QUẢNG CÁO ĐẦU TRANG

Collapse

Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

    Sập nhà xưởng, 1 người chết, 8 người bị thương
    Cập nhật lúc 21:38, Thứ Bảy, 23/01/2010 (GMT+7)
    ,


    – 30.000m2 nhà xưởng đang xây dựng bất ngờ sập đổ hoàn toàn làm 1 công nhân tử vong và ít nhất 8 người khác bị thương.



    Theo đó, vụ tai nạn bất ngờ xảy ra vào khoảng 17h chiều ngày 23/1 tại khu đất thuộc tổ 7, ấp Đồng An 1, xã Bình Hoà, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Theo thông tin ban đầu, có 1 người tử vong và khoảng 8 người khác bị thương với nhiều mức độ nặng, nhẹ khác nhau.


    Toàn bộ giàn khung sắt trên diện tích nhà xưởng 30.000m2 bị sập đổ hoàn toàn. Ảnh: TuoitreOnline Khu nhà xưởng bị sập có diện tích khoảng 30.000m2, là kết cấu giàn khung sắt kho vận (được xây dựng để chứa hàng hoá). Sự cố xảy ra làm toàn bộ khung giàn sắt rộng bạt ngàn này bị sập hoàn toàn theo kiểu “domino”.



    Được biết vào thời điểm xảy ra sự cố, công nhân xây dựng công trình trên đang chuẩn bị tan ca. Một số đang leo xuống giàn giáo để nghỉ ngơi, một số khác đang kết thúc công việc dang dở thì bất ngờ một tiếng động “ầm ầm” lay chuyển, kéo theo toàn bộ khung sắt đổ sập xuống…

    Một số người nhanh chân chạy thoát ra ngoài. Số công nhân khác chưa kịp leo xuống giàn giáo đã bị rơi tự do từ độ cao 18m xuống đất, bị khung giàn sắt đè lên người.


    Nhóm công nhân thoát chết vẫn chưa hết bàng hoàng thuật lại vụ tai nạn bất ngờ trên. Ảnh: An Đệ Một công nhân tên Dũng cho biết, ngay lúc xảy ra sự cố, số công nhân may mắn chạy thoát được huy động tháo dỡ đống sắt ngổn ngang, cứu số công nhân bị nạn và đưa đi cấp cứu bằng xe gắn máy. Theo thông tin ban đầu, công nhân tên Tuấn (khoảng 30 tuổi) bị thanh sắt đâm xuyên đầu, nên đã tử vong trên đường cấp cứu.

    Ngay sau khi sự cố xảy ra, những công nhân bị nạn đã được đưa đi cấp cứu…Tuy nhiên vào khoảng 21h cùng ngày, P.V VietNamNet vẫn thấy xe cấp cứu của bệnh viện ra vào hiện trường sập giàn sắt. Như vậy có khả năng vẫn còn công nhân mắt kẹt trong đống đổ nát.


    Đến 21h ngày 23/1 vẫn có xe cấp cứu ra vào hiện trường. Ảnh: An Đệ Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân vụ sập giàn sắt có thể là do hai cần cẩu đang xúc đất tại vị trí góc phải của công trình đã vận hành bất cẩn, ngã nghiêng làm thanh đòn của cần cẩu vướng vào khung sắt của hệ thống..kéo theo toàn bộ nhà xưởng đổ dồn theo.

    Nguồn tin của cơ quan chức năng xác nhận với VietNamNet, công trình kho vận nói trên đang được một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương kết hợp cùng một doanh nghiệp Singapore xây dựng. Đơn vị thi công là công ty TNHH G.T.


    Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn lúc 21h ngày 23/1. Ảnh: An Đệ Ngay chiều ngày 23/1 các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh Bình Dương, Thanh tra xây dựng tỉnh và các cơ quan ban ngành khác đã vào cuộc lấy lời khai của những người có liên quan, ghi nhận hiện trường ban đầu vụ sập.

    Được biết, công trình nói trên được khởi công khoảng 2 tháng nay, về cơ bản đã hoàn thành giàn khung sắt của nhà xưởng thì xảy ra sự cố.

    Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang tiến hành làm rõ các vấn đề liên quan.
    Lê Du An – Đàm Đệ

    (theo vietnamnet)
    Last edited by plka; 24-01-2010, 09:57 AM.
    KSKC->hung huc...hung huc...

  • #2
    Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

    Nhận xét qua ảnh đầu tiên : toàn bộ xà gồ mái đã bị biến dạng hoàn toàn!!Chưa phát hiện ra được trong ảnh có hệ giằng cứng đầu-giữa-cuối nhà giằng giữa các khung!
    KSKC->hung huc...hung huc...

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

      Thieu dan cheo (diagonal) de giu on dinh chong lat ngang.

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

        Nguyên văn bởi umy View Post
        Thieu dan cheo (diagonal) de giu on dinh chong lat ngang.
        Nhìn vào ảnh chụp thì đúng là như vậy. Kết cấu thiếu các thanh dàn chéo, nghĩa khả năng mất ổn định hình học lớn. Nếu dưới chân cột liên kết kiểu chốt hoặc nửa chốt như bác XUAN THUY nói, thì không thể không sập được. Đây là lỗi rất cơ bản, không thể chấp nhận hay thông cảm được.

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

          thêm 1 vài hình ảnh về hiện trường vụ sập:


          -----

          -----

          -----

          -----

          -----
          Last edited by khoi_xdn; 24-01-2010, 07:39 PM.
          Kiến thức là vô hạn, chỉ có thể biết nhiều hay biết ít, chứ ko thể biết tất cả.

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

            Bên cạnh các nguyên nhân mà các bác đã nêu ở trên em nghĩ cũng cần xét đến yếu tố chọn máy thi công và có thể cả biện pháp thi công đã hợp lý hay chưa

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

              Nguyên văn bởi XUAN THUY
              Không đơn giản chỉ là "họa" đâu bác ạ, mà đó là sạt nghiệp. "Sinh nghề tử nghiệp". Chúng ta thành thực chia buồn với đồng nghiệp ở đó.

              Cái kiểu liên kết khớp ở chân cột làm tiềm ẩn nguy cơ sập hàng loạt (vì người ta thường thiếu sót, bất cẩn khi duy trì biện pháp khắc phục cái khớp này).

              Không chỉ ở VN mà nhiều nước khác như Ấn độ, TQ, thỉnh thoảng cũng gặp sự cố như thế, và nhiều chủ đầu tư đã tẩy chay cái kiểu "pin" này.
              Cũng là hơi sớm để kết luận đâu là nguyên nhân thực sự của sự cố này vì:
              1. Chưa có toàn cảnh công trường, những hình ảnh ở trên chưa cho ta biết qui mô của công trình, số nhịp số nhịp được giằng chéo.
              2. Chưa biết là bên thiết kế có tính toán cho trường hợp thi công hay không?
              Nếu đúng là nguyên nhân do vận hành cẩu (như báo đã đưa) thì chẳng có kết cấu nào chịu được, dù là chân ngàm hay chân khớp.
              Dù là chân ngàm hay chân khớp đều phải dựa trên cơ sở tính toán nội lực và độ ổn định, không thể nói là chân khớp kém ổn định hơn chân ngàm được vì khi tính toán với chân ngàm, nội lực chân cột rất lớn, khi thi công lại thiếu giằng cho bụng cột (kiểu top/ bottom) thì khả năng bị mất ổn định còn cao hơn chân khớp. Mặt khác, thông thường chỉ cấu tạo chân ngàm theo phương trong mặt chịu lực, còn phương minor (ngoài mặt phẳng) thì vẫn chỉ là khớp, nếu có lực tác động theo phương này thì cũng sẽ cho ra kết quả không khác nhau là mấy. Tác động sập dây chuyền là tác động của lực ngoài mặt phẳng, ở vị trí cao (rafter), nếu có cấu tạo chân ngàm thì vẫn chết.
              Nếu đem so số lượng công trình dùng chân ngàm và số lượng công trình dùng chân khớp thì số lượng công trình chân khớp là vượt trội. Chân khớp nói riêng và liên kết khớp nói chung được sử dụng khắp nơi trên thế giới, các nước sử dụng mô hình này nhiều nhất là Mỹ, Trung Quốc, Ấn độ, Ai cập, Brazil, Malaysia.
              Em nghĩ chẳng có vấn đề gì nghiêm trọng với chân khớp cả, chỉ có điều là mô hình hóa kết cấu như thế nào thì phải cấu tạo liên kết như thế. Nếu sơ đồ tính khác với sơ đồ làm việc thực tế thì liên kết nào cũng chết.
              Em thấy cái cột cao ~18 m mà tiết diện như thế, lại thiếu giằng trung gian (dùng girts/struts) thì cũng nên xem lại thiết kế, đừng vội trách thi công.
              Endeavor Team- Professionalism makes difference
              Email: aiscdesigner@gmail.com

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                Theo tôi, chưa nên đổ lỗi cho phương pháp thiết kế liên kết khớp ở chân cột. Nếu toàn hệ kết cấu được liên kết bởi các hệ giằng đảm bảo ổn định thì rất khó bị đổ theo kiểu domino như thế này!

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                  Nhìn vào công trình sập kia em thấy nguyên nhân sập không phải do chân khớp. Toàn bộ các khung đều bị vặn xoắn theo phương yếu, Độ cứng dọc nhà không đảm bảo, hình như thiết kế đã thiếu hệ giằng. vì nếu đủ hệ giằng cầu trục hoặc cái gì xô vào nếu đổ thì chỉ đổ trong vòng 5 khung gần nhất mà thôi. Qua đây là bài học cho các bác thiết kế khung nhà công nghiệp, không thể làm bừa làm ẩu, làm liều những cái mà mình không hiểu bản chất

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                    Nguyên văn bởi co1972nguyen


                    Bình Dương: Chỉ tấm biển “An toàn là trên hết” nguyên vẹn!
                    Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?====> tại ông trời
                    "An toàn là trên hết" thì vẫn an toàn còn gì? Khẩu hiệu có nêu an toàn cho ai hay cho cái gì đâu Cái này làm em nhớ lại cái khẩu hiệu "Vinh quang thuộc về người đúng hẹn" trước cổng 1 công trình lụt tiến độ bét nhè

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                      công trường e đang làm cũng do thằng thầu này ( hên quá công trình mình k sao ) thi công ( k tiện nêu tên), cũng nhà xưởng thế này nhưng qui mô hơn ( sân bay), e có chứng kiện tụi này lắp kèo cũng nhiều e có ý kiến sau : e thiên về suy nghĩ tai nạn là do thiếu cẩu, cụ thể là có thể cẩu k đủ chịu tải -->gây mất ổn định cho khung đang lắp--> gây tai nạn hàng loạt cho các khung khác. cái này rất giống sự cố sập giàn giáo, gây hiệu ứng domino hàng loạt do các chéo liên kết với nhau
                      còn về lí do liên kết khớp hay ngàm, ở công trình e đều lắp tạm bu lông ở chân cột rồi đổ sika sau khi đã lắp hoàn chỉnh kèo + chỉnh lại nhưng đâu có vấn đề gì đâu ( hay là hên )
                      ae tiếp tục thảo luận
                      Thiết kế và thi công !!!

                      Ghi chú


                      • #12
                        Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                        Nguyên văn bởi dovi
                        giờ phen ra có biết cty nào thiết kế chưa bác, làm nghề này mà ẩu là tiêu.
                        Tưởng bác dovi kiến thức sâu, quan hệ rộng nên biết nhiều (cái này nghe anh em trong giới kèo thép nói thế...)

                        Ghi chú


                        • #13
                          Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                          Nguyên văn bởi tiendung View Post
                          công trường e đang làm cũng do thằng thầu này ( hên quá công trình mình k sao ) thi công ( k tiện nêu tên), cũng nhà xưởng thế này nhưng qui mô hơn ( sân bay), e có chứng kiện tụi này lắp kèo cũng nhiều e có ý kiến sau : e thiên về suy nghĩ tai nạn là do thiếu cẩu, cụ thể là có thể cẩu k đủ chịu tải -->gây mất ổn định cho khung đang lắp--> gây tai nạn hàng loạt cho các khung khác. cái này rất giống sự cố sập giàn giáo, gây hiệu ứng domino hàng loạt do các chéo liên kết với nhau
                          còn về lí do liên kết khớp hay ngàm, ở công trình e đều lắp tạm bu lông ở chân cột rồi đổ sika sau khi đã lắp hoàn chỉnh kèo + chỉnh lại nhưng đâu có vấn đề gì đâu ( hay là hên )
                          ae tiếp tục thảo luận
                          Bác tiến dũng đúng là cao thủ. thông tin nhanh... Em cũng sợ tụi này lắm, nhưng cái nay hình như không phải lỗi của nó mà do của thằng xe cuốc hay sao đó, móc vào dây cáp, cái này do tranh chấp mặt bằng vì tiến độ mà.. cuối năm rồi. Mà hình như cuối năm nào cũng bị một vụ thì phải

                          Ghi chú


                          • #14
                            Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                            Nguyên văn bởi XUAN THUY
                            Chú em mâu thuẫn với chính mình rùi. Vừa bảo chưa bít tại ai mà sai, rùi lại bảo tại thiếu cái này, cái kia. Kec, kec.
                            .
                            Em nói là nên xem lại thiết kế chứ không nói là lỗi tại thiết kế. vì thế không thể nói đó là mâu thuẫn.
                            Nguyên văn bởi XUAN THUY
                            Ở đây chỉ xin mạn đàm về triết lý thiết kế:
                            Giả sử chân cột là ngàm, (1) ta phải bố trí 8 con bulông D24, trong khi đó nếu là khớp thì (2) có thể chỉ bố trí 4 con D20. Khi có sự cố, tất nhiên trường hợp (1) an toàn hơn, mặc dù chẳng tốn kém hơn đáng kể, vì ta có thể làm nhỏ kèo, tận dụng hết KNCL của móng. Nếu có đổ thì từ từ, phải bật cả gốc (móng) lên.
                            .
                            Nếu là ngàm, thì nội lực trong khung và trong móng đều thay đổi, trong đó, xuất hiện mô men ở móng và chân cột, thế thì làm sao có thể nói là chân ngàm an toàn hơn được. cái nào an toàn hơn thì phải căn cứ vào hệ số an toàn chứ đâu phải mô hình tính.
                            mặt khác, như em đã nói, cái nhà này bị đổ theo phương yếu, như thế thì cái móng của bác cũng chỉ là khớp thôi, làm sao mà là ngàm được.
                            Nguyên văn bởi XUAN THUY
                            Thực tế, việc thiết kế nhà thép và thiết kế móng có thể do 2 đơn vị khác nhau, nên dễ xảy ra "tư tưởng" thiết kế khớp ở chân cột.
                            .
                            Đúng là do 2 đơn vị thiết kế, 2 nhà thầu khác nhau thực hiện. Tuy nhiên, tính toán, thiết kế móng, đặt bulông phải dựa trên phản lực chân cột và bản vẽ mặt bằng đặt bu lông, chủng loại (anchor bolt setting plan) mà bên thiết kết thép cung cấp. Nếu có sự hiểu nhầm ở khâu này thì đó là lỗi của bên làm móng. còn về phương án thiết kế, với nhà cao, có cầu trục thì chắc là kỹ sư kết cấu thường sẽ không chọn phương án chân khớp đâu.

                            Với những bức ảnh như trên thì không thể biết là móng khớp hay ngàm. nếu là ngàm mà bị cầu trục va vào thì cũng sập thôi.
                            Last edited by helios; 25-01-2010, 10:08 PM.
                            Endeavor Team- Professionalism makes difference
                            Email: aiscdesigner@gmail.com

                            Ghi chú


                            • #15
                              Ðề: Sập nhà khung CN- lỗi gì đây?

                              công trinh e nó làm thế này các bác thấy thế nào ?
                              1. dựng cột ở 2 trục + giằng tam ( chưa đổ sika )
                              2. lắp dựng nguyên cả 2 khung kèo ở 2 trục + giằng ở dưới đất
                              3. dùng 6 cẩu kato ( mỗi bên 3 cẩu cho 1 khung kèo) để từ nguyên cả 2 hệ lên rùi lắp vào cột
                              4. hoàn chỉnh tất cả
                              e thấy lắp thế này đâu có quan trọng liên kết chân cột đâu nhỉ ?
                              Thiết kế và thi công !!!

                              Ghi chú

                              casino siteleri bahis siteleri
                              erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                              bahis siteleri
                              bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                              hd sex video
                              Mobilbahis
                              antalya escort bayan
                              gaziantep escort
                              betpas gncel link
                              gaziantep escort
                              bonus veren siteler
                              pinbahis pinbahis dizitune.com
                              bostanci escort pendik escort
                              ?stanbul Escort
                              Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                              betbonusking.com deneme bonusu
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                              gvenilir casino siteleri
                              Kacak iddaa Siteleri
                              mraniye escort sancaktepe escort
                              quixproc.com
                              Working...
                              X