QUẢNG CÁO ĐẦU TRANG

Collapse

Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Phỏng Vấn Tgđ Vinaconex Và Hud

    Báo xây dựng số 19 (634) ra ngày 8-3-2005 có bài phỏng vấn Tổng Giám đốc TCT Vinaconex: Nguyễn Văn Tuân và Tổng Giám đốc TCT HUD: Nguyễn Mạnh Hà về chất lương chung cư cao tầng sau khi có vụ Rút thép công trình nhà A2 - Kim Giang.
    Sau khi xin phép và được sự đồng ý của lãnh đạo Báo xây dụng, Ban quản trị ketcau.com xin giới thiệu toàn văn bài phỏng vấn này:

    XUNG QUANH VỤ VI PHẠM TẠI CÔNG TRÌNH A2 - KIM GIANG - HẠ ĐÌNH (HÀ NỘI), TỔNG GIÁM ĐỐC TCTY VINACONEX NGUYẾN VĂN TUÂN KHẲNG ĐỊNH:
    “Bằng mọi giá sẽ bảo đảm tuyệt đối chất lượng công trình”


    Mấy ngày gần đây dư luận xã hội đang xôn xao bởi vụ “rút ruột” móng cọc nhồi công trình nhà chung cư cao tầng A2 thuộc dự án di dân GPMB kim Giang - Hạ Đình do Công an Hà Nội phát hiện đêm 2 - 3 - 2005. Đây là vụ tham nhũng vật liệu đặc biệt nghiêm trọng được thực hiện bởi sự thông đồng giữa cán bộ thi công đội 8 - Cty Cổ phần xây dựng số 1 (thuộc TCty VINACONEX) và cán bộ tư vấn giám sát kỹ thuật công trình thuộc Cty Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Nội. Vụ việc này không chỉ làm giảm lòng tin của nhân dân Thủ đô vào chất lượng các công trình chung cư cao tầng đã và đang được xây dựng mà còn ảnh hưởng đến uy tín VINACONEX, một TCty lớn của ngành Xây dựng.
    Trước sự quan tâm của bạn đọc, Báo Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuân, Tổng giám đốc TCty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (VINACONEX) và ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc TCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) xung quanh vấn đề này.


    - Thưa ông Nguyễn Văn Tuân, trước sự việc đáng tiếc xảy ra tại công trình A2, xin ông cho biết thái độ của TCty đối với Cty Cổ phần xây dựng số 1 – là nhà thầu công trình này như thế nào?

    - Ông Nguyễn Văn Tuân: : TCty hết sức bàng hoàng, đau xót trước sự việc nghiêm trọng này. TCty trân trọng và biết ơn sự phát hiện của các cơ quan chức năng và nhân dân về hành vi tiêu cực này.
    Thái độ của TCty về việc này là rất rõ ràng: Không thể chấp nhận được những hiện tượng, hành vi loại này, bất kể ai, cá nhân nào có liên quan đều tuỳ theo mức độ hành vi, trách nhiệm phải được xử lý cương quyết, nghiêm minh trước pháp luật cũng như nội quy, quy chế kỷ luật của TCty. Ngày 4 - 3 - 2005 TCty đã có quyết định thành lập Đoàn Thanh tra và chiều chủ nhật (6 - 3 - 2005), Thường vụ Đảng uỷ, HĐQT, Ban Tổng giám đốc và Hội đồng kỷ luật TCty đã họp, nghe báo cáo của Ban thường vụ Đảng uỷ, Giám đốc Cty Cổ phần xây dựng số 1 và đã quyết định:
    1. Đình chỉ sinh hoạt Đảng của Hoàng Thanh Uyên, đội trưởng đội xây dựng số 8 và Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư giám sát phụ trách kỹ thuật; đồng thời đình chỉ chức vụ đội trưởng đối với Hoàng Thanh Uyên.
    2. Đối với đồng chí Nguyễn Khánh Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Cty 1, xét trách nhiệm quản lý của đồng chí trong công tác quản lý điều hành doanh nghiệp nhưng đã xảy ra sự việc nghiêm trọng như trên, Hội đồng kỷ luật đã thống nhất để tạo điều kiện cho công tác điều tra, tạm đình chỉ công tác điều hành Giám đốc để tập trung làm rõ sự việc, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý đã để xảy ra sự việc này cho đến khi có kết luận của các cơ quan pháp luật.
    3. TCty cũng quyết định giao nhiệm vụ cho một đồng chí Uỷ viên HĐQT TCty kiêm Uỷ viên HĐQT Cty tạm thời đảm nhiệm việc điều hành Cty để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của đơn vị không bị gián đoạn, cũng như tạo thuận lợi cho công tác điều tra, thanh tra, khắc phục hậu quả của sự việc.
    Về hướng khắc phục hậu quả, TCty cam kết bằng mọi biện pháp kể cả việc thay đổi nhân sự, tổ chức thực hiện để khắc phục triệt để nhất các cọc đã thi công, đảm bảo tuyệt đối an toàn về chất lượng, khả năng chịu lực của cọc và công trình theo đúng quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.
    (còn tiếp...)
    Last edited by ketcaucdc; 09-03-2005, 12:26 PM.
    ThS.KS.Phạm Như Huy - Trưởng ban quản trị ketcau.com - Cty CP Tư vấn đầu tư và TKXD Việt Nam (CDC). Tel. 04.2.216.217.1; - Email: huycdc@gmail.com

    Ghi chú


    • #17
      Phỏng Vấn Tgđ Vinaconex Và Hud

      (Tiếp tục)
      - Chúng ta đều biết chất lượng công trình là sự sống còn của các nhà thầu, nhà đầu tư. Đảm bảo chất lượng cho mỗi công trình là trách nhiệm không chỉ với xã hội, với nhân dân mà còn bảo đảm cho thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy các TCty đã làm gì để quản lý chất lượng xây dựng các chung cư trong thời gian qua?
      - Ông Nguyễn Văn Tuân: Ngay từ khi có chủ trương đầu tư xây dựng các công trình chung cư cao tầng tại các dự án, TCty đã có phương châm chỉ đạo xuyên suốt là công trình chung cư cao tầng trong thời gian hiện nay và sau này phải đạt được các tiêu chuẩn bắt buộc là Chất lượng cao, tiện ích, văn minh và hiện đại.
      Để quản lý được các tiêu chuẩn đề ra như đã nêu trên, TCty đã thực hiện các quy trình quản lý đầu tư - xây dựng, cụ thể như sau:
      - Về công tác thiết kế, lập dự án đầu tư: TCty đã chủ trì, tổ chức mời các đơn vị trong và ngoài TCty tổ chức dự thi để chọn ra phương án tối ưu nhất. Mỗi công trình tổ chức lựa chọn phương án không dưới 5 lần, thậm chí các công trình đầu tiên được lựa chọn đến 15 - 20 lần mới đi đến thống nhất phương án chọn. Sự lựa chọn này dựa trên cơ sở trí tuệ tập thể, tranh luận dân chủ .
      Khi có phương án thiết kế, khâu lập dự án đầu tư cũng luôn được xác định là khâu có tính chất quyết định rất lớn đến giá thành, tiết kiệm đầu tư tránh lãng phí thất thoát. Những khối lượng, những giải pháp sử dụng vật tư, vật liệu, thiết bị đều được cân nhắc lựa chọn một cách tối ưu nhất để đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, bền vững và giá thành phù hợp. Tích cực đưa các công nghệ mới ứng dụng vào xây dựng, thậm chí phải chấp nhận hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng thuê các chuyên gia nước ngoài, nhằm quản lý chất lượng tốt, hạ giá thành, rút ngắn tiến độ.
      - Về công tác thẩm định hồ sơ thiết kế công trình: Các toà nhà cao tầng xây dựng đợt đầu tại dự án Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, TCty ngoài việc kiểm tra, kiểm soát các đơn vị thành viên lập thiết kế, dự toán công trình, TCty còn chỉ đạo BQL dự án thuê tới 3 đơn vị tư vấn độc lập là Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Cty Tư vấn kiểm định chất lượng công trình - Bộ Xây dựng, Trường Đại học Xây dựng (mặc dù theo quy định chỉ yêu cầu có 1), thẩm định kết quả nhằm đánh giá khách quan chất lượng hồ sơ thiết kế trước khi đưa vào tổ chức xây dựng.
      - Về quá trình quản lý đầu tư và tổ chức sản xuất: TCty đã thực hiện quy trình quản lý điều hành tốt từ khối văn phòng TCty đến các BQL dự án, các nhà thầu thiết kế, thi công, cung cấp vật tư, thiết bị. Tất cả các công trình trọng điểm, các dự án lớn TCty đã trực tiếp điều hành, giúp việc cho TCty là các Phòng, Ban chức năng. Các đơn vị này phải có trách nhiệm cử cán bộ biệt phái xuống các công trường, các dự án để theo dõi giải quyết công việc hàng ngày, giúp các Ban quản lý, các nhà thầu giải quyết các vướng mắc, quản lý giám sát chặt chẽ chất lượng công trình được thi công hàng ngày kịp thời thông báo cập nhật các thông tin về TCty để quản lý.
      TCty luôn xác định muốn quản lý tốt chất lượng xây dựng, yếu tố quan trọng là phải quản lý tốt con người, quản lý và chủ động được công nghệ xây dựng, cán bộ quản lý điều hành trong dây chuyền sản xuất phải tránh không được sử dụng nhân lực vệ tinh, công nghệ xây dựng tiên tiến sẽ tạo ra một tác phong làm ăn công nghiệp, dễ phát hiện ra các sai sót, gian dối từ đó nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng mọi sản phẩm làm ra.
      - Để quản lý chất lượng công trình TCty còn lựa chọn phương thức cung ứng vật tư, thiết bị tập trung để lựa chọn chất lượng vật tư ngay từ đầu vào, đảm bảo khống chế giá cả, chất lượng nhằm tiết kiệm đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng.
      - Về quản lý sau đầu tư: Từ thực tiễn TCty đã rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý sau đầu tư trong những năm qua của các dự án hiện hữu trên địa bàn cả nước. Thực tiễn đã cho thấy sinh phải có dưỡng. Nếu chúng ta chỉ chú trọng đến đầu tư, bán sản phẩm mà không chú trọng đến hậu mãi thì mọi sản phẩm khi đưa ra thị trường sẽ không giữ được chất lượng lâu dài và phát triển bền vững. Xuất phát từ quan điểm trên, khi đưa các chung cư vào sử dụng, TCty đã sớm thành lập ngay một Cty dịch vụ đô thị để chăm sóc khách hàng, cung cấp các dịch vụ đô thị nhằm khép kín quy trình đầu tư, tạo địa chỉ tin cậy là chỗ dựa cho mọi khách hàng khi làm bạn hàng với TCty.
      Bằng những giải pháp trên, thực tiễn đã cho thấy tại dự án khu Đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, TCty đã thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư, thực hiện đầu tư và các dịch vụ sau đầu tư từ đó đã tạo được niềm tin cho mọi khách hàng đã đến định cư tại dự án cũng như sự mến mộ của đông đảo nhân dân cả nước về một đô thị mới có chất lượng cao, tiện ích, văn minh và hiện đại.

      - Ông Nguyễn Mạnh Hà: Là một chủ đầu tư chuyên phát triển đô thị và nhà ở, chúng tôi luôn coi trọng chất lượng sản phẩm công trình xây dựng mà mình cung cấp cho xã hội. Từ nhiều năm nay TCty luôn quán triệt quan điểm chỉ đạo là: “Chất lượng công trình xây dựng trước hết thuộc về chủ đầu tư”, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Chúng tôi luôn xác định, khách hàng mua căn hộ của HUD không biết chung cư đó do ai thiết kế, công trình đó do ai thi công mà chỉ biết căn hộ đó do HUD bán, vì vậy HUD phải có trách nhiệm đến cùng đối với chất lượng của căn hộ đó. Hàng năm, HUD đầu tư xây dựng hàng chục chung cư cao tầng, mỗi chung cư có mức đầu tư hàng chục tỷ đồng, nên nếu chỉ 1 chung cư có sự cố thì sẽ kéo theo hậu quả khôn lường và ảnh hưởng đến sự tồn tại của cả doanh nghiệp.
      Chính vì vậy, để quản lý chất lượng các chung cư, trong những năm qua TCty đã chú trọng xây dựng được một hệ thống quản lý chất lượng công trình từ trên xuống dưới, hoạt động có hiệu quả góp phần đảm bảo chất lượng các công trình do TCty làm chủ đầu tư. Trước hết, về khâu thiết kế, ngoài việc thuê các đơn vị tư vấn có năng lực thiết kế các chung cư cao tầng, ở TCty có 1 phòng có chức năng kiểm tra chất lượng công tác thiết kế, đồng thời TCty còn thuê các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, kiểm lại thiết kế một lần nữa, trước khi trình HĐQT TCty phê duyệt. Đối với khâu thi công, ngoài các quy trình nghiệm thu hiện hành của Nhà nước, TCty còn ban hành quy trình nghiệm thu riêng cho từng khâu công tác quan trọng như công tác xử lý nền móng, quy trình nghiệm thu cốt thép, bê tông trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, chủ thể liên quan đến đối tượng nghiệm thu. Công tác nghiệm thu chất lượng thi công được thực hiện theo 4 cấp: Tự kiểm tra của đơn vị thi công, giám sát của tác giả thiết kế, giám sát của BQL Dự án và giám sát của Phòng Quản lý chất lượng của TCty.
      Sản phẩm công trình xây dựng là một sản phẩm có tính đặc thù, được hình thành trong quá trình xây dựng. Để đảm bảo được chất lượng của một sản phẩm công trình xây dựng phải có một quy trình đảm bảo chất lượng hợp lý, cụ thể và tuân thủ nghiêm túc quy trình đó thì mới có được chất lượng công trình đúng như mong muốn. Đối với các chung cư do HUD làm chủ đầu tư, ngoài việc tuân thủ nghiêm túc quy trình đảm bảo chất lượng, trước khi bàn giao công trình vào sử dụng, TCty còn mời Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng kiểm tra thực tế và các hồ sơ chất lượng công trình.
      Một công tác quan trọng nữa liên quan đến chất lượng công trình đó là công tác thường xuyên giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ làm công tác giám sát chất lượng của TCty, xác định trách nhiệm và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các cá nhân vi phạm chất lượng công trình.
      - Xin các ông cho biết chất lượng các chung cư cao tầng đã và đang được sử dụng ở các khu đô thị mới như Linh Đàm, Định Công, Trung Hoà - Nhân Chính... do các TCty HUD, VINACONEX làm chủ đầu tư xây dựng?
      - Ông Nguyễn Mạnh Hà: Hiện nay, HUD đã bàn giao đưa vào sử dụng 47 chung cư cao tầng (9 - 15 tầng) tại các dự án Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình II, Pháp Vân - Tứ Hiệp, có những công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 1998, đến nay đã được 7 năm. Trong quá trình thi công và sau khi đưa vào sử dụng, HUD đều tổ chức theo dõi độ lún và tình trạng chất lượng công trình. Đến nay, toàn bộ các công trình này đều đảm bảo chất lượng, không có sự cố. Một số khiếm khuyết về công tác hoàn thiện như bong bộp gạch lát, cong vênh cửa gỗ… đều được bảo hành kịp thời. Công tác quản lý chung cư, ngoài việc cung cấp các dịch vụ còn có nhiệm vụ theo dõi chất lượng công trình trong quá trình sử dụng. Mọi diễn biến về chất lượng công trình đều được báo cáo về TCty để xử lý kịp thời.
      - Ông Nguyễn Văn Tuân: Tại Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính do TCty VINACONEX làm chủ đầu tư từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã được hai năm bằng thực tiễn qua sự đánh giá nhận xét của người ở cho thấy đây là một khu đô thị mới có chất lượng cao, tiện ích, văn minh và hiện đại. Sở dĩ được như vậy là do TCty đã có biện pháp để chỉ đạo chặt chẽ từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và quản lý khai thác sử dụng. Các toà nhà đã và đang được xây dựng đều được TCty chú trọng đến chất lượng xây dựng làm hàng đầu, từ khâu thiết kế, thi công, lựa chọn vật tư, thiết bị, cụ thể:
      Qua hai năm sử dụng đến nay theo số liệu thống kê của Cty dịch vụ đô thị, các toà nhà tại Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính đều làm việc ổn định và thể hiện sự bền vững lâu dài; các căn hộ có tiện ích sử dụng cao, hệ thống kỹ thuật phục vụ sinh hoạt công cộng hoạt động tốt, mọi sự vướng mắc, khó khăn của người ở khi đề xuất đều được các bộ phận dịch vụ đô thị giải quyết một cách tận tình, chu đáo. Tuy nhiên trong quá trình quản lý, thi công và đưa vào sử dụng với quy mô đầu tư lớn của một dự án không tránh khỏi một số sai sót nhỏ trong hoàn thiện, nhưng mọi sai sót đều được sửa chữa khắc phục kịp thời, tạo niềm tin ngày càng sâu đậm cho mọi người dân khi đến định cư tại dự án.
      TCty VINACONEX khẳng định và tự tin rằng với những gì TCty đã làm được tại khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính để tạo nên các công trình làm đẹp cho thủ đô trong những năm qua sẽ mãi mãi xứng đáng là các công trình đạt chất lượng cao, tiện ích, văn minh và hiện đại.

      (còn tiếp)
      ThS.KS.Phạm Như Huy - Trưởng ban quản trị ketcau.com - Cty CP Tư vấn đầu tư và TKXD Việt Nam (CDC). Tel. 04.2.216.217.1; - Email: huycdc@gmail.com

      Ghi chú


      • #18
        Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

        (Tiếp tục).

        - Vụ “rút ruột” móng công trình nhà A2 đã làm xôn xao dư luận ở Thủ đô, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với VINACONEX, một nhà đầu tư, nhà thầu có uy tín từ trước tới nay, cũng như thái độ lo lắng về các chung cư đã xây dựng. Là lãnh đạo các TCty lớn của nghành Xây dựng, các ông có ý kiến gì?

        - Ông Nguyễn Văn Tuân: TCty VINACONEX vô cùng đau xót trước vụ việc cọc công trình nhà tái định cư Kim Giang vì nó đã làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với TCty, gây sự hiểu lầm, lo lắng của người dân đối với chất lượng căn hộ chung cư TCty đã xây dựng mà trước đó vốn được đánh giá rất cao về chất lượng thiết kế, thi công và dịch vụ sau bán hàng. Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình với tư cách là đơn vị quản lý. Chúng tôi sẽ xem xét lại mức độ phân cấp, phân quyền cho các đơn vị trực thuộc TCty trong việc tự tìm kiếm, đấu thầu và ký kết hợp đồng thi công và hoàn thiện hơn nữa, triệt để hơn nữa chế độ báo cáo, chế độ thanh tra, kiểm tra đột xuất của TCty và từng bước có các giải pháp quản lý phù hợp để kiểm soát chất lượng đồng bộ từ hợp đồng kinh tế, hợp đồng mua bán vật tư, tối đa hoá các bán thành phẩm tại công xưởng, nhà máy.

        TCty thành thực xin lỗi và mong nhận được sự chia sẻ của nhân dân và người tiêu dùng trong sự việc đáng tiếc này. Chúng tôi rất hiểu mối quan tâm lo lắng của nhân dân đối với chất lượng các chung cư đã xây dựng. TCty khẳng định các chung cư do VINACONEX đã đầu tư, quá trình thi công tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, được giám sát chất lượng rất chặt chẽ, có chất lượng cao, đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. Chúng tôi cam kết bằng các biện pháp tích cực, áp dụng các chế tài chặt chẽ, để thực tế qua từng công trình giữ vững uy tín thương hiệu vốn có của TCty VINACONEX. Thông qua các công trình cụ thể, bằng sự sáng suốt, khách quan của người tiêu dùng, sự độ lượng của nhân dân, chúng tôi tin tưởng và sẽ nỗ lực để lấy lại niềm tin yêu, mến mộ của nhân dân và người tiêu dùng về chất lượng công trình nói chung và chất lượng nhà chung cư nói riêng của TCty.

        - Ông Nguyễn Mạnh Hà: Vụ “rút ruột” móng công trình A2 vừa qua chỉ là cá biệt, nhưng cũng cảnh báo cho các đơn vị tham gia xây dựng các nhà chung cư là sẽ xảy ra sự cố nghiêm trọng nếu buông lỏng quản lý. Chúng tôi coi đây là bài học quan trọng để nghiêm túc rút kinh nghiệm, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra năng lực nhà thầu; kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu; đồng thời tạo điều kiện thanh toán giúp nhà thầu thực hiện tốt tiến độ công trình; có những biện pháp hữu hiệu hơn nữa để đảm bảo tất cả các công trình xây dựng của TCty, đặc biệt là các chung cư cao tầng do TCty đầu tư đều đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.

        - Xin cảm ơn hai ông!

        Thanh Khuê (thực hiện)
        --------------------------
        Ban quản trị www.ketcau.com xin trân trọng cảm ơn anh Thanh Bình - Thư ký biên tập - Ban biên tập Báo xây dựng đã cung cấp bài báo này.
        ThS.KS.Phạm Như Huy - Trưởng ban quản trị ketcau.com - Cty CP Tư vấn đầu tư và TKXD Việt Nam (CDC). Tel. 04.2.216.217.1; - Email: huycdc@gmail.com

        Ghi chú


        • #19
          Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

          Tôi nghĩ rằng bây giờ mà lãnh đạo các công ty đã tham gia dự án tái định cư A2 đi kể công trạng của mình thì đó là làm trò cười cho thiên hạ.
          Theo tôi nghĩ rằng các vị lãnh đạo đó không nên kể lại các chiến công của mình. Các chung cư cao tầng mới xây 1 - 2 năm chưa thấy hiện tượng thì các vị đó đã quá mừng?? Niên hạn sử dụng của các nhà cao tầng là 50 - 100 năm chứ không phải 1 hai năm. Chất lượng của nhà cao tầng hiện nay của chúng ta chưa thể kế luận vội vả như thế được??

          Ghi chú


          • #20
            Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

            Ở đây có nhiều vấn đề, tôi xin có một vài ý kiến thế này thôi:

            - Trách nhiệm trong việc thiết kế và thi công của chúng ta không rõ ràng. Ở các nước như Mỹ và Canada, người chủ trì thiết kế và thi công cho công trình phải là kỹ sư hành nghề (P.Eng). Họ phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với công trình họ làm. Cho dù công trình đó đã đưa vào hoạt động 20-30 năm, nếu có một lỗi thiết kế hoặc thi công nào đó phát hiện ra thì công ty thiết kế và công ty thi công phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi đó gây ra, nếu công ty đã phá sản hoặc không còn nữa thì người thiết kế và người thi công phải chịu trách nhiệm về những chi phí đó bằng tiền cá nhân.

            - Để tránh rủi ro, các P.Eng ở các nước này phải mua bảo hiểm đề phòng các trường hợp như vậy, nhưng mức bảo hiểm cũng có giới hạn chính vì thế mà có rất nhiều rủi ro khi hành nghề ở các nước này. Song chất lượng của các công trình của các nước này thường được đảm bảo mặc dù việc quản lý chất lượng từ cấp nhà nước không nhiều thủ tục như ở VN. Các luật sư ở đây khuyên là khi bạn đã là P.Eng thì tốt nhất chuyển toàn bộ tài sản của bạn sang tên của vợ để tránh trường hợp cả nhà phải ra đường. Tuy nhiên trong một số dự án, chủ đầu tư còn bắt cả người kỹ sư P.Eng lẫn vợ của ông ta ký vào bản hợp đồng (hoàn toàn có thật 100%).

            - Còn trong vụ rút ruột này, theo tôi đấy là hành động phạm pháp hình sự, về mức độ xứng đáng bị truy tố ra trước pháp luật. Tư cách nghề nghiệp của những người kỹ sư đó thật đáng coi thường.
            Last edited by mobius; 09-03-2005, 09:50 PM.

            Ghi chú


            • #21
              Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

              Bộ Xây dựng 'tuyên chiến' với nạn rút ruột công trình
              Cục trưởng Trần Chủng: "Chúng tôi sẽ công khai danh sách đen trên mạng".
              Ông Trần Chủng, Cục trưởng giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, đã khẳng định như vậy với Vnexpress ngay sau vụ 'rút ruột' nhà chung cư A2. Cùng với việc lập "danh sách đen", một đợt thanh tra sẽ được tiến hành ngay trong quý 2.

              - Thưa, ông đánh giá thế nào về vụ rút ruột công trình nhà A2 vừa bị phát hiện?

              - Tôi không bất ngờ trước thông tin này bởi tình trạng rút ruột các công trình xây dựng đã được dư luận nhiều lần nhắc tới. Tuy nhiên, đây là vụ khá đặc biệt bởi có những dấu hiệu cho thấy có sự thông đồng giữa người chịu trách nhiệm thi công và giám sát.

              - Với tư cách là nhà chuyên môn, theo ông, kiểu rút ruột mà các đối tượng đã thực hiện nhà A2 gây ảnh hưởng thế nào tới chất lượng công trình?

              - Hiện chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra về mức độ rút ruột của công trình này, nên tôi chưa thể nói chính xác. Nhưng dưới góc độ chuyên môn có thể nói, việc mất một nửa số lượng thép ở phía dưới của cọc sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động và chất lượng cọc. Đối với những cọc khoan nhồi, thì phần thép ở đầu tiếp nối với móng là quan trọng nhất. Theo tôi được biết, hiện cơ quan chức năng đã phát hiện không chỉ có 2 cọc bị rút ruột mà số cọc thiếu thép thực tế còn nhiều hơn thế. Tuy nhiên, không phải cả 53 cọc đã hoàn thiện đều bị rút ruột. Theo quy định, tất cả số cọc không đảm bảo chất lượng như thiết kế sẽ do nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm.

              - Vụ việc vừa rồi cho thấy chỉ cần một số ít cá nhân thông đồng nhau là 'chất lượng sống' của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người sinh hoạt trong khu chung cư bị đe doạ. Liệu tới đây, Bộ Xây dựng sẽ có những giải pháp nào để đối phó?

              - Từ lâu Bộ Xây dựng đã nhận thức rõ vấn đề này, đã có những hành động quyết liệt để hạn chế và ngăn chặn tình trạng gian dối trong thi công giám sát công trình. Bộ trưởng đã chỉ đạo triển khai ngay 2 việc. Thứ nhất, rà soát đưa công khai lên mạng danh sách những đơn vị thi công, tư vấn, giám sát có nhiều vi phạm. Nói nôm na là "danh sách đen". Tất nhiên, bên cạnh đó là những đơn vị có uy tín để các chủ đầu tư có cơ hội lựa chọn đơn vị tham gia dự án. Thứ hai, ngay trong quý 2 này chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng, tập trung chủ yếu vào khu công trình di dân tái định cư. Thực tế cho thấy, những công trình không phải nhóm A, mà dùng vốn ngân sách thì có nhiều vấn đề hơn cả.

              - Cụ thể, việc kiểm tra này sẽ nhằm vào những nội dung nào?

              - Chúng tôi sẽ tập trung vào 3 nội dung: Thứ nhất, sự đồng bộ giữa công trình nhà ở và cơ sở hạ tầng. Thứ hai, chất lượng trong giai đoạn thiết kế, thi công. Và thứ ba là việc quản lý sau khi đưa công trình vào sử dụng. Về vấn đề thông đồng cấu kết giữa thi công và giám sát thì nói thực là sẽ rất khó phát hiện nếu không có sự giám sát của nhân dân. "Dân" ở đây là bao gồm cả công nhân trực tiếp thi công. Chúng tôi rất coi trọng công tác giám sát của người dân. Vụ A2 được phát hiện là cũng do chính người dân báo. Thực tế cho thấy, hầu hết các sai phạm được phát hiện đều có công tố giác của người dân. Sự cố ở cầu Thanh Trì, sân vận động Đồng Hới, hầm chui Văn Thánh... đều là những ví dụ cho thấy hiệu quả của công tác giám sát này.

              - Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm thì hình thức xử lý đối với các đơn vị có liên quan sẽ như thế nào thưa ông?

              - Trước hết, Cục sẽ chỉ định các đơn vị tư vấn giỏi kiểm tra xem xét đánh giá tình trạng chất lượng công trình khi có yêu cầu sẽ chỉ đình đơn vị đủ năng lực. Sau đó sẽ đưa ra các khuyến cáo gia cường, nâng cấp và kiến nghị xử lý.

              - Cục dựa trên tiêu chí nào để chọn công trình kiểm tra?

              - Chúng tôi đang nghiên cứu. Có thể chúng tôi sẽ phát phiếu lấy ý kiến của chính người dân trong khu vực tái định cư. Trên cơ sở đó mỗi khu sẽ kiểm tra xác suất 1 vài toà nhà. Kết quả của đợt kiểm tra này cũng sẽ là cơ sở để chúng tôi lập danh sách các đơn vị uy tín hoặc có vi phạm để công khai trên mạng.

              - Coi trọng yếu tố giám sát của người dân, vậy ông có thể cho công bố số điện thoại nào đó để người dân có thể liên lạc khi có thông tin cần phản ánh?

              - Tôi đã nhận được rất nhiều điện thoại cũng như thư phản ánh của người dân về chất lượng công trình. Nếu cần cung cấp thông tin người dân có thể gọi thẳng đến cho tôi số máy: 090.343.0014.

              P. Hiếu - Đ. Loan thực hiện

              Ghi chú


              • #22
                Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                Tôi cũng nghĩ thế ! Suốt mấy hôm nay các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội liên tục bàn tán nào là vụ bê bối này, bê bối khác.
                Có lẽ sau vụ này nhà chung cư rẻ như bèo. Anh em ta chuẩn bị dọn đến những tòa nhà đang bị đe dọa tính mạng ở cho rẻ nha !
                www.ksxd.org

                Ghi chú


                • #23
                  Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                  Nguyên văn bởi mobius
                  - Trách nhiệm trong việc thiết kế và thi công của chúng ta không rõ ràng. Ở các nước như Mỹ và Canada, người chủ trì thiết kế và thi công cho công trình phải là kỹ sư hành nghề (P.Eng). Họ phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với công trình họ làm. Cho dù công trình đó đã đưa vào hoạt động 20-30 năm, nếu có một lỗi thiết kế hoặc thi công nào đó phát hiện ra thì công ty thiết kế và công ty thi công phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi đó gây ra, nếu công ty đã phá sản hoặc không còn nữa thì người thiết kế và người thi công phải chịu trách nhiệm về những chi phí đó bằng tiền cá nhân.

                  - Để tránh rủi ro, các P.Eng ở các nước này phải mua bảo hiểm đề phòng các trường hợp như vậy, nhưng mức bảo hiểm cũng có giới hạn chính vì thế mà có rất nhiều rủi ro khi hành nghề ở các nước này. Song chất lượng của các công trình của các nước này thường được đảm bảo mặc dù việc quản lý chất lượng từ cấp nhà nước không nhiều thủ tục như ở VN. Các luật sư ở đây khuyên là khi bạn đã là P.Eng thì tốt nhất chuyển toàn bộ tài sản của bạn sang tên của vợ để tránh trường hợp cả nhà phải ra đường. Tuy nhiên trong một số dự án, chủ đầu tư còn bắt cả người kỹ sư P.Eng lẫn vợ của ông ta ký vào bản hợp đồng (hoàn toàn có thật 100%).
                  Ở Nhật cũng vậy, có thể nói người chủ công trình có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng công trình xây dựng (họ chỉ phải lo về vấn đề giá cả thôi). Ngay cả nhiều trường hợp một công trình xây dựng có thể do một đơn vị vừa đảm nhiệm thiết kế vừa thi công nhưng chất lượng thì vẫn đảm bảo. Có thể nói thiết kế trên bản vẽ như thế nào thì thi công ở hiện trường làm đúng như vậy, từ chất lượng vật liệu cho đến kích thước và việc bố trí thép không hề sai khác! Những công trình xây dựng cách đây có đến 40, 50 năm cũng vậy, khi bị dỡ bỏ đi hay bị hư hỏng bởi động đất thì thấy thi công không hề sai lệch so với thiết kế! Mặc dù thi công chuẩn như vậy mà hiện nay việc đánh giá khả năng làm việc của những công trình xây dựng cách đây đã lâu, dựa theo tiêu chuẩn xây dựng cũ, cũng thấy rất là phức tạp và tốn kém! Nếu ở ta sau này kinh tế mà mạnh lên rồi các bác ở viện Vật Lý Địa Cầu lại khám phá ra rằng Hà Nội có khả năng xảy ra cấp động đất mạnh hơn nữa... thì việc đánh giá và kiểm định lại chắc là rất mất công và mệt đây, vì chẳng biết thực trạng công trình được thi công như thế nào! Những công trình xây dựng ở Nhật hay Mỹ, Canada, ... có chất lượng cao có lẽ không phải là do người họ có "đạo đức nghề nghiệp" cao hơn hay "tầm nhìn" xa hơn người mình, mà là do chính sách quản lý, luật pháp.... của họ tốt và chặt chẽ hơn thôi! Hy vọng một ngày không xa chất lượng công trình xây dựng ở VN mình cũng sẽ được đảm bảo như họ...
                  E-mail: dinh@eri.u-tokyo.ac.jp or thuatvandinh@yahoo.com

                  Ghi chú


                  • #24
                    Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                    Hầu như công trình nào chẳng có rút ruột, ai đi thi công đều biết cả (chắc chỉ có mấy bác thiết kế, tính toán kết cấu, ... không biết). Nếu không thì lấy đâu ra mà chi cho A, tu vấn để ký, cho vợ, cho con để mua nhà, mua xe ... Không may thì được lên TV thôi, nó là sự cố tôi nghĩ cũng nên thông cảm cho những người thiếu may mắn.
                    Các bác ở đây không biết có ai nghĩ rằng những người không may đó, chắc chắn chẳng sơ múi được mấy trong số hàng tấn thép bị bớt xén.
                    Vào đây thấy nhiều bác đạo đức quá, chẳng biết là thật hay giả nữa ?
                    chú cứ phá
                    www.ccp.com.vn

                    Ghi chú


                    • #25
                      Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                      Nguyên văn bởi conca
                      Cái gì cũng có nguyên nhân của nó,. Các anh mà cứ so sánh xd việt nam với Mỹ, Cânda, Nhật thì quả là khập khễnh. Sao không làm phép so sánh với 2 nước láng giềng là Lào và Campuchia đi?
                      hì`, nếu mà so sánh với những nước kém hơn thì tôi so sánh với Thổ Nhĩ Kỳ, các công trình vị rút ruột đến nỗi khi động đất sảy ra các công trình của nhà nước bị sập hết trong khi những công trình của tư nhân vẫn còn nguyên. Chúng ta so sánh với họ và nghĩ cách để giúp ngành XD Việt nam phát triển. Đành rành sự so sánh nào cũng khập khiễng nhưng nếu không so sánh thì chúng ta biết mình ở đâu? Đâu có phải ngẫu nhiên mà ở các nước đó họ phải áp dụng luật pháp chặt đến vậy.

                      Ghi chú


                      • #26
                        Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                        Nguyên văn bởi raklei
                        Hầu như công trình nào chẳng có rút ruột, ai đi thi công đều biết cả (chắc chỉ có mấy bác thiết kế, tính toán kết cấu, ... không biết). Nếu không thì lấy đâu ra mà chi cho A, tu vấn để ký, cho vợ, cho con để mua nhà, mua xe ... Không may thì được lên TV thôi, nó là sự cố tôi nghĩ cũng nên thông cảm cho những người thiếu may mắn.
                        Các bác ở đây không biết có ai nghĩ rằng những người không may đó, chắc chắn chẳng sơ múi được mấy trong số hàng tấn thép bị bớt xén.
                        Vào đây thấy nhiều bác đạo đức quá, chẳng biết là thật hay giả nữa ?
                        Tôi không hiểu bạn muốn nói gì, nếu bạn bảo ai đi làm cũng vậy thì bạn sai rồi. Nếu bạn nói thế thì bạn đã hạ thấp tư cách của nhiều người quá. Ai cũng có nhu cầu của mình, Bạn thử hỏi 100 người tù nhân hoặc cave thì tôi đảm bảo với bạn 99 người trả lời với bạn là do hoàn cảnh xô đẩy, do thế này thế nọ.. và mọi lý do thật đáng thương... Ai chả phải cố gắng để sống, ai chả có gia đình để trong coi. Mỗi con người tự xác định cho mục đích sống của mình và chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

                        Ghi chú


                        • #27
                          Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                          Nếu làm rõ vụ này thì từ thằng to đến thằng nhỏ, nhiều thằng ngồi nhà đá.
                          www.phuonghong.com

                          Ghi chú


                          • #28
                            Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                            Có thế mà cũng cuống quýt. Chuyện vặt giữa đường. Không biết cái ***g thép ấy bán được bao nhiêu tiền (10 nghìn / Kg ??)
                            Có trị thì trị những thằng mà 1 chữ ký của nó đáng giá tỷ đồng ấy !

                            Ghi chú


                            • #29
                              Ðề: Bắt quả tang vụ rút ruột công trình ngầm

                              Nguyên văn bởi conca
                              Cái gì cũng có nguyên nhân của nó,. Các anh mà cứ so sánh xd việt nam với Mỹ, Cânda, Nhật thì quả là khập khễnh. Sao không làm phép so sánh với 2 nước láng giềng là Lào và Campuchia đi?
                              Chúng ta muốn phát triển được tthì phải có mục tiêu cao hơn hiện tại, vì thế phải nhìn lên cao chứ không thể nhìn xuống.
                              Hiện nay công tác quản lý chất lượng công trình của chúng ta chưa tốt, hành lang pháp lý còn chưa đủ mạnh, thủ tục còn quá rườm rà, còn cơ chế xin cho.
                              Công tác phê duyệt dự án còn nhiều nhiêu khê. Đơn giản như việc xin giấy phép xây dựng cũng rất khó khăn mặc dù các thủ tục đã có luật xây dựng quy định.

                              Ghi chú


                              • #30
                                Đã là trai xd thì phải có bản lĩnh, không việc gì phải "run..."

                                Nguyên văn bởi traixaydung80
                                Tôi cũng nghĩ thế ! Suốt mấy hôm nay các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội liên tục bàn tán nào là vụ bê bối này, bê bối khác.
                                Có lẽ sau vụ này nhà chung cư rẻ như bèo. Anh em ta chuẩn bị dọn đến những tòa nhà đang bị đe dọa tính mạng ở cho rẻ nha !
                                Bác ơi đọc kỹ ý kiến của anh em đi. Sống ở nhà đó chả sao đâu. Có điều giờ nó rẻ thì nhày vô chứ sao. Tiền nào của nấy mà. Thời sv chả thuê nhà cấp 4 khổ chết đi được, giờ lên nhà tầng ko sướng sao

                                Ghi chú

                                casino siteleri bahis siteleri
                                erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                                deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                                bahis siteleri
                                bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                                hd sex video
                                Mobilbahis
                                antalya escort bayan
                                gaziantep escort
                                betpas gncel link
                                gaziantep escort
                                bonus veren siteler
                                pinbahis pinbahis dizitune.com
                                bostanci escort pendik escort
                                ?stanbul Escort
                                Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                                betbonusking.com deneme bonusu
                                deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                                gvenilir casino siteleri
                                Kacak iddaa Siteleri
                                mraniye escort sancaktepe escort
                                quixproc.com
                                Working...
                                X