QUẢNG CÁO ĐẦU TRANG

Collapse

Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

    Hiện nay việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên Xây dựng rất ít. Một yếu tố quan trọng là các bạn chưa tìm được đề tài phù hơp. Tôi rất mong muốn diễn đàn này là một cơ hội cho các bạn trẻ thảo luận và tìm được cho mình một đề tài thích hợp để tập tành nghiên cứu. Các anh chị có kinh nghiệm xin hãy giúp các em trong vấn đề nạy Hiện nay tôi đang làm đề tài " Tối ưu hoá vách cứng trong thiết kế nhà cao tầng chịu tải gió và động đất" các anh chị hãy góp ý về đề tài và xin hướng dẫn tài liệu để nghiên cứu. Các anh chị có thể giới thiệu thêm nhiều đề tài khác.
    Rely alot to the computer, we lose our structural sense.

  • #2
    Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

    Tôi khi còn SV cũng có vinh dự được làm đề tài NCKH (không phải đồ án tốt nghiệp), lúc đầu cũng hào hứng lắm sau thấy chẳng lợi ích gì. Các thầy ở trường thì lúc nào cũng hô hào đẩy mạnh phong trào NCKH nhưng thực tế cũng chỉ như các phong trào đá bóng, bóng bàn, cầu lông của Đoàn TN mà thôi. Mà phũ phàng hơn các phong trào của Đoàn TN ở chỗ nếu bạn thi đấu thể thao bạn mạnh bạn là người thắng nhưng trong NCKH thì chưa chắc.
    Theo tôi không hẳn sinh viên XD nghiên cứu KH ít là do chưa tìm được đề tài phù hợp vì phần lớn đề tài SV làm sao mà tìm được, chủ yếu là do gợi ý của thầy hoặc một nhánh đề tài của thầy mà thôi. Hơn nữa đây cũng là tình trạng chuhg của các trường do thiếu kinh phí, chỉ một số SV giỏi được tham gia làm đề tài NCKH.
    Từ kinh nghiệm của tôi, đối với tuổi SV tốt nhất là học tốt, chơi tốt trong mọi môn. Đấy là tuổi ăn ngủ học hành, chuyện NCKH nếu bạn nào đam mê thì sau khi tốt nghiệp nên xin vào một cơ quan nghiên cứu lúc đấy cũng chưa muộn.
    chú cứ phá
    www.ccp.com.vn

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

      To raklei: Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn, và tôi cũng có thể phần nào đồng cảm với những suy nghĩ của bạn. Có thể bạn đã quá kỳ vọng vào việc Sinh viên NCKH nhưng thực tế đã làm bạn thành thất vọng. Về phần mình, Sinh viên NCKH là một việc bổ ích không chỉ trong nghiên cứu khoa học mà còn cho cả việc học tập. Học tập ở đây tôi muốn nói là về khía cạnh tập dượt làm nghiên cứu, cách thức tiếp cận và trình bày một vấn đề có tính chất hàn lâm, và cũng là mở rộng tầm nhìn về lĩnh vực mình nghiên cứu. Tôi láy ví dụ chẳng hạn như chưa cần bạn phải nghiên cứu cái già cao xa, việc đầu tiên của nghiên cứu đề tài là bạn phải sưu tầm và tìm hiểu những tài liệu liên quan đến đề tài, chỉ cần vậy thôi là bạn đã trang bị cho mình được một vốn kiến thức tổng quan kha khá về lĩnh vự của bạn rồi. Vói sinh viên chẳng nhẽ điều đó không có ích sao. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm lại được cảm hứng trong nghiên cứu khoa học. CHúc bạn thành công.

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

        Theo tớ thì nên bỏ hẳn cái gọi là NCKH như đang diễn ra ở các trường ĐH trong nước. Bản thân cái tên gọi NCKHSV luôn gợi ra những đam mê và đáng khuyến khích, nhưng mà khó có thể chấp nhận theo cách mà các trường Đại học đang áp dụng như nhiều bài báo đề cập. Vì bản chất của việc làm NCKH đã hiểu sai khi cho rằng đó là một môn học hay làm một vài cái đề tài nào đó. Cuối cùng thì cũng chỉ mất thời gian và tiền bạc của sinh viên và thầy giáo, trường ĐH mà thôi. Tại sao các đề tài có cũng như không hay chất lượng kém? Tôi nghĩ là hoàn toàn không nên đổ lỗi chính cho sinh viên, họ cũng chỉ là người “đang được đào tạo” ra cách suy nghĩ và làm NCKH, lẽ ra họ phải được dạy đúng để làm tốt chứ? Cái chính là do cách đào tạo của ta. Những sai lầm, bất cập như thế nào chúng ta đã đề cập rất nhiều ở các topic và tranh luận khác.

        Tớ nghĩ là nên bỏ hẳn cách làm NCKHSV như vậy, và nên đưa vào trong chương trình đào tạo theo cách “dạy làm nghiên cứu khoa học” theo đúng bản chất của nó. Chẳng hạn như:

        1. Giảm khối lượng học không cần thiết, tăng cường để sinh viên làm các bài tập dạng case study, assignments, thông qua hình thức tự học và thảo luận nhóm, tranh luận với giáo viên. Qua đó sinh viên sẽ tự thẩm thấu cách nghĩ và tư duy để có thể làm NCKH từ những course works nhỏ như vậy.

        2. Tập trung sáng tạo và nhiều chất NCKH vào Luận án tốt nghiệp

        3. Cần có các thầy giáo biết làm NCKH để định hướng cho sinh viên

        4. Cần sự hỗ trợ của hệ thống thông tin như thư viện, internet

        Với mục tiêu đào tạo ra thế hệ sinh viên thực sự trưởng thành trong cách suy nghĩ, sáng tạo và có khả năng thích ứng môi trường làm việc đa dạng. Nếu tiếp tục theo học ở trường ĐH, họ sẽ được nâng cao thêm ở bậc Thạc sỹ, và học làm NCKH thực sự ở bậc Tiến sỹ.

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

          Trong NCKH Sinh Viên: những cái mình nghĩ ra thì chưa chắc đã đúng, mà kể cả là đúng thì trong vài phút bạn cũng chẳng thuyết phục được hội đồng tin vào bạn. Trong khi đó những cái mình "tham khảo" của ngưới khác, nhất là của các thầy trong hội đồng chấm thì cứ yên tâm 1 điều là chắc chắn đúng, vì thế rõ ràng là được đánh giá cao hơn. Nói chung khi tham gia NCKH thì các bạn đừng kì vọng quá nhiều đến chuyện kết quả, tôi nghĩ các được lớn nhất khi tham gia NCKH là kiến thức mà mình thu lượm được, kể cả do mình nghĩ ra hay là do thừa hưởng của người khác thì nó cũng là của mình rồi, mà thực tế là sau này chúng ta sẽ sống bằng mớ kiến thức đó chứ ko phải là mấy cái giải thưởng vớ vỉn kia. Thế nên mặc dù cũng gặp nhiều chuyện ấm ức khi làm NCKH nhưng bây h nghĩ lại tôi vẫn thấy mình được "lãi" nhiều he he...

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

            Đúng là NCKH không chỉ là câu nói suông của nhiều trường phát động mà cần sự hỗ trợ rất lớn từ các giảng viên. Bạn ducxd nói rất đúng là hiện nay các trường còn chưa hiểu được bản chất của việc NCKH trong sinh viên, mục đích và những điều có lợi của nó. Biết kêu ai bây giờ nhỉ?
            Rely alot to the computer, we lose our structural sense.

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

              To babaTQ em rất tán thành với ý kiến của Bác. NCKHSV chủ yếu giứp mình tập dượt phương pháp nghiên cứu, thu lượm kiến thức, kỹ năng sử dụng rất nhiều về máy tính ( nếu đè tài có phần tự động hoá) , kỹ năng trình bày trước đám đông và thêm quan hệ…

              To raklei, ducxd: bài báo bạn trích dẫn rất hay. Thực sự các phong trào SVNCKH bây giờ phát triển quá mạnh về chiều rộng, thíếu chiều sâu. Một giải pháp đơn giản cho vấn đề đó tôi nghĩ, chỉ những sv thực sự giỏi thì hẵng tập làm NCKH. Nhưng như thế chưa đủ, Sinh viên đó phải xác đinh mình sẽ tìm hiểu đuợc cái gì, sẽ làm được cái gì mới, và đặt mục tiêu đạt giải cao ( ví dụ nhất trường chẩng hạn hay cao hơn là giải vifotec .. ví dụ thôi chứ vụ Vifotec thì hoành tráng quá) . Cái mới ở đây đơn giản thôi, có thể người ta đã làm rồi, nhưng thường cái ngưòi ta làm là một phần trong các công trình lớn, như vậy cai nhỏ nhỏ mà chúng ta đang nghiên cứu vẫn chưa có ai giải quuyết riêng rồi. Các bạn đừng coi thường cái nhỏ nhỏ đó. Giả sử bạn cần mổ một con gà, đem cho bạn một 2 con dao: một con dao mổ gà và một con dao mổ trâu, bạn sẽ chọn cái nào? ( tất nhiên dao mổ trâu có thể mổ được gà nhưng khó sử dụng hơn đấy.
              Politics Economy Dedicate

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                hi! chào các bác
                đọc bài post của các bác thật kiến phải suy nghĩ, cũng đúng thôi xưa nay dân mình luôn chuộng thành tích các bác cứ nhìn mấy cái thống kê về chất lượng đào tạo hang năm là rõ thôi. Em là sv trường Mỏ, cũng có nhiều người nói với em rằng "sao mày không tham gia mấy cái NCKH đi không khó đâu, sau này lại được công điểm nữa" nhưng buồn thật, nhiều khi cũng muốn lắm chứ. Số lượng đề tài thì ít, người tham gia lại hạn chế, luôn ưu tiên cho những người có thành tích học tập tốt và có quan hệ gắn bó với thầy cô, hạng "phó thường dân" đâu đến lượt. Nhiều khi em cũng tự hỏi liệu học ĐH có phải là điều mong ước của nhiều người không? lắm lúc không muốn lên lớp, thà tự học ở nhà còn hơn, cũng còn nhiều thầy cô rất tam huyết và nhiệt tình nhưng cũng không ít thầy cô tỏ ra "nhạt nhẽo" quá.

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                  1 SV năm 3 như em (kiman) giờ muốn lên hỏi mấy thầy - em muốn khảo sát về chất lượng công trình.... hoặc là nghiên cứu ứng suất tác dụng lên...... chỉ là chuyện nghĩ trong đầu - thực sự có quá ít điều kiện cho SV nghiên cứu khoa học - cái mà các thầy hướng đến cho SV nghiên cứu áp dụng ko rộng rãi, còn những cái sờ sờ ra trước mắt thì chả có cơ hội... ôi rắc rối quá - đợi lên năm 4 có ý tưởng nộp cho thầy xem, thầy duyệt đến cuối kỳ hướng dẫn, rồi sang năm cuối làm luận văn tốt nghiệp luôn.... hic hic
                  nếu những màu sắc nhạt dần... anh sẽ vẽ em bằng màu nỗi nhớ

                  vì ngày em đến là ngày... tuyết rơi mùa hè

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                    Có nghiên cứu là có thêm hiểu biết, có bổ sung kiến thức cho bản thân. Nói chung là không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc.!!! Tuy nhiên hiện hay có 1 thực thế các nghiên cứu hiện nay thiếu tính thực tế, không có khả năng áp dụng vào thực tế ( ngay cả các nghiên cứu của các giảng viên). Cho nên các bạn sinh viên cũng đừng nên chán nản, cần nghiên cứu những đề tài có tính thực tế hơn.

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                      đây là ý kiến của một người Việt Nam rất xuất sắc trong nghiên cứu khoa học - Anh Ngô Bảo Châu (anh là người thế nào các bạn tự tìm hiểu vậy!!! mình rất phục anh) - về chủ đề này nhé :
                      (trích : http://zdfree.free.fr/diendan/articles/u148diendan.html )
                      D.Đ. : Giáo dục đại học đang là một vấn đề nổi cộm ở nước ta, anh nhận thấy nó có những điểm gì bất cập ? Anh có thể cho một số đề xuất để việc nghiên cứu của sinh viên có hiệu quả hơn.

                      N.B.C. : Giáo dục đại học ở nước ta có nhiều vấn đề và tôi thấy người ta bàn nhiều về làm thế nào để cải tiến nó. Con số thống kê và sức ép của kỳ thi đại học cho thấy là nhu cầu giáo dục đại học ở nước ta là rất lớn. Như vậy việc mở rộng giáo dục đại học là một việc cần thiết. Mặt khác ai cũng biết trong khoa học, cái quan trọng lại là cái chất lượng chứ không phải là số lượng. Lẽ ra khi nâng cấp các trường trung cấp lên cao đẳng, cao đẳng lên đại học, tức là nhà nước phải bỏ ra nhiều chi phí hơn, thì ta nên đòi hỏi ở các trường nhiều hơn về chất lượng khoa học. Tuy xu hương tất yếu là trung cấp sẽ thành cao đẳng, cao đẳng thành đại học để thoả mãn yêu cầu chung về giáo dục đại học, nhưng giá ta làm chậm hơn, đòi hỏi nhiều hơn về mặt chất lượng thì về lâu dài chắc là tốt hơn.

                      Cũng vẫn là chuyện chất lượng khoa học. Trên giấy tờ thì ở nước ta, chuyện thi master rồi bảo vệ tiến sĩ rất chặt chẽ. Muốn có bằng master ở Việt Nam phải thi đến 15 hay 20 môn, nhưng nội dung những ở chỗ tôi biết, thì còn sơ sài lắm. Hội đồng chấm thi nghiên cứu sinh cũng có tới mười mấy người, nhưng thường thì bao gồm những người có chuyên môn khác. Như vậy tôi có cảm giác là ta đem lấy cái phức tạp hành chính để bù đắp cho cái chất lượng khoa học. Nếu ta thật sự tin tưởng ở các nhà khoa học thì ta nên tháo bớt các ràng buộc hành chính vì rõ ràng nó chỉ gây lãng phí cho nhà nước và cho học sinh, chứ hoàn toàn không đảm bảo gì thêm về chất lượng.

                      Người ta bàn nhiều đến chuyện phong giáo sư, phó giáo sư, nhưng theo tôi nghĩ, cái sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến bộ mặt ngành đại học nước ta trong 10 năm, không phải là chuyện phong giáo sư mà là chuyện tuyển chọn giảng viên các trường đại học như thế nào. Tôi cứ nghiệm từ khoa toán trường đại học Paris 13 nơi tôi làm việc cho đến năm ngoái. Trường đại học Paris 13 nằm ở một khu vực ngoại ô nghèo theo mức trung bình ở Pháp, đáng lý phải thuộc loại nhàng nhàng. Trong thực tế, khoa toán ở đó có tiếng tăm rất tốt không chỉ ở Pháp. Bộ mặt của khoa đã thay đổi hẳn từ 10 năm trở lại đây những lý do chính của thành công này là lãnh đạo khoa từ 20 năm có các quyết định đúng trong chính sách tuyển người.

                      Từ con mắt người nước ngoài thì thật là khó hiểu khi việc tuyển người ở nhiều trường đại học lớn của ta đôi khi lại nằm trong tay phòng tổ chức cán bộ. Tôi không bàn đến chuyện đôi khi còn xảy ra là tuyển chọn con em trong trường vì cái này rõ ràng là vô cùng tệ hại. Một thói quen khác cần bàn là việc giữ sinh viên giỏi ở lại trường. Tuy không có gì đáng chê trách về mặt đạo đức, nhưng về lâu về dài, nó có ảnh hưởng xấu, nó làm cho các trường các khoa được xây dựng như những pháo đài, rất bền vững về mặt tổ chức, nhưng dần dần thoái hoá về mặt khoa học giống như trong những giòng họ có phong tục lấy chồng lấy vợ nội tộc. Việc các trường, các viện, chọn người của nhau chính là một động cơ cho sự đổi mới liên tục và sự cạnh tranh lành mạnh trong khoa học.

                      Các bạn hỏi về việc nghiên cứu của sinh viên ở trường đại học. Có lẽ tôi có quan điểm hơi bảo thủ, nhưng tôi nghĩ là trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, không nên đặt ra vấn đề nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Ta nên đặt ra vấn đề làm sao để nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu tốt hơn, và sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn. Nhà nước đã đầu tư khá nhiều tiền cho việc xây dựng cơ sở vật chất tại các trường đại học, nhưng tôi cảm thấy những cái tối cần thiết thì chưa có. Để học tập, sinh viên cần có một thư viện cho ra một cái thư viện. Phương tiện điện tử có thể giúp một phần, nhưng hiện tại, google không thay thế được sách vở. Tôi nghe một ông trưởng khoa toán một trường đại học lớn than phiền xin tiền đi mua máy tính thì dễ mà tiền để mua sách thì khó. Sách vở hình như chưa được xếp vào mục trang bị khoa học. Ngoài ra, muốn ngồi nghiên cứu, ít nhất các giáo sư cũng cần có phòng làm việc. Ở các trường tôi có dịp đến thăm, tôi có nhận xét hình như không có phòng làm việc cho các giáo sư. Việc cải thiện điều kiện nghiên cứu khoa học là việc rất cần thiết. Ở Liên Xô cũ, hay ở một số viện nghiên cứu trọng điểm ở Ấn Độ, người ta duy trì được một trình độ khoa học cao, tránh được chảy máu chất xám, mặc dù là lương giáo sư ở Ấn Độ chắc thấp hơn lương ở Mỹ rất nhiều. Theo tôi, lý do đơn giản là bên cạnh một đồng lương đủ sống với mức trung lưu so với Ấn Độ, họ được đầu tư điều kiện làm việc với tiêu chuẩn quốc tế. Tôi nhận xét là thư viện của viện Tata ở Mumbai còn tốt hơn thư viện viện IHES ở Bures-sur-Yvettes hay là viện IAS ở Princeton.
                      Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim tôi.

                      Ghi chú


                      • #12
                        Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                        theo zmt, vấn đề ở đây là quan niệm thế nào là "nghiên cứu khoa học" thôi!!! có lẽ trước tiên phải cùng thống nhất với nhau thế nào là "NCKH" đã, rồi hẵng tranh luận về việc SV có cần (hay có nên) NCKH ko? và phương pháp NCKH như thế nào!!!
                        ---- chúng ta cần thống nhất với nhau thôi, chứ chưa nói đến ai đúng ai sai trong việc định nghĩa thế nào là "NCKH", cũng như toán học, cần có những tiên đề trước khi có những định lý vậy.-----
                        Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim tôi.

                        Ghi chú


                        • #13
                          Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                          Nguyên văn bởi NBC
                          Các bạn hỏi về việc nghiên cứu của sinh viên ở trường đại học. Có lẽ tôi có quan điểm hơi bảo thủ, nhưng tôi nghĩ là trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, không nên đặt ra vấn đề nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Ta nên đặt ra vấn đề làm sao để nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu tốt hơn, và sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn. Nhà nước đã đầu tư khá nhiều tiền cho việc xây dựng cơ sở vật chất tại các trường đại học, nhưng tôi cảm thấy những cái tối cần thiết thì chưa có. Để học tập, sinh viên cần có một thư viện cho ra một cái thư viện. Phương tiện điện tử có thể giúp một phần, nhưng hiện tại, google không thay thế được sách vở.
                          do đó, cần chú ý một điều nữa là quan niệm về "NCKH" của anh NBC ở đây có thể hơi khác với các bạn. Dẫu sao cũng là một ý kiến đáng suy ngẫm.
                          Ngoài ra, bây giờ các bạn có nhiều điều kiện hơn hồi xưa rồi, nhất là điều kiện sử dụng internet, dù đúng là "google" ko thể tìm thấy mọi thứ nhưng internet tạo ra điều kiện kết nối tốt hơn giữa con người vơi con người, chứ ko phải chỉ giữa con ngừời với tri thức (diễn đàn này là một ví dụ), một mặt các bạn (và zmt) có thể phàn nàn (ít hoặc nhiều) nhưng mặt khác thì cũng phải phát huy lợi thế của mình mà làm việc.
                          "Ngứa miệng" có đôi lời như thế , dù sao zmt cũng chưa từng tham gia cái gọi là "SVNCKH"
                          Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim tôi.

                          Ghi chú


                          • #14
                            Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                            Bác ducxd quan niệm về SVNCKH như vậy thì quá cao rồi Bác ạ. Ở trường tôi là một trong những trường có phong trào SVNCKH rất mạnh nhưng quan niệm về SVNCKH của các thầy đơn giản hơn nhiều. Chỉ là khuyến khích SV nghiên cứu kỹ hơn về một vấn đề gì đó trong quá trình học tập các môn học trên lớp.
                            Ví dụ như đáng ra trên lớp tính toán bằng tay thì bây giờ sinh viên ngồi tự động hoá nó; hay sinh viên học mà phát hiện được một công thức nào trong giáo trinh " có vấn đề" không ổn, có sự hạn chế trong cách sử dụng mà tác giả không nói ra -> thế là có đề tài để nghiên cứu rồi;
                            Hay như trên lớp chỉ được học về TCVN thì bây giờ sinh viên nghiên cứu giải quyết vấn đề đó theo tiêu chuẩn nước ngoài....
                            Còn về tên gọi thì nó cũng khá phù hợp rồi còn gi:trong phiếu đăng ký luôn có đề mục to đùng là SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC hay NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN. Các bác đừng tách chữ SINH VIÊN đi.
                            Nói chung là cái bệnh hình thức ở Việt Nam chúng ta còn nặng vô cùng. Mấy cái tên đó thì có gì ăn nhằm to tát bằng mấy cái giải về CNTT đang tổ chức: nào thì là TRÍ TUỆ VIỆT NAM bây giờ lại còn NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT. Hôm qua em đang ấm ức lắm về vụ cái giải NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT. Làm sao mà chủ nhân của 14 sản phẩm lọt vào chung kết ( trong đó có thằng bạn em, em đánh giá còn hỷ mũi chưa sạch, tự thấy tài còn chưa cao chưa rộng ) lại có thể xứng đáng là NHÂN TÀI ĐÁT VIỆT đựoc, nhưng may qua, cuôi cùng ban giảm khảo quyết định không có giải nhất. Thật là xứng đáng!!!
                            Politics Economy Dedicate

                            Ghi chú


                            • #15
                              Ðề: Nghiên cứu khoa học trong sinh viên

                              Nguyên văn bởi ducxd
                              Còn theo em mấy bác sinh viên thì chỉ nên gọi là "Tập sự nghiên cứu " chứ gọi NCKH thực chất là không đúng ! Cái mà sinh viên cần ở đây là trang bị khả năng khai thác tài liệu, lấy số liệu và viết báo cáo khoa học , trình tự nghiên cứu từ A-Z làm được như vậy là hay lắm rồi. Đó là hành trang cần thiết cho các nhà khoa học hoặc hoạt động NCKH.Phải hiểu đúng bản chất như vậy chúng ta mới không bị mơ hồ
                              Ý kiến em là vậy
                              hic, cậu nói cũng đúng, nhưng tớ đã nói từ đầu rồi mà, vấn đề ở đây ko phải gọi thế là đúng hay sai, mà là chúng ta tạm thống nhất 1 cái định nghĩa, ko cần phải đúng, mà chủ yếu là có thể bàn tiếp được. Nếu định nghĩa như cậu thì hơi cao thật và chúng ta sẽ close topic này lại mất (vì đồng ý với bác NBC rồi thì còn gì mà nói nữa? dẹp chuyện NCKH đi cho rồi). Có lẽ cái cần nói là "cái mà hiện nay đang được mọi người gọi là SVNCKH" - hereafter sẽ gọi tắt là SVNCKH .

                              @PED: đồng ý
                              Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim tôi.

                              Ghi chú

                              Working...
                              X