QUẢNG CÁO ĐẦU TRANG

Collapse

Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

    Rất may em được biết trang web này và đã học hỏi được nhiều điều xin cảm ơn tất cả mọi người và cả bab quản trị web.
    Khi tính móng không khảo sát thì các anh chị trong dd thường nói với nhau là R=0.7-1 kG/cm2 vậy rồi khi biết được R các bước tiếp theo mình sẽ làm gì nữa xin mọi người hướng dẫn giúp em.Em xin chân thành cảm ơn!

  • #2
    Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

    Toát naát aø aïn paûi bieát vò trí naø aø ta seõ thieát keá. Khoâng naát thieát aø 0.7-1 kg/cm2 ñaâu nheù.
    Neáu bieát rài thì töø cöôøng ñoä ñaát neàn gaû ñònh tính ra dieän tích moùng aàn thieát thoâi.
    Sau ñoù tính quát theùp... (theo aøi lieäu)
    THÂN

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

      Thường thì các công trình chịu tải nhỏ (<=3 tầng) thì cũng không nhất thiết khảo sát địa chất công trình. Cách tốt nhất nên tìm hiểu địa chất thông qua các công trình có khảo sát lân cận hoặc các đặc điểm về quá trình hình thành nền đất mình sẽ thiết kế (có là khu đầm lầy, ao hồ... hay ko) Với cường độ đất giả định của nền đất yếu từ 0.7 đến 1kg/cm2 thì chỉ sợ là tính toán lãng phí thôi chứ làm gì đến mức phải vào ... tù bóc lịch! (vì bản thân nền đất yếu trừ các trường hợp nằm trên ao, hồ... trước kia thì khi thí nghiệm cường độ thấp cũng nằm trong khoảng ấy)
      Có Rgiả định rồi thì công việc còn lại là xác định htôn nền, N, M, Q, rồi ... lật công thức ra mà tính A, B, Fa, Fb thôi!
      Nếu cần mình có sẵn file ecxel tính móng này (tự sưu tầm) nhưng hình như trên diễn đàn này các bác đã Post lên nhiều rồi (tôi mới tham gia dd này có ... mấy ngày).

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

        Nếu nhà bên có người biết về xây dựng để mình hỏi thì tốt rồi nhưng họ lại mù tịch thì mình phải làm sao?
        Nhà 2 tầng ở quê em họ xây không bao giờ khảo sát địa chất. Nếu mà mình yêu cầu họ khảo sat này nọ họ sẽ không yều cầu mình làm nữa mà kêu người khác làm thì tiêu.
        Nên anh em có cách nào an toàn hơn thì chỉ cho thằng em đi chứ không thì không ổn.

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

          - Nói vui môt tý. Cái nhà của tôi tự vẽ rồi thuê xây 5 tầng,cũng như các nhà 5 tầng khác xung quanh, có ai khảo sát DC gì đâu.Nhưng mà cũng cẩn thận đào sâu hơn mặt đất thiên nhiên 0.8-1,0m rồi đóng 20 cọc tre/m2. Lúc mua cọc thì chọn cọc dài 2 m, nhưng khi đóng xuống thì tùy nơi, có thể chỉ được 1,2m là đã vỡ toét đầu cọc. Thế là xong cái nền, rải 1 lớp gạch vụn,láng vữa lót móng5 cm, rải cốt thép các dầm móng là đúc luôn. may ma không thấy lún gì.
          - Một chuyện khác, lúc tôi mới ra trường,Theo Thầy di làm cầu ở miền núi, lúc quyết định cao độ đáy mong Mố cầu, Thây tôi cho 2 công nhân đào sâu 1m roi đóng 1 cái xà beng xuống. Đến lúc đóng không xuống thì đấy là cao độ đặt đáy móng luôn. Áng chừng đất nền đó chịu được 1,5 kG/cm2 là được , sau khi so với kết quả tính.
          - Bây giờ nhiều khoa học quá, nên cái gì cũng đòi có khảo sát DC, cũng đúng mà cũng bảo thủ.Mình càng có nhiều bằng cấp và địa vị thì càng nhát.
          GS.TS. Nguyễn Viết Trung - Trường ĐHGTVT Hà Nội
          ĐT: 0913 555 194

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

            Lại bàn về vấn đề thiết kế nền móng công trình, ngay ở công trình nhà nước (12 tầng, đầu tư 90 tỷ, xây tại ..) cũng xảy ra tình hình như sau:
            Năm 1996, đã có dự án xây nhà 12 tầng, lúc đó cty A đã khoan 5 lỗ và cho kết quả khảo sát địa chất là: đất gồm nhiều lớp phức tạp, độ sâu gặp đá gốc trong phạm vi xây dựng công trình biến thiên từ -27 m đến -40 m).
            Năm nay, dự án xây dựng công trình lại khởi động lại, Chủ đầu tư thuê công ty TNHH B khảo sát, sau khi khoan được 3 lỗ thì cho một kết luận có rất nhiều điểm khác với kết của của cty A (trong đó, chiều sâu gặp đá gốc ở các 3 lỗ khoan đều là -37m)
            Chúng tôi đang thiết kế móng công trình theo phương án cọc khoan nhồi (72 cọc D1000) nhưng khi dùng các kết quả khảo sát địa chất cũng cảm thấy lo ngại vì ngay cả chiều sâu gặp đá gốc trong 2 kết quả khảo sát địa chất cũng đã khác nhau nhiều chứ chưa nói đến các chỉ tiêu khác.
            Nếu chúng ta có nghiên cứu dùng các phần mềm địa kỹ thuật, ví dụ PLAXIS 3D Foundation, Geo-Slope, Fb-Pier,... thì thấy trong chương trình người ta có yêu cầu nhập cả số liệu mô đun biến dạng E được lấy từ thí nghiệm máy nén 3 trục, ... vậy mà thí nghiệm khảo sát ở ta với độ chính xác như trên thì làm sao vận dụng được các phần mềm đó.
            Nói cho vui, Với kiểu khảo sát của ta thì chỉ khi nào xây xong phần móng mà không có rủi ro gì thì người thiết kế mới hết run (do nhiều điểm tế nhị nên chúng tôi không nêu tên công trình này, mong các bạn thông cảm).

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: khảo sát ĐC, cẩn thận !

              Dĩ nhiên không dễ để mà tính toán sức chịu của cọc, của đất... khi mình nắm trong tay số liệu địa chất (các điểm khoan trong đất và sức chịu của từng điểm theo với chiều sâu).
              Thật vậy, có lúc tôi làm cho một công trường tại Manage, Charleroi (Bỉ quốc) thì gặp hai số liệu quá khác biệt, như cao trình mực nước ngầm, một nơi là -2m, một nơi là -6m và hai điểm đó chỉ cách nhau chừng 50m. Ðất là limon argileux Precambien, cho nên có những lớp đất sét hình chão, đã tích trữ nước làm sai trị số đo đạc.
              Còn về sức chịu đựng thì lắm khi ở chiều sâu -6m, có khi 1kg/cm², có chỗ chỉ 300gr/cm²..., có chỗ thì mũi khoan bị đứng lại không xuống nỗi.
              Lý do, mãnh đất đó nằm trên một thung lũng xưa, và lâu năm, đất phù sa đã bồi đấp lên bên trên cho nên lớp đất cứng nằm sâu ở bên dưới đât. Còn chỗ mũi khoan bị đứng lại, chẳng qua chỉ là một khối đá nào đó, rũi ro nằm ngay dưới mũi khoan thôi.
              Thông thường, ở Âu-châu, trang cuối cùng của Tờ trình đo đất (DC) có phân kết luận, cho phép và chỉ dẫn cho chúng ta loại móng nào phải thiet kế, nhưng cũng đôi khi nói rất sơ sài, và trong trường hợp này, ta phải nhờ Tư Vấn địa chất giải thích.

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

                Bây giờ thì vấn đề của em còn phức tạp hơn trước nữa các sư huynh ơi!Bây giờ em đã đi vào thiết kế rồi mà Sếp em vẫn kêu lấy Rtc=1 kG/cm2 thế mới chết chứ!Em thì chưa có kinh nghiệp gì chỉ mới ra làm thôi vậy mà thiết kế lại không có ai chỉ dẫn rõ ràng khổ cho em wá.Em dùng mấy phần mềm thì cũng được đi nhưng mà vậy thì cả đời em cũng không khá lên đc.Xin mấy anh giúp đỡ cho em nhen.
                Sếp em bảo thế nầy :
                Rtc = 1 kg/cm2
                Giải móng băng thì hệ số nền lấy bằng k = 1 luôn.
                Giải Sap thì lấy tải lên sàn là 1 t/m2 sàn máy thì là 0.5t/m2
                ....
                Mấy anh có file mẫu về thiết minh của nhà phố nào cho em để tham khảo đc ko???????Cả phần Sap2000 nữa thì em đội ơn các huynh ạ!
                Em không biết phải làm sao cho ổn hết các huynh giúp em nhen.

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

                  Tôi cũng đã gặp trường hợp ở khối nhà A, Trung tâm phát thành truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (16 tầng): Cùng trong một khối nhà, 2 móng cách nhau 22m, một móng cọc nén BTCT 30x30 chỉ 27m đã đạt trên 70 tấn, một móng nén đến cọc gần 50m chỉ đạt 29 tấn.
                  Vậy thì ta nên viết tiếp đoạn của Bạn PhanTuHuong: Hòn đất mà biết nói năng thì thầy ĐC hàm răng chẳng còn. Địa chất Hà Nội lại càng phức tạp, không thể xem thường chuyện khảo sát địa chất. Không lẽ ta dám bỏ ra vài tỉ (thậm chí là chục tỉ) để xây nhà mà không chịu bỏ ra vài chục triệu để khoan 1, 2 lỗ khoan thăm dò. Thử hỏi chi phí khi xảy ra những sự cố (dù nhỏ) có nhỏ hơn chi phí KS ĐC? Không lẽ ta cứ phải sống trong một mái nhà với đầy lo âu?
                  http://cauduongbkdn.com

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

                    Lại thêm một sự cố công trình liên quan đến Khảo sát địa chất (mới rười rượi, đang thi công):

                    http://cauduongbkdn.com

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

                      Nguyên văn bởi yenhoangminh
                      Bạn có biết hệ số nền là gì không, Sếp bạn bảo lấy hệ số nền k=1 thì đừng có nghe, toi đậy thông thường để giải bài toán tính nền móng nếu bạn không có khảo sát địa chất thì tốt nhất bạn giả thiết độ lún trước khoảng 3-4cm sau đó tính ngược lại hệ số nền và đưa vào sap để tình nội lực móng
                      Cách của anh hay lắm em sẽ thử cám ơn anh nhiều lằm.Mới ra làm như em cần nhiều sự giúp đỡ của các bậc tiền bối như các anh. Mà chỉ với sự gíup đỡ như vậy thì ngành xây dựng việt Nam mình mới phát triển nổi thôi. Chân thành cám ơn

                      Ghi chú


                      • #12
                        Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

                        Nguyên văn bởi yenhoangminh
                        Bạn có biết hệ số nền là gì không, Sếp bạn bảo lấy hệ số nền k=1 thì đừng có nghe, toi đậy thông thường để giải bài toán tính nền móng nếu bạn không có khảo sát địa chất thì tốt nhất bạn giả thiết độ lún trước khoảng 3-4cm sau đó tính ngược lại hệ số nền và đưa vào sap để tình nội lực móng
                        Cách của anh hay lắm em sẽ thử cám ơn anh nhiều lằm.Mới ra làm như em cần nhiều sự giúp đỡ của các bậc tiền bối như các anh. Mà chỉ với sự gíup đỡ như vậy thì ngành xây dựng việt Nam mình mới phát triển nổi thôi. Chân thành cám ơn!

                        Ghi chú


                        • #13
                          Ðề: Xin chỉ cách tính móng không khảo sát ĐC

                          Nguyên văn bởi khanhduydang
                          Bây giờ thì vấn đề của em còn phức tạp hơn trước nữa các sư huynh ơi!Bây giờ em đã đi vào thiết kế rồi mà Sếp em vẫn kêu lấy Rtc=1 kG/cm2 thế mới chết chứ!Em thì chưa có kinh nghiệp gì chỉ mới ra làm thôi vậy mà thiết kế lại không có ai chỉ dẫn rõ ràng khổ cho em wá.Em dùng mấy phần mềm thì cũng được đi nhưng mà vậy thì cả đời em cũng không khá lên đc.Xin mấy anh giúp đỡ cho em nhen.
                          Sếp em bảo thế nầy :
                          Rtc = 1 kg/cm2
                          Giải móng băng thì hệ số nền lấy bằng k = 1 luôn.
                          Giải Sap thì lấy tải lên sàn là 1 t/m2 sàn máy thì là 0.5t/m2
                          ....
                          Mấy anh có file mẫu về thiết minh của nhà phố nào cho em để tham khảo đc ko???????Cả phần Sap2000 nữa thì em đội ơn các huynh ạ!
                          Em không biết phải làm sao cho ổn hết các huynh giúp em nhen.
                          AI CHÀ CHÀ; CĂNG QUÁ BẠN HE! THÔNG THƯỜNG NẾU GIẢI BÀI TOÁN MÓNG BĂNG THEO LÝ THUYẾT NỀN ĐÀN HỒI THÌ CÓ THỂ CHO NHÀ LÚN TỚI MỨC 8 CM NHƯ QUY PHẠM NÓI LÀ <8CM; TỪ ĐÓ TÍNH RA ĐƯỢC K VA 2NHẬP VÀO SÁP MÀ GIẢI; HOẶC CÓ THỂ GIẢI THEO MÓNG CỨNG ( DẦM LẬT NGƯỢC); CHO R=1KG/CM2 LÀ ĐẤT QUÁ YẾU RỒI ĐÓ ; NÊN BÁC CỨ YÊN TÂM MÀ TÍNH ; VỚI ĐIỀU KIỆN LỰC CỘT XUỐNG MÓNG PHẢI TƯƠNG ĐỐI GIỐNG NHAU ; NẾU CHÊNH LỆCH QUÁ LỚN THÌ PHẢI GIẢI THEO NỀN ĐÀN HỒI
                          TÌNH YÊU HẠNH PHÚC VÀ SỰ NGHIỆP THÀNH ĐẠT

                          Ghi chú

                          casino siteleri bahis siteleri
                          erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                          deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                          bahis siteleri
                          bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                          hd sex video
                          Mobilbahis
                          antalya escort bayan
                          gaziantep escort
                          betpas gncel link
                          gaziantep escort
                          bonus veren siteler
                          pinbahis pinbahis dizitune.com
                          bostanci escort pendik escort
                          ?stanbul Escort
                          Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                          betbonusking.com deneme bonusu
                          deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                          gvenilir casino siteleri
                          Kacak iddaa Siteleri
                          mraniye escort sancaktepe escort
                          quixproc.com
                          Working...
                          X