Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

    Có 1 vấn đề này mà em cứ băn khoăn mãiVí dụ khi chạy sap cho khung phẳng nhà 10 tầng,trong đó có 8 tầng giống nhau,e nghĩ nội lực dầm chính của những tầng này giống nhau nhưng em thấy vẫn có chênh lệch không nhiều.Vậy đó là do tác động gì mong các pác chỉ giúp!!!!

  • #2
    Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

    Chào em,
    Sự thay đổi nội lực trong Sap là do nhiều nguyên nhân cơ bản sau:
    - Sự thay đổi độ cứng của cột, vách, chiều cao tầng sẽ làm cho nội lực dầm thay đổi, đặc biệt là moment dầm. Do Sap là phần mềm phần tử hữu hạn
    - Do chịu tải động của tải trọng ngang và sự thay đổi của tải trọng ngang.
    - Do sự ảnh hưởng tương tác qua lại giữa các phần tử, nhất là biến dạng do tải trọng đứng không đều và tải trọng ngang.

    Xin hỏi em đang làm công trình như thế nào mà bạn chọn phương án khung phẳng. Công trình em thiết kế có bố trí vách cứng / lõi cứng không? Tại sao em không đưa về sơ đồ đơn giản hơn để tính toán trong khi lại chọn phương án khung phẳng phức tạp. Với số tầng là 10 như em nói, ắt hẳn sẽ có thang máy, vậy thì tại sao em không bố trí lõi cứng dày khoảng 200mm và thiết kế lõi cứng chịu toàn bộ tải trọng ngang. Nếu đã làm được như vậy, em sẽ dể dàng giải được nội lực dầm bằng phương pháp tính tay đơn giản mà không cần đến chương trình và nội lực đó hoàn toàn bằng nhau cho tất cả các tầng. Còn lại, thật đơn giản cột chỉ chịu tải trọng đứng và em sẽ giải rất đơn giản.
    Tôi khuyên em nên biết bắt đầu bằng những tố chất cơ bản nhất của 1 kỹ sư kết cấu thực thụ bằng cách biết tính toán và binh bằng tay trước khi sử dụng chương trình. Nó sẽ là một kỹ năng thực thụ khi em làm việc với các chuyên gia nước ngoài, vì chẳng ai mang theo 1 cái máy tính kè kè bên mình trong cuộc họp và ngoài công trường cả. Và em sẽ trả lời để tôi về chạy lại cái mô hình khi về văn phòng trong cuộc họp đề cập đến những kỹ năng cơ bản.
    Mong những giải đáp và lời khuyên của tôi được hữu ích.
    Phuong Le
    ARUP

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

      Chào anh!Bận quá nên bjo mới lên mạng và trả lời anh đc.Em là sinh viên,em đang làm ĐATN.Năm cuối rồi nhưng kiến thức của e vẫn còn hạn chế lắm!Rấ mong đc anh và mọi người chỉ giúp.Công trình của em là chung cư 8 tầng.Chiều dọc nhà dài khoảng 70m.Chiều ngang có 5 nhịp trong đó có 2 nhịp 5m đối xứng nhau qua nhịp 4m.Với kích thước công trình như vậy nên phương chịu lực chủ yếu của công trình là phương ngang và thầy giáo giao cho em tính theo khung phẳng.Em thiết kế khung trục 7(File gốc công trình ở dưới)nên không có vách,lõi cứng.Anh bảo đưa về sơ đồ đơn giản hơn nữa để tính nghĩa là theo phương pháp nào vậy?Em mới chỉ biết 2 phương pháp là theo sơ đồ khung phẳng và khung không gian.Hiện giờ em rất muốn được làm thêm theo không gian nhưng thời gian làm đồ án có hạn,bjo muốn học,muốn hiểu nhiều mà thời gian lại gấp gáp quá.Nghĩ thời gian trước của em thật lãng phí.Thôi thì muộn vẫn hơn không mà.Em sẽ phải cố gắng hơn.Rất mong anh chỉ hướng và cho em những kinh nghiệm cũng như kiến thức cơ bản mà em vẫn chưa lắm được
      Last edited by boydop; 04-09-2010, 08:34 PM.

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

        Theo tôi thì thầy giáo dao cho bạn tính khung trục 7.nhưng bạn nên tính toán theo sơ đồ khung không gian. sau đó xuất ra nội lực của khung trục 7 mà dùng.chứ bạn tính khung phẳng e răng không thể tính hết được sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa các khung, vách.
        Theo tôi thì làm khung không gian đơn giản hơn khung phẳng đó.cứ thử đi ko mất nhiều thời gian đâu.

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

          Nguyên văn bởi namxd9 View Post
          Theo tôi thì thầy giáo dao cho bạn tính khung trục 7.nhưng bạn nên tính toán theo sơ đồ khung không gian. sau đó xuất ra nội lực của khung trục 7 mà dùng.chứ bạn tính khung phẳng e răng không thể tính hết được sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa các khung, vách.
          Theo tôi thì làm khung không gian đơn giản hơn khung phẳng đó.cứ thử đi ko mất nhiều thời gian đâu.
          Đúng rồi. Anh em sinh viên hay ngại chạy khung không gian nhưng thực ra nó còn dễ hơn chạy khung phẳng (vì không phải dồn+truyền tải) và chính xác hơn (khung phẳng không chính xác vì bỏ qua liên kết theo phương vuông góc với khung). Còn việc tính tay theo tôi nghĩ đã làm hơn 4 năm đầu rồi. Giờ chuẩn bị ra trường sắp đi làm phải chạy máy mới theo kịp thời đại chứ. Ngày xưa tôi làm đồ án tốt nghiệp thầy bắt chạy khung phẳng, thế là tôi làm luôn 2 phương án, cả khung phẳng và khung không gian. Kết quả là tính khung không gian thép ít hơn nhiều, và cuối cùng thầy giáo cũng đồng ý cho tôi làm khung không gian. Chúc bạn sớm tìm ra giải pháp cho đồ án.

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

            Theo tôi thực tế là vách lõi, nhất là lõi thang máy nó to đùng, có vai trò như một cột rỗng mà chỉ để chịu tải ngang thì không những lãng phí mà còn vô lý. Đó là chưa kể có nhiều công trình không có cột, chỉ có vách (hoặc cột dạng vách) thì lấy gì để chịu tải đứng !?.
            Còn vấn đề liên kết dầu dầm như bác ksminh nói thì tôi thường dung hòa 2 trường hợp đó: Tức là quan niệm đầu dầm nối cột là một liên kết mềm có thể xoay hạn chế, tức là vừa ngàm vừa khớp. Tôi cũng đã tham khảo nhiều tài liệu về vấn đề này, tôi cho rằng có thể làm như sau đối với khung BTCT toàn khối: Khi tính nội lực vẫn quan niệm liên kết đó là ngàm nhưng khi tính thép kể đến việc có thể xoay hạn chế ta lấy 70% moment âm thôi, như thế theo luật treo moment (là ql^2/8) thì 30% moment âm còn lại sẽ chuyển xuống nhịp (tức tăng moment dương). Về việc này khi bảo vệ DATN tôi có trình bày và các thầy đồng ý.

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

              Nguyên văn bởi ksminh
              oh my god !!
              nếu bác tính 70% hay 30% gì đó là không có chút cơ sở khoa học nào . Công thức nào chứng minh được con số 70% là liên kết mềm . Tính toán có 2 dạng linear and nonlinear . việc phân tích dự án lớn trên 40 tầng . kskc cần phân tích thêm nonlinear để phát hiện khu vực nào hình thành khớp dẽo ( theo như bác nói là liên kết mềm ) để có cấu tạo liên kết kỹ tại đó chống lại sự sụp đổ hoàn toàn . Có thể phân tích push-over hay time history --- và kết hợp áp dụng cấu kiện damp ( link member) . không chơi kiểu 30% hay 70 % một cách chủ quan và không khoa học như thế .
              Diễn đàn này đã có mục thảo luận liên kết dầm vào vách lõi mà tôi đã có trao đổi và có biện pháp để giảm momen một cách hợp lý . Bác cần tìm đọc nhé
              Bác tỏ ra có kiến thức vững nhưng có lẽ bác...phức tạp hóa vấn đề một cách không cần thiết. Tôi đồng ý phải phân tích theo sơ đồ dẻo như bác nói đối với các dự án lớn (ví dụ trên 40 tầng), mặc dù sơ đồ này cũng chỉ là giả thiết (việc cho xuất hiện khớp dẻo ở đâu...là giả định chủ quan thôi, ứng xử của kết cấu có thể rất khác với tiên lượng tính toán). Còn với các công trình nhỏ cần phải làm thật nhanh (thường chỉ dưới 10 tầng) mà bác cũng ôm đồm thế thì ...ốm. Việc áp dụng tỉ lệ như tôi vừa trình bày là của một giáo sư đầu ngành về BT dự ứng lực đưa ra (xin mạn phép không nêu tên vì thấy không cần thiết lắm). Dĩ nhiên nó không phải chính xác nhưng có thể chấp nhận được đối với các công trình đơn giản, không quá lớn.
              P/S: Tôi hiểu là bác có kiến thức sâu, nhưng không nên lấy dao mổ trâu chỉ để làm thịt một con gà bác ạ. Thân

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                Tôi đã nói đó chỉ là một tỉ lệ tham khảo, còn việc áp dụng hay không là tuỳ. Chúng ta đang thảo luận mà, tại sao tôi lại không được nêu ý kiến chứ? Nếu như bác nói khi phân tích tuyến tính (tôi dùng tiếng Việt cho nó dễ hiểu) chả lẽ bác cứ lấy nguyên cái nội lực từ phần mềm mà không có bất cứ sự điều chỉnh nào dựa trên kinh nghiệm và thực tế à.
                Về vấn đề nhanh chậm: Dĩ nhiên tốc độ luôn phải là một ưu tiên hàng đầu, miễn là có độ an toàn có thể chấp nhận được (Bác thử dùng con Ram 128 với con ram 2Gb thì biết là tốc độ quan trọng đến thế nào). Có phải cái gì cũng cần chính xác không bác? Nếu bác đi thi công thì bác sẽ thấy mọi thứ chỉ là tương đối thôi, và đâu phải cái gì cũng có tiêu chuẩn để mà áp dụng?

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                  Tôi tôn trọng bác chỉ vì bác là Technical Director thôi nhé. Bác không nên kết luận vội vàng khi bác chưa hiểu người khác. Nếu bác theo dõi các lần post của tôi thì bác sẽ thấy là tôi làm nhiều thể loại công trình rồi. Có thể cả tôi và bác chưa hiểu hết vấn đề mà vị giáo sư nọ đưa ra (tôi thì tôi vẫn thấy là nó dùng được). Bác không nên nói là "vớ vẫn hết sức" khi chưa hiểu về nó. Còn về thiết kế nhé nói thật nhà cao tầng tôi làm nhiều rồi, Bêtông dự ứng lực làm rồi, nhà dân làm rồi. Tôi cho là mình không còn lạ lẫm gì về kết cấu nữa rồi.
                  Kết luận thế này bác nhé: Có thể vấn đề tôi đưa ra chưa hẳn đúng (còn phải xem xét) nhưng vớ vẫn thì không. Còn bác đã nghe khái niệm "sức đề kháng thông tin chưa", nếu thông tin của tôi không đúng thì mọi người sẽ không dùng đúng không? Và bác có chắc mọi điều bác nói đều đúng?
                  Tôi xin dừng cuộc tranh luận ở đây. Vì tôi thấy rốt cuộc thì việc tranh cãi này cũng không cần thiết. Chúc bác vui vẽ

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                    hahaha . . ., mong anh í tham gia nhiều đề tài hơn nữa. Cứ đề tài nào có anh í tham gia là đề tài đó trở nên vui nhộn hơn bao giờ hết. Đọc hoài mà không thấy chán, mỗi lần đọc là mỗi lần phát hiện thêm cái hài mới. Lần này kềm lòng không đặng nên nhảy vào múa phụ họa cho dzui, hehe . . .

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                      Nguyên văn bởi sonxd2003
                      Em xin pháp chen vào cuộc tranh luận rất sôi nổi và không kém phần gay gắt giữa bác ksminh và tuanlt. Bác ksminh là 1 cao thủ của diễn đàn đã lâu và e tin là bác cũng đã thiết kế, thẩm tra nhiều công trình lớn nhỏ đã đưa vào sử dụng an toàn. Bác tuanlt thì mới tham gia diễn đàn và theo e nhận xét là bác cũng rất có kinh nghiệm về thi công và tư vấn. E cũng đoán là cả 2 bác đều áp dụng những quan điểm đang tranh luận vào công trình của mình và những công trình đó của 2 bác e cũng tin là đang đứng vững.Vậy thì rút ra kết luận là quan điểm của 2 bác đều có lý, trong xây dựng thì đâu chỉ có 1 chân lý phải ko các bác vì bản chất nó là 1 ngành khoa học thực nghiệm mà. Về vấn đề thẩm tra thì e nghĩ với tình hình mà có rất nhiều cách thiết kế kc như bây giờ công việc cảu người thẩm tra nên đi vào bản chất là kiểm tra xem công trình ng ta thiết kế như vậy có đững vững không chứ đừng quá máy móc là ng ta làm như thế nào và phải theo tiêu chuẩn nào.
                      E có vài lời góp ý vậy, mong 2 bác dĩ hòa vi quý để anh em cùng vui vẻ.
                      Bạn nói rất đúng. Và tôi cũng ủng hộ quan điểm của bạn. Chúc bạn vui vẻ

                      Ghi chú


                      • #12
                        Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                        Nguyên văn bởi ksminh
                        @tuantl :heheh. cải hay không là do bác . tôi mới nói con số 70% là không đúng và đã nêu ra cách khác để biết là người ta làm thế nào trong thực tế .,thế là bác la làng cả lên . Tôi cũng nực cười là bác đã kinh qua cái ust rồi mà còn mù mờ cái nonlinear . cái ust hoàn toàn thiết kế rất nonlinear . không lẽ bác làm nó như là 1 cái máy tính ???
                        Nhà cao tầng bác làm nhiều hay ít điều đó tôi không quan tâm nhưng kiến thức bác trao đổi với tôi , tôi chẳng học hỏi thêm được gì mà càng khó hiểu với tỷ lệ 30% hay 70% nếu tôi đặt vị trí là sinh viên mới tốt nghiệp . CŨng giống như kiểu thiết kế cầu thang mà sv hay làm . quan niệm 2 đâu khớp rồi lấy 30% hay 40% bố trí thép cho gối . Nói thật cái này sách vở có nói hẳng hoi . Nhưng đó là đồ án có thể chấp nhận chứ mà thực tế tính cho ra trò chẳng ai làm thế .
                        Cực chẳng đã nên tôi đành phải nói thêm nhé: Bác rất vội kết luận khi bác chưa hiểu người khác. Thôi thì bác đúng hoàn toàn nhé. Tránh voi chẳng xấu mặt nào. Tôi chỉ xin kể ra một câu chuyện hòng làm nguội lòng bác.
                        Một cô gái ở sân bay mua một tờ báo và một gói bánh để ăn. Cô ta ngồi ở phòng đợi, giở báo ra đọc và bắt đầu lấy bánh ra ăn. Bỗng cô thấy một anh thanh niên ngồi bên cạnh thản nhiên thò tay lấy bánh ăn. Người đâu mà thô thế, muốn ăn thì xin chứ, đằng này không thèm nói một câu, cô ráng chịu. Nhưng rồi khi lấy cái bánh tiếp theo cô lại thấy hắn ta thản nhiên lấy thêm một cái bánh nữa. Thật quá sức chịu đựng, nhưng cô vẫn cố tỏ ra kiên nhẫn và không phản ứng gì. Rồi thì cũng đến cái bánh cuối cùng. Tức quá đi mất, hắn ta thản nhiên bẻ đôi cái bánh, một nửa để lại cho cô, một nửa bỏ vào mồm và bỏ đi.
                        Cô bực quá định hét lên, nhưng bổng cô thò tay vào túi. Chuyện gì thế này, gói bánh của cô vẫn còn nguyên.

                        Ghi chú


                        • #13
                          Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                          Nguyên văn bởi ksminh
                          HEHEH. tôi trao đổi chứ không phải là nói shock với bác . Về vấn đề 70% hay 30% là cực kỳ vớ vẫn . dù là giáo sư đầu ngành cũng là người chứ không phải thánh mà phán sao dân chúng làm thế . Làm nhanh mà không có khoa học suy ra làm ẩu và liều lĩnh . đối với ctrinh A không có vấn đề gì nhưng công trình B tương tự thì có vấn đề ( đi đêm lâu ngày có ngày gặp ma) Việc học theo các đàn anh đi trước không phải cái gì cũng có thể học được . Trong tiêu chuẩn không ai bảo bác làm như thế . trong tính toán kết cấu thì chẳng có cái gì chứng minh 70% gì gì của bác là đúng . Nhưng bác lại dựa vào cái kinh nghiệm của giáo sư nào đó hay bất cứ ai tài giỏi để thảo luận thì không thể thuyết phục . nói có sách mách có chứng . mọi thứ bác hành nghề phải dựa hoàn toàn vào tiêu chuẩn . Làm nhanh hay chậm bác phải trải qua thẩm tra . và nếu tôi hay bất cứ ai thẩm tra tác phẩm của bác sẽ thắc mắc và bác giải thích thế nào ? không lẽ nói có ông thầy chí thế nên làm thế . thầy đó kinh nghiệm ngàn năm rồi . nghe vậy là thẩm tra đều ok sao ????
                          Với dự án nhỏ dưới 10 tầng thì bác tính toán theo đàn hồi tuyến tính khi phân tích nội lực cho hệ khung ( frame systems) và nội lực này được tính toán và cho phép của tiêu chuẩn . Không có tiêu chuẩn nào cứ lấy 70% vì thực chất nó là liên kết mềm .
                          """Tôi hiểu là bác có kiến thức sâu, nhưng không nên lấy dao mổ trâu chỉ để làm thịt một con gà bác ạ""" điều này bác đang áp dụng tục ngữ của bác vào vấn đề tôi đang nói là không đúng . Tôi đã nói là cái nhà trên 40 tầng mới phân tích nonlinear . còn bé tẹo như bác thì tội tình gì không chơi linear mắc mở gì tính không được nonlinear mà cho 70% là không đúng
                          Tôi muốn hỏi các anh em, anh em nào đã thiết kế nhà trên 40 tầng bằng theo sơ đồ khớp dẻo? Theo tôi, các anh em không phải bàn luận nhiều về kiến thức vì tôi nghĩ là làm bền thì cũng không ít người làm được, nhưng về kinh tế các anh em đưa ra các phương pháp tính toán khác nhau và đã giảm bao nhiêu phần trăm giá trị công trình?
                          Các anh em đã tính toán, thống kê chưa? Nói như vậy tuy làm mất lòng một số anh em, nhưng thực tế là thế mà. Các anh em nên biết, trong diễn đàn có có rất nhiều "ngọa hổ tàng long".
                          =====>>>

                          Ghi chú


                          • #14
                            Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                            Nguyên văn bởi hieu duy View Post
                            TCác anh em nên biết, trong diễn đàn có có rất nhiều "ngọa hổ tàng long".
                            Diễn đàn là nơi trao đổi chia sẽ kiến thức. Khi bạn viết một bài viết khó là bạn chia sẽ kiến thức cùng với mọi người, và mặt khác giúp cho mình tiến bộ thêm. Lên đây mà "ngọa hổ tàng long" là ....????

                            Ghi chú


                            • #15
                              Ðề: Nội lực dầm chính các tầng giống nhau có chênh lệch

                              bac ks minh cho em hoi 1 chut duoc o?

                              Ghi chú

                              casino siteleri bahis siteleri
                              erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                              bahis siteleri
                              bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                              hd sex video
                              Mobilbahis
                              antalya escort bayan
                              gaziantep escort
                              betpas gncel link
                              gaziantep escort
                              bonus veren siteler
                              pinbahis pinbahis dizitune.com
                              bostanci escort pendik escort
                              ?stanbul Escort
                              Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                              betbonusking.com deneme bonusu
                              deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                              gvenilir casino siteleri
                              Kacak iddaa Siteleri
                              mraniye escort sancaktepe escort
                              quixproc.com
                              Working...
                              X