Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

    Nguyên văn bởi cafedendanhatrang
    Ngoài ra tôi xin trao đổi thêm về patent. Tôi nghĩ, VD ở Mỹ, là nước kinh tế rất thực dụng, họ cấp bằng sáng chế và thu tiền, có một nhà nghiên cứu ở VN làm ở Viện KHCN Việt nam, nói là ông đăng ký mấy cái, đại loại mỗi cái mất khoảng 5000USD tiền ban đầu, sau mấy năm lại mất 3000 USD để gia hạn. Như vậy tôi tính hàng năm bọn Mỹ phải thu đến vài chục triệu USD tiền cấp bằng. Bây giờ đọc cái của bác Thụ thấy cũng đúng, họ nhắm mắt cấp bằng và đến khi có kiện tụng thì lại xét lại. Không hiểu tôi nghĩ là họ kinh doanh có đúng không bác Thụ.
    Bác Thụ xin cho hỏi một câu ngoài lề một tý. Chúng tôi có đọc các patent của Mỹ đang còn hiệu lực, sau đó bắt chước và áp dụng ở VN, vậy tôi có vi phạm vấn đề gì không và có thể bị kiện không?? Tôi không rõ về các vấn đề về pháp luật lắm. Cám ơn bác trước.
    Về chi phí nộp đơn xin bằng sáng chế, thì quốc-gia nào cũng vậy, tiền phải đóng cho nhà nước (Bộ Kinh-Tế, Sở Sở-Hữu Trí-Tuệ) tiền đăng ký rất rẻ (khoảng 100$US/một bằng), nhưng nếu muốn đăng ký tại ngoại quốc thì luật bắt buộc phải nhờ một văn phòng luật-sư chuyên về bằng sáng chế, chính các luật sư lấy rất đắt, giá 5.000$US là cũng vừa. Tôi đã xem hơn 30 quốc-gia trên thế giới, đâu cũng đòi hỏi điều này cho nên không ai có tiền để xin bằng trên tất cả các nước trên thế giới.

    Ngoài ra, bắt đầu từ năm thứ hai, mỗi năm còn phải đóng tiền gia hạn, có rẽ hơn, nhưng cũng hao tốn. Văn bằng sáng chế có giá trị 20 năm thì phải đóng 19 lần tiền gia hạn.

    Việc này là làm kinh-doanh cho các luật sư bản xứ, đành chịu thôi.

    Mỹ và Ðức là hai quốc gia có nhiều patent. Theo luật quốc tế thì nếu một nhà sáng chế Mỹ (thí dụ) muốn có bằng sáng chế ở VN thì phải làm đơn xin đăng ký lấy bằng sáng chế VN, và dĩ nhiên phải trả tiền xin bằng, gia hạn bằng. Nếu không, sau một thời gian (tôi quên rồi) có thể là 6 tháng đến 1 năm, sẽ mất quyền trên các quốc-gia chưa có xin bằng. Như Mỹ chắc chắn là không có xin bằng sáng chế tại VN từ lâu cho nên phần lớn quyền sáng chế mất đi (gọi là trở về với công chúng), thì ai cũng có thể dùng nguyên tắc của những bằng sáng chế ngoại quốc như vậy. Trong trường hợp này, một người ở VN, không thể xin bằng sáng chế bằng phát minh của người ở Mỹ.
    Vậy bạn hãy đến cơ quan có thẩm quyền (Sở Sở-hữu Trí tuệ, hay cái gì đó tương đương) xin tra cứu. Thông thường họ có một thư viện để lo việc này. Nếu cái bằng đó mất đi hiệu lực, hay không bao giờ có ở VN, thì bạn có quyền dùng nó để chế tạo, nhưng không có quyền bán sản phâ"m sang những quốc-gia đã có bằng này.

    Tiền phạt rất nặng : giá thành một sản phẩm x số lượng đã bán ra.
    Nếu luật sư giỏi, kháng cáo, thì có thể đổi giá thành của sản phẩm ra thành phần đóng góp của bằng sáng chế, do đó thấp hơn một chút.
    Nhìn lại vụ kiện Polaroid chống lại Kodak : Kodak đã dùng phát minh của hãng Polaroid để làm những máy ảnh chụp hình lấy liền, vụ kiện kéo dài cũng trên 5 năm, cuối cùng Kodak thua, phải bồi thường rất nặng cho Polaroid.

    Ghi chú


    • #32
      Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

      Củng may là tôi " quote and unquote" đầy đủ bài báo, nếu không thì phiền phức dữ. Một đề tài hay mà bị làm rầu nồi canh...

      Ghi chú


      • #33
        Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

        Các tiêu chuẩn phòng cháy VN gồm có:
        TCXD 218:1998 Hệ thống phát hiện và báo động cháy
        TCVN 5760:1993 Hệ thống chữa cháy
        TCVN 5738:1993 Hệ thống báo cháy
        .v.v....

        nhưng hình như chỉ biên soạn rồi cất vào ngăn tủ, nên khi có cháy dân không biết giám sát ở đâu. Bạn nào có softcopy các tiêu chuẩn trên public cho anh em nhé ?

        Mà Luật phòng cháy năm 2001 có rồi mà các tiêu chuẩn thì đơn vị nào biên soạn vây.

        Ghi chú


        • #34
          Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

          Cũng liên quan đến vấn đề cháy, các bạn cho mình hởi về phương tiện chửa cháy đó. Mình nghe nói có chửa cháy bằng nước chứ không nghe chửa cháy bằng hới nước và bọt nước. có bạn nào hiều về nguyên lý, hay có những tài liệu này cho mình xin nha.

          Ghi chú


          • #35
            Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

            Nguyên văn bởi peter
            Cũng liên quan đến vấn đề cháy, các bạn cho mình hởi về phương tiện chửa cháy đó. Mình nghe nói có chửa cháy bằng nước chứ không nghe chửa cháy bằng hới nước và bọt nước. có bạn nào hiều về nguyên lý, hay có những tài liệu này cho mình xin nha.
            Có nhiều phương pháp chữa cháy :
            1) Bình dập tắt lửa (extincteur) : dùng bột trắng nhưng làm dơ, lau chùi cực, nên người ta thường dùng hơi CO² hóa lỏng, hoặc khí Inergen ((gồm khí đạm + Co² + khí Argon) : thường dùng cho đám cháy đồ điện.
            2) Dùng bọt xà-phòng : có hiệu quả với đám cháy dầu hoả, dầu ăn, dâu thực vật.
            3) Hệ thống dập tắt tự động : các sensor về nhiệt độ (70°C) và sensor về bức xạ cho phép khởi động hệ thống này. Hệ thống này dùng sprinkler (như sen trong phòng tắm) xịt ra nước, hoặc bọt xà-phòng cho những kho chứa hàng, dùng Inergen cho những phòng máy điện tư".
            Tài liệu thì nhiều trên Internet, mỗi nhãn hiệu mỗi khác, rất nhiều.

            Ghi chú


            • #36
              Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

              Chào các anh em đang là sinh viên năm thứ 3 ĐHXD. Em muốn tìm việc thực tập để làm. Vậy nếu anh nào có việc gì có thể giao cho em làm được không ạ. Em xin cám ơn.

              Ghi chú


              • #37
                Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

                Chào các ban.
                Tôi mới tham gia diễn đàn này và thấy chủ đề này hay nên có một số ý kiến sau:
                1- TCVN thì đủ cả, chẳng thiếu gì đâu vì người ta dịch lại của nước ngoằi, kể cả dịch sai và dịch tối nghĩa.
                2- Việc sử dụng TCVN thì càng vô tội vạ.
                3- Các đồng chí PCCC có quân hàm cao chưa có nghĩa là theo kịp với sự phát triển của kỹ thuật XD nhất là hiện nay việc xây cao ốc tập trung hàng trăm căn hộ, hàng nghìn người dân là xu hướng phát triển. Chưa ai bị mất chức và truy tố vì cứu hỏa thì việc duyệt, thẩm định thiết kế còn dễ lắm ( giống như huyện bão Chanchu vậy ).
                4- An toằn cháy cho công trình theo tôi có 02 vấn đề: Tính toắn mức độ chịu lửa của công trình và thoắt nạn cho cư dân. Độ chịu lửa của công trình có thể 150 phút hoặc hơn nhưng cư dân thường chết vì khói chứ không phải vì lửa, và muốn hay không muốn cũng phải có chỗ cho người ta trú, chạy trốn khi xảy ra hỏa hoặn.
                5- Tôi là kỹ sư thông gió và đã thiết kế hệ thống tạo áp thoắt hiểm cho Cao Ốc 25 tầng Phúc thịnh -241 Cao Đạt, Q. 5 - Tp.HCM. Với khoang thang 2.6x6m, lượng khí cấp vào khoang thang khoẳng 310.000m3/h mới đủ khi tạo ra đám cháy giả ( phun khói ) khói không thâm nhập được vào khoang thang. Các bạn có thể xem hình minh họa. Thế nhưng nhiều cao ốc thiết kế cấp vào khoang thang thoắt có 20 - 30.000 m3/h thì không hiểu khi cháy thật thì hậu quả thế nào?
                Rất muốn các kỹ sư xem xét.

                Ghi chú


                • #38
                  Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

                  Tieu chuan phong chay o Vn qua cu lai lac hau, thiet ke bi ap dat thự hiện.

                  Ghi chú


                  • #39
                    Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

                    Nguyên văn bởi Nguyễn-văn-Thu
                    Tôi xin góp ý chút đĩnh nhé, lý do là các bạn ở VN bị ảnh hưởng nhiều đen tiêu chuẩn Mỹ hơn. Nhưng mình góp ý của Âu-châu, có lợi thì dùng.
                    Giải pháp có nhiều, mà tùy vào túi tiền thôi (Có một chỉ huy trưởng Tổ chức PCCC ở Bỉ nói : "Không phải ai cũng có tiền mua xe Roll Royce, cho nên ta làm những gì tùy theo túi tiền mình cho phép ").
                    1) Giư'a không gian kinh doanh và không gian ở, phải thực hiện màn chăn cháy, Rf = 1h tối thiểu (Rf = Résistance au feu hay fire resistance). Sau đó trong không gian kinh doanh, phải đặt hệ thống báo động với những detector khói, và nhiệt . Nếu có hõa hoạn, thì hệ thong này sẽ kích hoạt cái còi (90 dB) trong hành lang chung hay ngay trong phòng ngủ của chủ nhà bên trên .
                    Nên làm giếng trời, với coupole tự mở khi có lửa hay khói vì phần lớn nạn nhân tử vong vì khói độc hơn là vì nhiệt .
                    2) Làm thang thoát hiểm : bằng nhôm, xếp lại . Thang này ngừng lại ở 2,7m trên đầu mình, cho phép ta leo xuống, đu vào bậc cuối cùng và buông minh rơi xuống . Kẻ trộm bên dưới không dùng nó được, vì nó có cái khóa trên cao (vào tầm cửa sổ mà ta bước ra) .
                    3) Ơ" VN, đội PCCC chậm thì sau 15 phút là cháy rụi những nhà gỗ, 30' la như'ng nhà gạch với bê-tông. Do đó nên lắp các vòi nước sẵn, với ổng dâ'n phi 70mm tối thiểu . Nhưng kiểu này chỉ dùng cho cơ sở lớn hơn môt chút .
                    4) Hê thống dập lửa tự động : cái này tùy hàng hóa ta chất, thí dụ có he thống phun nước (sprinklage), hệ thống phun bọt sà phồng (dùng cho lư"a điện), hệ thống phun gaz inergen (hỗn hợp giữa Azote tức khí đam, Argon và CO²) .
                    Chào Mr Nguyễn Văn Thu.

                    Tôi thấy ông là người khá am hiểu về các công nghệ phòng chống chữa cháy. Nên tôi xin phép được giới thiệu ông thêm một công nghệ PCCC đó chính là công nghệ chống cháy lan cho công trình (Firestop - Hilti) đây là công nghệ rất phổ biến hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam cũng đã có rất nhiều công trình dùng rồi. Công nghệ này sử dụng các vật liệu chống cháy như : Motar , Foam, Paint , Wapstrip, FS one, Collar ,... mỗi thứ dùng vào từng vị trí cụ thể của công trình như : Vị trí hộp kĩ thuật , các lỗ xuyên tường , xuyên sàn mà có hệ thông dây điện, nước ,máng cáp đi qua, hay các khe co giãn , khe nhiệt,.. Thì chính những vị trí này là nguyên nhân dẫn lửa và khói lan đi. Bản chất của các chất trên là đều khi gặp lửa các chất này tự động trương phồng nên tăng thể tích từ 6 đến 40 lần tuỳ từng chất đển bịt, lấp đầy, bóp chặt và ngăn không cho đám cháy lan rộng ra.

                    Nếu như ông quan tâm tôi sẽ gửi các tài liệu kĩ thuật cho ông vì tôi là người chuyên thiết kế công nghệ này.
                    Hoặc ông có thể tìm hiểu trên trang web : http://www.hilti.com.sg/holsg/module...ame=/downloads

                    Hoặc có thể liên hệ với tôi :

                    Nguyen Thanh Long
                    Technical representative
                    (+84)0904050207

                    Ghi chú


                    • #40
                      Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

                      Một chủ đề rất thú vị, xin chia sẻ, tôi đã được học và thực tập tại Pháp, ở đó có 1 bộ luật về phòng chống cháy. Tất cả các nhà công cộng ( có nghĩa là có nhiều người chung sống) đều phải có 1 đơn vị thứ 3 - kiểm định độc lập + thậm chí việc kiểm định được lập lại đều đặn hàng năm tùy theo cấp độ.
                      Vấn đề là với những khảo sát thực tế - người ta mới đúc kết ra các giải pháp an toàn, chống cháy và chữa cháy cho từng loại nhà riêng biệt. Cái mà hiện nay PCCC VN chưa tiến hành.
                      Yêu cầu PCCC của nhà dân (chung cư) và các nhà hàng + siêu thị đều khác nhau - nhưng hiện nay nhiều complex đều sử dụng chung một hệ thống báo cháy lẫn chữa cháy.
                      Thậm chí hệ thống báo cháy cũng không được quan tâm và bảo trì, nếu để ý rất nhiều tủ báo cháy của các tòa nhà đều tậm tịt.
                      Ai cũng biết rằng khi cháy thì thiệt hại khủng kiếp, nhưng không mấy ai chịu đầu tư cho phòng chống cháy.
                      Vấn đề cấp vĩ mô, nhưng thiết nghĩ nếu chúng ta quan tâm đến hệ thống chữa cháy cũng như phương án thoát hiểm trong toàn nhà của mình, hoặc công ty mình thì cũng là một việc nên làm.
                      Có mấy ai tìm hiểu tòa nhà mình có mấy lối thoát hiểm và đặt ở đâu?

                      Ghi chú


                      • #41
                        Ðề: Tạo chủ đề về: An toàn cháy cho công trình

                        Chào các bạn,

                        Mình cũng quan tâm đến vấn đề PCCC tại VN. Hiện giờ mình làm việc với bộ luật PCCC của Pháp, rất đầy đủ và chi tiết. Bạn nào quan tâm và muốn tìm hiểu thêm có thể vào sitesecurite.com để lấy tài liệu.
                        Bộ luật của Pháp chia ra bốn loại chính Nhà ở, Nhà công cộng, nhà cao tầng (trên 50m) và nhà có kết cấu đặc biệt. Mỗi loại sẽ có nhũng quy định riêng.
                        Theo mình dc nghe nói thì bộ luật PCCC của Mĩ thiên về bảo vệ tài sản, còn bộ luật ủa Pháp thiên về bảo vệ người, bạn nào có tài liệu của Mĩ cho mình xin dc ko.
                        Bác nguyenthanhlong, cái bác đang nói có thể là peinture intumescente ko ?

                        PS Đã có bạn nào thiết kế PCCC ho cái này chưa http://dantri.com.vn/c76/s76-419047/...han-so-huu.htm
                        Last edited by hbnguyen; 02-09-2010, 06:08 AM.

                        Ghi chú

                        casino siteleri bahis siteleri
                        erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                        deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                        bahis siteleri
                        bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                        hd sex video
                        Mobilbahis
                        antalya escort bayan
                        gaziantep escort
                        betpas gncel link
                        gaziantep escort
                        bonus veren siteler
                        pinbahis pinbahis dizitune.com
                        bostanci escort pendik escort
                        ?stanbul Escort
                        Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                        betbonusking.com deneme bonusu
                        deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                        gvenilir casino siteleri
                        Kacak iddaa Siteleri
                        mraniye escort sancaktepe escort
                        quixproc.com
                        Working...
                        X