk,đầu ra ... là được. Vì đơn vị thẩm định họ cũng chỉ cần những thông số đầu vào của mình thôi,còn lại thì bv đã thể hiện hết rùi còn jì. Vài ý đóng góp.(còn non nên nói có jì hơi khó nge thì các bác nỏ qua cho em nhá )
                    ____________________________________________________________
                    Share to be share!

                    Ghi chú


                    • #25
                      Ðề: Thuyết minh kết cấu

                      Xin hoi:
                      Anh Thehe8x da hoc xong, tai sao khong biet tu lam mot "Thuyết minh kết cấu" duoc, o nganh Kien Truc hay Xay dung deu co day can ban nay ca.

                      De nghi Anh nen tham du vai khoá học ngắn hạn bồi dưỡng chuyên môn.
                      De co du can ban, thao luan voi moi nguoi.

                      Toi nhan thay Anh Struct co kha nang de giup do cho Anh duoc. Neu Anh co du can dam hoc them.

                      Con them nhan xet nay, Neu Anh loi dung su gop y cua Dien Dang de xu toi cac KS nhan vien va loe khach hang, khong thanh cong lau dai dau.
                      Sua doi lai cách cư xử cua Anh voi cộng đồng nhe. Rat tiec toi phai noi thang nhung loi nay.
                      Last edited by umy; 09-06-2009, 01:38 PM.

                      Ghi chú


                      • #26
                        Ðề: Thuyết minh kết cấu

                        Nguyên văn bởi umy View Post
                        Xin hoi:
                        Anh Thehe8x da hoc xong, tai sao khong biet tu lam mot "Thuyết minh kết cấu" duoc, o nganh Kien Truc hay Xay dung deu co day can ban nay ca.

                        De nghi Anh nen tham du vai khoá học ngắn hạn bồi dưỡng chuyên môn.
                        De co du can ban, thao luan voi moi nguoi.

                        Toi nhan thay Anh Struct co kha nang de giup do cho Anh duoc. Neu Anh co du can dam hoc them.

                        Con them nhan xet nay, Neu Anh loi dung su gop y cua Dien Dang de xu toi cac KS nhan vien va loe khach hang, khong thanh cong lau dai dau.
                        Sua doi lai cách cư xử cua Anh voi cộng đồng nhe. Rat tiec toi phai noi thang nhung loi nay.
                        Theo các chủ đề tôi đọc được thì hình như bạn thehe8x đã tốt nghiệp kiến trúc sư rồi đó umy, vì thế có thể trao đổi về mặt chuyên ngành với mọi người rồi, bạn nên ghi chữ có dấu cho anh em dễ đọc nhe, cũng là tôn trọng BQT diễn đàn mà!

                        Ghi chú


                        • #27
                          Ðề: Thuyết minh kết cấu

                          Nhin chung,chung ta dung phan mem cua nuoc ngoai,nên cũng ko hiểu rõ thấu đáo nó,nên để giảm tối đa sai số,chỉ nên dừng ở lấy nội lực từ phần mềm mà thôi,ko nên quá lạm dụng nó,vừa ko hay,mà kiến thức về sức bền,và kết cấu cũng kém đi.thân !

                          Ghi chú


                          • #28
                            Ðề: Thuyết minh kết cấu

                            Nguyên văn bởi duongvccp View Post
                            Nhin chung,chung ta dung phan mem cua nuoc ngoai,nên cũng ko hiểu rõ thấu đáo nó,nên để giảm tối đa sai số,chỉ nên dừng ở lấy nội lực từ phần mềm mà thôi,ko nên quá lạm dụng nó,vừa ko hay,mà kiến thức về sức bền,và kết cấu cũng kém đi.thân !
                            Đúng, vậy, các bác có thể đọc thêm bài sau để biết rõ hơn điều này:
                            Ứng dụng phần mềm trong tính toán và thiết kế kết cấu
                            Tại:
                            (Bách khoa toàn thư mở kết cấu công trình xây dựng)

                            Ghi chú


                            • #29
                              Ðề: Thuyết minh kết cấu

                              Nguyên văn bởi duongvccp View Post
                              Nhin chung,chung ta dung phan mem cua nuoc ngoai,nên cũng ko hiểu rõ thấu đáo nó,nên để giảm tối đa sai số,chỉ nên dừng ở lấy nội lực từ phần mềm mà thôi,ko nên quá lạm dụng nó,vừa ko hay,mà kiến thức về sức bền,và kết cấu cũng kém đi.thân !
                              Mình nghĩ là nếu bác nào có hiểu biết về Tiêu chuẩn nước ngoài mà dự án đang sử dụng thì hoàn toàn có thể sử dụng thuyết minh lấy từ phần mềm. ví dụ, Tiêu chuẩn về kết cấu thép của Mỹ và Canada tương đối giống nhau, do đó nếu bác nào có kinh nghiệm dùng TC Canada hoặc Mỹ thì đều có thể dùng cả 2 loại này được.
                              Cá nhân mình đã test nhiều lần bằng SAP/ETABS các Tiêu chuẩn AISC-ASD-1989 và AISC-ASD/LRFD-2005, với tính toán bằng tay và bằng phần mềm của công ty, kết quả cho thấy các thông số mà SAP đưa ra là rất thông minh và đáng tin cậy. Phần Composite design cũng rất tốt. đặc biệt, phần Open web steel joist thì ra kết quả tương đương với kết quả của bên CANAM, cả về ứng suất, độ võng và camber.
                              Vậy thì, nếu có thể thì hãy tận dụng hết khả năng của phần mềm, nếu không sẽ là một sự lãng phí lớn.
                              Tuy nhiên, em cũng tin rằng đối với các phần mềm xuất phát từ Mỹ, sử dụng tiêu chuẩn Mỹ thì rất OK, còn nếu sử dụng các tiêu chuẩn của các nước khác như CIS-95, IS-800, etc. thì chỉ người có kinh nghiệm với các tiêu chuẩn đó mới dám khẳng định.
                              Em chỉ biết chút về AISC thôi, bác nào rành về các tiêu chuẩn khác thì có ý kiến nhé.
                              Endeavor Team- Professionalism makes difference
                              Email: aiscdesigner@gmail.com

                              Ghi chú


                              • #30
                                Ðề: Thuyết minh kết cấu

                                Nguyên văn bởi henycuong
                                Thật ra bạn 8x đang cần 1 cái thuyết minh chuẩn để có thể trong 1 ngày hoàn thành cả kết cấu lẫn kiến trúc cho cái dịch vụ gọi là "thiết kế 24h" của công ty bạn ấy. Công ty TTN gì đó. ý tưởng thì có rồi nhưng sao? người công ty bạn ko đủ khả năng làm cái thuyết minh à?. lại phải lên diễn đàn khiêu khích mọi người như thế.
                                Như thế ko hay.
                                Bạn giỏi thật, nói đúng phóc ý tôi, nhưng bạn cho rằng tôi muốn tìm cho công ty một bản thuyết minh chuẫn là không hay ư ?
                                - Tôi khiêu khích diễn đàn? Chính xác là tôi khiêu khích diễn đàn thực hiện một hành động tích cực là "hãy se kiến thức cho nhau". Làm vậy là không hay ư? và cuối cùng tới bây giờ đã có ai đưa lên chưa ? trừ một người đưa có một vài trang.
                                - Điều tôi quan tâm ở đây là các bạn quá nhiều lời để giải thích cho nhau đủ thứ nhưng bản kết luận cuối cùng là thuyết minh thì không ai dám đưa ra. Điều này dễ hiểu và bình thường thôi, có nhiều lý do ai cũng biết nào là ngại bị phê bình, nào là không cần thiết, nào là không dại gì ...Tôi tự hỏi đây có phải là diễn đàn không nhỉ ? Tôi không chỉ cần cho riêng mình, tôi muốn các bạn KS đàn em các bạn làm việc tốt để chúng tôi không phải lo lắng và vất vả khi sự hợp với họ.
                                Hay thật! Hay thật! cũng toàn là nói suông. Tóm lại không ai dám đưa TM ra cả.
                                chia sẽ phần mềm miễn phí cho cộng đồng
                                www.dutoanonline.com

                                Ghi chú

                                casino siteleri bahis siteleri
                                erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                                deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                                bahis siteleri
                                bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                                hd sex video
                                Mobilbahis
                                antalya escort bayan
                                gaziantep escort
                                betpas gncel link
                                gaziantep escort
                                bonus veren siteler
                                pinbahis pinbahis dizitune.com
                                bostanci escort pendik escort
                                ?stanbul Escort
                                Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                                betbonusking.com deneme bonusu
                                deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                                gvenilir casino siteleri
                                Kacak iddaa Siteleri
                                mraniye escort sancaktepe escort
                                quixproc.com
                                Working...
                                X