QUẢNG CÁO ĐẦU TRANG

Collapse

Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

    Mình đang bắt đầu dự án này,mô tả như sau: Tự động vẽ toàn bộ bản vẽ AutoCAD dựa trên CSDL bản vẽ của người sử dụng. Ứng dụng có thể phân phối dưới dạng một tiện ích độc lập hoặc một Component có thể "sử dụng một cách lập trình được" như một lớp trung gian để người lập trình reference tới. Đây là một dự án khá quy mô, dài hơi...


    Thiết kế cơ bản như sau:
    /// Đầu vào //__________________ //Đầu ra //
    CSDL người sử dụng, //________ // Bản vẽ AutoCAD hoàn //
    dự định dùng chuẩn XML.//____ // chỉnh, tuân thủ các tiêu//
    Ở mức cao hơn, đầu vào// ===>> // chuẩn về định dạng do //
    sẽ được thiết kế để // ________ //người dùng định nghĩa......//
    "có thể giao tiếp lập //
    trình được"... và có thể //
    sử lý các thông tin //
    đầu ra của lớp ứng dụng //
    khác //
    Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, trao đổi của các bạn về ý nghĩa thực tế, khả năng thương mại ...(và các ý kiến khác, mọi ý kiến đều được hoan nghênh)của chương trình khi hoàn thành. Đặc biệt hoan nghênh các ý kiến về "định dạng cho thông tin đầu ra" trong bản vẽ CAD.
    Trong thời gian tới, tôi sẽ hoàn thành một ví dụ "thô, nhỏ" minh họa cho vấn đề, để mọi người góp ý.
    Last edited by Kidsmart1981; 29-09-2005, 10:46 AM.

  • #2
    Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

    Ý tưởng này hay đấy, theo tôi nên phát triển dưới dạng Component để người dùng có thể phát triển thêm trên nhiều ngôn ngữ khác nhau.

    Ghi chú


    • #3
      Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

      Anh kidsmart ơi, anh có hỗ trợ thêm dữ liệu từ Excel không, em thấy dùng excel để tính thiết diện kết cấu sau đó nhập những dữ liệu đó vào rồi CAD tự vẽ mặt cắt được không?

      Ghi chú


      • #4
        Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

        Bạn MyLove:
        Excel chỉ gọi là bảng tính thôi, không gọi là CSDL được. Một cơ sở dữ liệu (thường hiểu là cơ sở dữ liệu quan hệ) còn bao gồm cả tính logic, quan hệ(cha- con, bạn bè...) giữa các Table; hỗ trợ các truy vấn SQL đối với row, column, giữa các table... Do đó lựa chọn và tổ chức CSDL là khâu thiết kế quan trọng của ứng dụng có dùng đến CSDL, sau đó các giải thuật, viết mã sẽ dựa trên cấu trúc dữ liệu mình đã phân tích thiết kế. Tôi sẽ phát triển theo mô hình tổ chức dữ liệu của sap 2000 v9, nhưng phần dữ liệu sẽ thiết kế mở để có thể giao tiếp lập trình được (thiết kế CSDL của sap2k v9 đóng gói luôn vào sap 2000 data.exe và không có cách để giao tiếp từ bên ngoài)
        Last edited by Kidsmart1981; 02-10-2005, 03:06 PM.

        Ghi chú


        • #5
          Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

          tuyệt vời!

          Ghi chú


          • #6
            Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

            ...Bạn có ý kiến gì đóng góp không? Ý tôi là phát triển như một chương trình vẽ tự động ấy. Trong đó các thông tin về đối tượng được vẽ được lưu trữ trong một CSDL ngoài, khi cần bản vẽ sẽ được cập nhật dựa trên CSDL đó. Tôi đang làm một ví dụ với 3 đối tượng cơ bản: line, cycle, rectange.

            Ghi chú


            • #7
              Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

              Chào bác kidsmart981, theo em hiểu thì excel cũng là một bảng và nó cũng có cột và dòng đó thôi nhưng không được coi là một CSDL à. Mà bác cho em hỏi ngoài lề một chút là VS.Net 2003 có viết được ARX không? Em thấy trong file em down về thì nó yêu cầu là VS.Net2002 nhưng em hỏi ngoài hàng thì họ bảo loại này cũ rồi không còn nữa. Em đang muôn học thử em ARX như thế nào?

              Ghi chú


              • #8
                Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                Trả lời MyLove:
                Do Excel là... một bảng có các dòng và cột...lên nó được gọi là "bảng tính". Còn CSDL, phải hỗ trợ nhiều bảng quan hệ với nhau(quan hệ logic, lập trình...), các truy vấn SQL trên các bảng đó. Để dễ hình dung, CSDL tổ chức giống cấu trúc Tree - View trong Windows Explore(từ root node - tương ứng với 1 file CSDL ---> 2nd Node ---> 3 rd Node...). Nếu muốn hiểu kỹ thêm bạn hãy bắt đầu với những sách nhập môn về thiết kế - lập trình với CSDL.

                Đúng như bạn nói, để viết ARX(C++ coding) bạn phải có VC ++ 7.0(VS.NET 2002), VS. NET 2003 không được hỗ trợ. Nếu không thể có được VC ++ 7.0, thì chỉ có cách đợi vài tháng nữa để dùng VC++ 8.0 và CAD 2007 .
                Với VS.NET 2003(& 2002) bạn có thể làm việc với thư viện .NET của AutoCAD. Trong đây cũng đã có một topic về ARX và.NET rồi (topic "ARX có ai quan tâm ko?"), có điều gì bạn post vào đó nhá.

                Ghi chú


                • #9
                  Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                  Theo mình thì nó rất hay,nhưng chỉ bản vẽ thôi thì chưa đủ.cũng như bạn biết thì đối với kỹ sư kết cấu : Autocad,Excel và một phần mềm phân tích kết cấu.để có thể hoanf thành một dự án thì phải có sự luân chuyển qua lại giữa các phần mềm kể trên.Trong quá trình luân chuyển đó rất dễ xẩy ra mất mát thông tin(Ví dụ từ bản vẽ phải nhạp số liệu cho bảng tính và chwowng trình phân tích kết cấu...).như vậy ta cần một hệ thống để làm việc đó.cái đó gọi là một hệ thống tích hợp.nó rất có ý nghĩa đấy.Nếu quan tâm tới vấn đề này thì có thể lên mạng tìm hiểu,có rất nhiều thông tin

                  Ghi chú


                  • #10
                    Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                    Rất cám ơn ý kiến đóng góp của bạn. Như mình đã nói, dự án sẽ là phát triển dưới dạng một component, gải quyết công việc nhận và lưu trữ thông tin của bản vẽ(một phần thông tin thôi - tùy theo sự phức tạp của vấn đề) ==> dùng thông tin đó để vẽ các đối tượng trong CAD. Mình sử dụng Jet Database và ADO.NET cùng với AutoCAD.NET APIs để thực hiện. Cũng do mục đích phát triển dưới dạng một Component có thể "giao tiếp lập trình được" nên phải dựa trên một CSDL, đó cũng là lý do ko chọn Excel. Tiến xa hơn, các databas Object sẽ được wrapping thành các classes thân thiện để bên ngoài có thể giao tiếp.
                    Nếu bạn thắc mắc về sự thân thiện, dễ dàng trong nhập liệu của Excel thì việc nhập liệu từ Access cũng không phức tạp hơn(tất nhiên có những sự chặt chẽ, quy tắc riêng và những luật do người thiết kế database quy định)...và khi hoàn tất, người dụng sẽ được cung cấp "giao tiếp nhập liệu" từ bên ngoài để đảm bảo tuân thủ các luật và thiết kế của csdl.
                    Có thể đầu tuần sau tôi sẽ up lên một ví dụ để mọi người cho ý kiến.

                    Ghi chú


                    • #11
                      Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                      Trong tương lai gần thì tôi chưa thấy hiệu quả kinh tế từ việc này.
                      Công ty Cổ phần kỹ thuật công trình- Thương mại C.N.C.C
                      Email : cncc.jsc@gmail.com

                      Ghi chú


                      • #12
                        Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                        Nếu bạn muốn làm một project với nhiều người tham gia thì nên thiết kế theo đúng một trình tự của một IT project (waterfall, rapid prototype....) để những người khác có thể cùng tham gia được. Tôi thấy nếu bạn dùng UML để mô tả là tốt nhất

                        Ghi chú


                        • #13
                          Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                          Em nói rõ thêm để mọi người đóng góp nha:
                          Việc binding các đối tượng quan trọng, hay sử dụng...(như các block mẫu) vào một cơ sở dữ liệu ngoài rất có ý nghĩa. Đã có nhiều bài báo, dự án của nước ngoài...đã - đang làm về đề tài này. Vấn đề không dễ dàng ở chỗ, AutoCAD APIs không hỗ trợ binding trực tiếp các AutoCAD Object với các field của dataset(không dễ dàng như việc binding giữa datatable <--> Dataset <--> ADO.NET <--> Database) ở đây phải giải quyết vấn đề "Cross Platform", Cross Application Domain do đó phụ thuộc vào quy mô, mục đích....của nhà phát triển hướng tới quản lý những mảng đối tượng nào trong rất nhiều đối tượng của CAD. Ở đây ai đã từng tiếp súc với Autodesk MAP 3D hay Land desktop sẽ hiểu việc sử dụng CSDL ngoài ý nghĩa như thế nào. Tất nhiên với những bản vẽ CAD đơn giản, việc bảo trì và chỉnh sửa đơn giản....thì tất cả thông tin liên quan...đều lưu trữ trong 1 file.dwg là đủ. Khi cần sửa thì mở ra....thêm thêm, bớt bớt, tảy xóa....Việc quản lý chỉ cần với những bản vẽ cần độ chính xác, sự phức tạp khá cao trở lên (các bản đồ địa hình, quy hoạch, GIS...), đấy là một trong những lý do quan trọng để các project của MAP 3D và Land desktop luôn có rất nhiều file (ko chỉ thuần túy.dwg mà còn các file CSDL nữa).
                          Một chi tiết đáng chú ý nữa của việc dùng CSDL ngoài là bản vẽ.dwg sẽ giảm kích thước đi đáng kể ===> hoạt động trơn tru hơn.
                          Last edited by Kidsmart1981; 08-10-2005, 06:58 PM.

                          Ghi chú


                          • #14
                            Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                            Nguyên văn bởi ducxd
                            Em nghĩ trong tương lai nó sẽ có kết quả , nhưng phải đợi thôi, một phần mềm hay chưa chắc là phần mềm bán chạy nó còn nhiều yếu tố , lập trình chỉ là một yếu tố, nếu mấy bác làm xong cần người marketing thì kêu em với ( em có tí kiến thức về marketing )
                            Chú em ducxd có vẻ đa ngành nghề nhỉ. Thiết kế giỏi, lập trình tốt, lại còn cả marketing nữa. Hay mở thêm một diễn đàn về marketing phần mềm XD đi chú ducxd. Anh bái phục chú quá ( và luôn ủng hộ cả 2 chân 2 tay).

                            Ghi chú


                            • #15
                              Ðề: Dự án VNAutoDraw đang khởi động, cần ý kiến đóng góp.

                              Dự án VNAutoDraw có thể được coi là một nền tảng quan trọng để phát triển các ứng dụng trong CAD (với các cơ sở dữ liệu truy cập rất lớn). Bản thân mình cũng là một người phát triển phần mềm ứng dụng trong CAD, nên thấy rất thích thú với dự án này. Còn với người sử dụng thì mình không biết họ sẽ thế nào? Về phương diện người lập trình, mình muốn VNAutoDraw vừa có tính mở cao, lại vừa phải bảo mật dữ liệu vì có những cái người lập trình phải che giấu công nghệ của mình.
                              Kidsmart làm được hoàn chỉnh 1 phần nào thì cứ upload lên, lúc đó mới có nhiều góp ý thiết thực hơn. Chúc sớm hoàn thiện.

                              Ghi chú

                              Working...
                              X