Thông báo

Collapse
No announcement yet.

đường sắt cao tốc (HSR)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

    Đã gọi là dự án thì một phần nào đó đã mang tính "dự đoán". Những số liệu được đưa ra để dự đoán, dự báo cũng mang tính tương đối. Ai dám khẳng định về hiệu quả của một dự án kéo dài trong 20-30 năm từ những số liệu sơ sài trong hiện tại ?. Chỉ cần có sự biến động lớn trong nền kinh tế thì mọi dự tính về dự án đều phá sản.
    Cá nhân tôi thì cho là dự án đường sắt cao tốc này quá tầm của VN vào thời điểm hiện tại. Có những nước có nền kinh tế ổn định và mạnh hơn VN cũng chưa làm. Mà vay vốn của Nhật để làm thì cũng nên xem lại. Vay 10 đồng thì họ đã lấy về thông qua các công ty Nhật từ 7-8 đồng. Chưa kể còn phải mua đắt nữa, họ ép mình mua cái giá trị 5 đồng với giá 7-8 đồng mà mình cũng phải chịu theo kiểu đấu thầu hạn chế chỉ cho các nhà thầu Nhật tham gia như một số dự án đã triển khai. Họ kiểm soát hết từ thiết kế, thi công đến tư vấn GS đều Nhật, cái này cũng đã thấy qua Cầu Cần Thơ, Đại lộ Đông tây TP.HCM.

    Ghi chú


    • #32
      Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

      Nguyên văn bởi trung ha
      Con người tạo ra lao động , lao động gắn liền với con người ! ( stop triết học ở đây )
      Ý tưởng bác xây dựng đường bay rất hay : ý tưởng này sẽ thực thi = cách xây dựng các sân bay tại các tỉnh , tỉnh nào cũng có sân bay , trung bình mỗi sân bay cách nhau 100km =)) sân bay sẽ đạt cách trung tâm mỗi tỉnh là 10 - 30km : vậy tính ra nếu ta đi từ hải phòng đến hà nội , ta bay 100km rồi đi otô mất 40km ) quá hay !!!!!!!!! ( còn đất làm sân bay thì vô tư rồi, cứ chỗ nào khu dân cư ổ chuột là cho dọn hết làm sân bay ) )
      Thế làm đường sắt cao tốc thì không mất đất làm đường, hành lang bảo vệ đường và nhà ga à. Nếu đi tàu cao tốc xong thì có phải đi taixi không, hay là tàu cao tốc nó đỗ ngay trước cửa nhà bác như kiểu xe đò?
      Endeavor Team- Professionalism makes difference
      Email: aiscdesigner@gmail.com

      Ghi chú


      • #33
        Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

        Nguyên văn bởi trung ha
        Giá vế máy bay là quá đắt so với thu nhập của người dân . ( cứ giả dụ người làm may 1 tháng chỉ có 800K -> 1200K , thử hỏi khi nào họ mới có thể đi 1 chuyến thăm ngừoi thân được )
        Đi ô tô thì quá lâu ( khaỏng 40 tiếng mới từ HN -SG ) chưa kể là từ hà giang đến cà mau thì thế nào ???
        Tàu hỏa cũng rất chậm , nếu tính giá tàu hỏa rẻ thì cũng không phải, ví dụ : giá vé tàu khaỏgn 600K ( 32 tiếng cũng khác là lâu ), thì 32 tiếng đó thì nhịn đói hay sao , lại còn ăn, uống trên tàu, cũng khá là tốn kém đấy . Nói chung ông này lắm tiền nhiều của rồi, chưa hiểu đựoc nỗi khổ của bà con lao động .
        Bác kết luận hơi vội vàng đấy, theo như những tính toán lạc quan của mấy vị đề xuất dự án này, giá vé tàu khoảng 75% giá máy bay, như vậy là không rẻ so với máy bay và nếu không thể mua được vé máy bay thì cũng không thể mua được vé tàu cao tốc. Chịu khó đi tàu hỏa, xe khách là hợp lý.
        Vì tôi ít tiền, rất nhiều người Việt Nam cũng ít tiền như tôi nên không muốn tiền đóng thuế của mình bị chi tiêu vào những dự án ít hiệu quả, thế thôi.
        Endeavor Team- Professionalism makes difference
        Email: aiscdesigner@gmail.com

        Ghi chú


        • #34
          Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

          Nguyên văn bởi DotitiDo View Post
          Đó là cái Tầm của một CHÍNH TRỊ GIA, họ đang quan sát các bác cãi nhau đó, hẳn họ đã có quyết định rồi, và họ chứ không phải ai khác, không phải ông Kỹ sư, bà cử nhân, không phải giáo sư hay tiến sĩ về kinh tế học , xã hội học... hiển rõ cặn kẽ vấn đề. Nếu Dự án này là một Con voi, thì các bác, nhà kinh tế học chỉ xem được cái tai, nhà xã hội học xem được cái chân, kỹ sư, cử nhân... xem được cái đuôi...
          Xin lỗi,Nếu các chính trị gia của bác biết sai mà vẫn cố tình làm sai thì sao nhỉ..
          Mà đã quyết định rồi thì còn đưa ra Quốc Hội bàn làm gì nữa nhỉ? Để cho có vẻ dân chủ hay để QH chịu trách nhiệm nếu dự án thất bại?
          Last edited by helios; 26-05-2010, 12:31 AM.
          Endeavor Team- Professionalism makes difference
          Email: aiscdesigner@gmail.com

          Ghi chú


          • #35
            Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

            Dự báo phát: vụ đường sắt cao tốc này có lẽ sẽ giống như vụ lát vỉa hè hồ Hoàn Kiếm.

            "..Thực ra là có cho lắp một đoạn để xem ý kiến người dân như thế nào. Nhưng tôi có chỉ đạo là dừng lại ngay, thử đến thế thôi, còn tất cả giữ nguyên".

            http://tienphong.vn/Thoi-Su/501029/K...hiem-ngat.html

            Có chăng sẽ khác ở cái mức độ "thử đến thế thôi" cho đường sắt là như thế nào. Chơi với ngoại bang thì tiền mất đi không phải như mấy chục tỷ cho vụ thử vỉa hè hồ Hoàn Kiếm, con số sẽ không thể hình dung được. Kết quả: chết dân mà thôi, chết cửu đời luôn.

            Ghi chú


            • #36
              Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

              Vụ HSR này làm em nhớ có đọc ở đâu đó thủ tướng Pakistan Z.Bhutto nói: "that we'll eat grass, but we'll make a nuclear bomb" (chúng tôi sẽ ăn cỏ, nhưng chúng tôi sẽ làm ra bom hạt nhân) và hiện trạng của Pakistan bây giờ thế nào thì các bạn quá rõ. Việt Nam nếu muốn theo chân của ông Pakistan và Hy Lạp thì nên triển khai HRS cho sớm, không 2 thằng kia nó về gặp Thượng đế trước.
              Endeavor Team- Professionalism makes difference
              Email: aiscdesigner@gmail.com

              Ghi chú


              • #37
                Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                Nguyên văn bởi umy View Post
                Xin phép góp ý:
                Anh huycdc là trưởng trong Diễn đàn có khả năng vận động các chuyên gia, cùng nhau xin phép chính phủ, quốc hội trong chương trình lớn nầy thành 2,3 gói thầu theo thời gian. Không phải nợ quá cao trong một lúc.

                - Rất quan trọng, ở phần đầu cố gắn phải có sự cộng tác của các chuyên gia VN 30%.-50% (Ngoài phần công nhân lao động, thì các bản vẻ kết cấu, các bài tính, thi công phải có qua tay các KSVN để "kiểm soát" --> học hỏi thêm)

                - Sau đó lần lượt tăng phần cộng tác của các chuyên gia VN lên. Cho đến khi nào chúng ta thưc sự có đủ khả năng kỷ thuật và đất nước nắm được tài chính, để tự giải quyết.

                Có tự tin và mạnh dạng đưa ý kiến nghiêm chỉnh nhiều lần lên !

                - Ngay cả khi thương lượng với các chủ thầu ngoại quốc. Những nơi cho vay tiền cũng phải giử lập trường nầy.

                Kiên nhẩn và tin tưởng ở việc làm đúng, thì tương lai tài chánh các kỷ sư VN mới ngang được bên ngoài.

                Với sự lảnh đạo sáng suốt hiện nay thì những điều nầy đương nhiên đã được biết trước. Chỉ mong với lời xin nhiệt thành của các chuyên gia để đươc thực hiện kịp lúc.
                Bác Umy dường như có quá nhiều lạc quan về các lãnh đạo ở Việt nam. Sự cổ vũ của bác về đường sắt cao tốc có lẽ không phù hợp cho dân Việt nam vào thời điểm này đâu.

                Bác ở Đức hẳn bác biết quá rõ về đường sắt của nước Đức - thuộc nhóm tốt nhất châu Âu. Họ có điều kiện hơn ta hàng ngàn lần, nhưng họ đâu có chủ trương phát triển đường sắt kiểu lãnh đạo Việt Nam. Chắc hẳn bác đã đi nhiều loại tàu ở Đức, từ đường sắt khu vực nhỏ S-Bahn, đường sắt vùng Region-Bahn, đường sắt nối thành phố, Inter-City (IC), rồi tàu nhanh Inter-City-Express (ICE). Bác hẳn đã thử hết các tốc độ chạy tàu từ mấy chục km/h đến 200km/h. Có bao giờ bác để ý rằng, tất cả các tàu này đều chạy cùng 1 loại đường ray, khổ 1435. Tại sao họ lại làm như vậy?

                Hành khách có nhiều loại, không phải ai cũng hay đi ICE, mà thường với tốc độ trung bình khoảng 120km/h, phần lớn là đi các loại tàu chậm hơn, dừng ở nhiều ga hơn. Và họ cần phải đưa ra rất nhiều dịch vụ để đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của khách hàng. Rõ ràng họ có khả năng chỉ dùng tàu nhanh (chưa phải là cao tốc hay siêu tốc) , nhưng họ đã ko làm như vậy.

                Để có thể hoạt động được hệ thống đường sắt như vậy, nước Đức cũng phải đầu tư cơ sở hạ tầng rất tốt. Ví dụ: năng lượng điện ổn định, cầu đường cho đường sắt tốt. Hệ thống điều khiển an toàn tốt. Ấy vậy mà hàng năm vẫn có tai nạn đường sắt. Họ không có chuyện trâu bò trèo qua đường sắt như mình, nhưng chỉ cái việc do thời tiết thôi, thì năm nào chẳng có chuyện tàu trễ, tàu trượt đừong ray, mà toàn là tàu nhanh ICE (theo như VN giờ thì chắc gọi là tàu chậm rồi).

                Cái mà Quốc hội VN đang bàn là đầu tư đường sắt cao tốc, hay siêu tốc, với loại đường chạy riêng, ngày ngày phi vài phát cho dân tình chóng mặt, hoa mắt, kiểu như đi Taxi 1,2,3 (phim hài Pháp).

                Cái mà Quốc hội VN đang nói tới là tiền cho những dự án đại cao hứng siêu lãng mạn. Đúng là ăn quả lừa như bác congoanh nói mà vẫn cười.

                Điều kiện khí hậu ở Vn cũng khác, VN cái gì chả to lớn. Ở Đức, như bác biết, gió hơi to 1 tý người ta đã nháo nhào kêu là bão. Ở VN, cái đó chỉ như muỗi thôi, mỗi năm có hàng gần 20 chục cơn bão lớn, mưa và lụt lội thì thôi rồi. Với điều kiện đó, chắc tàu siêu tốc của VN made in Japan lướt ngon phải biết.

                Lại nói về các đồ công trình made in Japan tại Việt Nam. Họ đưa sang VN những chuyên gia chắc ở Japan thất nghiệp để làm tư vấn cho VN. Công trình made in Japan ở VN nhiều và dân Việt chết cũng nhiều. Chất lượng công trình thì chán chả buồn nói. Cái hay ở chỗ là nhiều người dân biết, nhưng lãnh đạo đã không biết lại không thèm nghe, bởi chúng ta phải làm sao để thế giới đến học ta cơ mà.

                Ghi chú


                • #38
                  Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                  Em xin vote cho HRS một phiếu, không chỉ là vì nó mới, nó high tech hay các vấn đề khác mà là nó sẽ là một bước tiến đưa nước ta đi lên.
                  Nếu chúng ta cứ làm những dự án nhỏ lẽ thì 100 năm sau cũng chỉ như VN so với thế giới hiện giờ, đừng nói chi tới việc phát triển như Sing, HQ,........
                  Vấn đề em lo là thiết kế tối ưu, giảm thiểu tối đa việc ăn chia, cắt xén của mấy "bố", thử nghĩ cái Đại lộ Đông Tây thế mà cũng xén được một lượng khá lớn.
                  Chỉ lo tiền nhà nước vay, dân đóng thuế mà mấy bố xén cở 20, 30 % thì thôi rồi
                  Các bác đọc thử bài này xem:
                  http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet...0/05/3BA1C305/
                  "Khả năng về bản chất chỉ là một trạng thái của tinh thần" (The Magic of Thinking BIG)

                  Ghi chú


                  • #39
                    Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                    Nguyên văn bởi nttoan8187 View Post
                    Nếu chúng ta cứ làm những dự án nhỏ lẽ thì 100 năm sau cũng chỉ như VN so với thế giới hiện giờ, đừng nói chi tới việc phát triển như Sing, HQ,........
                    doanh/2010/05/3BA1C305/[/url]
                    Bác Hồ bảo: "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình".
                    Endeavor Team- Professionalism makes difference
                    Email: aiscdesigner@gmail.com

                    Ghi chú


                    • #40
                      Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                      Nguyên văn bởi nttoan8187 View Post
                      Em xin vote cho HRS một phiếu, không chỉ là vì nó mới, nó high tech hay các vấn đề khác mà là nó sẽ là một bước tiến đưa nước ta đi lên.
                      Nếu chúng ta cứ làm những dự án nhỏ lẽ thì 100 năm sau cũng chỉ như VN so với thế giới hiện giờ, đừng nói chi tới việc phát triển như Sing, HQ,........
                      Vấn đề em lo là thiết kế tối ưu, giảm thiểu tối đa việc ăn chia, cắt xén của mấy "bố", thử nghĩ cái Đại lộ Đông Tây thế mà cũng xén được một lượng khá lớn.
                      Chỉ lo tiền nhà nước vay, dân đóng thuế mà mấy bố xén cở 20, 30 % thì thôi rồi
                      Các bác đọc thử bài này xem:
                      http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet...0/05/3BA1C305/
                      Cái này giống căn bệnh mà bộ giáo dục và xếp Nhân vẫn chống này
                      Anh em tranh luận tùm lum trong khi dự án đã âm thầm triển khai. Bản thân tôi có người chị họ đã được đền bù 200tr để giải phóng làm đường cao tốc. Nhà cũ đã phá, nhà mới đã xây.
                      Quốc hội ta chẳng được mấy người còn lại là nghị gật hết. Cụ Giáp cũng yếu lắm rồi, thôi thì thế nước ngàn cân này khó cưởng lại, hệ số % mấy ảnh ở trển bàn bạc xong rồi có còn gì đâu mà tranh luận.
                      Last edited by Trungcdc; 26-05-2010, 12:59 AM.
                      Nguyên tắc sống là không sống theo nguyên tắc

                      Ghi chú


                      • #41
                        Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                        Nguyên văn bởi helios View Post
                        Vụ HSR này làm em nhớ có đọc ở đâu đó thủ tướng Pakistan Z.Bhutto nói: "that we'll eat grass, but we'll make a nuclear bomb" (chúng tôi sẽ ăn cỏ, nhưng chúng tôi sẽ làm ra bom hạt nhân) và hiện trạng của Pakistan bây giờ thế nào thì các bạn quá rõ. Việt Nam nếu muốn theo chân của ông Pakistan và Hy Lạp thì nên triển khai HRS cho sớm, không 2 thằng kia nó về gặp Thượng đế trước.

                        Chả hiểu chị tìm được điểm chung gì giữa pakistan và vietnam ở 2 vấn đề hạt nhân và HSR
                        Một anh là thuram (cầu thủ Thu Ram của pháp ý) tử thủ, đối đầu... Một anh đối ngoại, hợp tác, mua quan hệ...

                        p/s: Không có việc gì là hoàn hảo cả, và nếu như lời anh Trungcdc nói ở trên là đúng (chị gái anh ta được đền bù 200tr ) thì điều tôi dự đoán có phải là đã viển vông, bậy bạ
                        Mr.DO512
                        Mobile: 0990.512.8668
                        Mail: dotoan512@gmail.com
                        Chị Kết Cấu cấu Anh Kết Cấu, cấu đúng chỗ kết, kết đúng chỗ cấu

                        Ghi chú


                        • #42
                          Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                          Vụ này mà thành hiện thực thì chả khác đek gì vụ bô xít. Chủ bảo không được làm nhưng đầy tớ cứ làm. Mà bác nào còn suy nghĩ là các bác lãnh đạo nhà mình không biệt thiệt hơn khi làm vụ bô xít hay vụ HSR và nhiều vụ khác nữa thì quên đi nhé, các bác ấy biết hết nhưng phương án nào đầy túi các bác ấy thì các bác ấy làm.
                          Zhi Yao Wei Ni Huo Yi Tian

                          Ghi chú


                          • #43
                            Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                            Nguyên văn bởi ninh47xd
                            Điểm chung là cả 2 đều ra đê
                            Mấy ngày qua thấy các bác thuộc phe phản đối triẹt để (tức là ko làm ăn gì hết, để đến kỷ niệm 3000 năm tl-hn hãy tính--- lời của bác ninh7xd) có vẻ bi quan thái quá về dự án này.Một dạng như bất mãn vậy. Khổ thân

                            Các bác đưa ra ý kiến phản biện rất đúng, thế nhưng cũng có chỗ phiến diện đến vô lý:
                            1. Các bác không hề dự báo được tình hình kinh tế xã hội của việt nam 20-30 năm tiếp theo, và nếu có khả năng thì nên lâu hơn nữa. Tất nhiên chỉ là dự báo, nhưng điều này là khó khăn nhất đối với một siêu dự án dài hơi như HSR, thành hay bại phụ thuộc vào "khung cảnh giả định" này đúng hay sai . 30 năm nữa chúng ta sẽ thế nào, và từ bây giờ ta phải chuẩn bị những gì cho mai sau?
                            Chính vì lẽ đó, các bác bê nguyên cái con HSR này ( khoảng 20 năm nữa mới đi vào sử dụng, đấy là nếu năm 2014 thủ tướng ký QĐ đầu tư. Mà nếu có đầu tư ngay cũng không nguyên cả chặng mà có thể tuyến Khánh Hòa - SG được làm đầu tiên, trước cả Vinh- HN , cái này cũng là tôi dự báo nhé, không trúng thì trượt ) vào cái nền kinh tế, xã hội của việt nam bây giờ (những vấn đề liên quan đến thu nhập cá nhân, giá vé, điều kiện vận hành... ) là thiếu khách quan và không có sức thuyết phục.
                            2. Đối với những dự án trọng điểm quốc gia nói chung và cái dự án sử dụng vốn ODA HSR này nói riêng, thì các bác ở TW đặt vấn đề ANQP, KTXH, thậm chí (nếu có) sẽ là con bài chính trị ( đoán mò thế, không trúng thì trượt ) lên hàng đầu. Còn về vấn đề KHCN, Kỹ thuật của dự án chỉ là ... muỗi, giống như người vietnam coi bão ở Đức chỉ là muỗi vo ve đó thôi bác Tulinh
                            Khi có QĐ làm thì sẽ làm được hết.
                            3. Làm tiêu sản cho con cháu, con cháu chịu là phải rồi :d Điều có lẽ mọi người băn khoăn nhất là thông tin mập mờ, chưa đầy đủ của dự án.
                            Cơ bản là thiếu thông tin và anh em thì cứ sồn sồn lên như thể là sắp ... vào bệnh viện (lời bác ninh7xd) đến nơi rồi ý. Nếu đợt này QH thông qua, thì mất thêm 2 năm lập báo cáo khả thi trình lên bác Dũng kí. Đến lúc đó, nếu các bác càng sồn sồn nữa, thì ngay cả kí rồi thì Bộ Chính trị vẫn có quyền yêu cầu xem xét lại cơ mà (vụ Bán đất trồng rừng cho CĐT nước ngoài nhảy vào đó).
                            Mà em nói ngoài lề một chút, khuyên các bác, nghe thì nghe, không nghe thì thôi. Là: sắp chết đến đít rồi, mau hưởng thụ đi, lo lắng làm gì cho mệt. Lịch của người maya đến ngày 31/12/2012 là hết đó, hehe
                            ...................
                            Trên đây là 3 trong rất nhiều ngu ý của tại hạ. Xin được thỉnh giáo thêm các chư vị diễn đàn.
                            Last edited by DotitiDo; 26-05-2010, 11:25 AM.
                            Mr.DO512
                            Mobile: 0990.512.8668
                            Mail: dotoan512@gmail.com
                            Chị Kết Cấu cấu Anh Kết Cấu, cấu đúng chỗ kết, kết đúng chỗ cấu

                            Ghi chú


                            • #44
                              Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                              Nguyên văn bởi ks.thanhtan
                              Dù sao người dân mình phần lớn là chưa biết đến đường sắt cao tốc và tàu cao tốc nó như thế nào, tôi cũng mong 1 lần được đi tàu cao tốc cho biết cuộc đời đẹp như thế nào, biết đâu đây có thể đây là một bước đột phá mới và sẽ làm xã hội phát triển hơn thì sao. Người ta bảo "Làm việc to thì đừng lo tốn". Đọc nhiều thì cũng thấy dự án này cũng rất nhiều khả thi đó các bác ạ! Có thể mọi người nên nghĩ nhiều về mặt tích cực của nó như quan điểm của bác trung ha!
                              Ái chà, các bác này, thay đổi chữ ký liên tùng tùng tục tục
                              Hôm qua còn Đại tá nay đã Thiếu tướng rồi Ghê vậy ta Giết được tướng, phong tướng. Ai đã hi sinh dưới tay bác vậy
                              @ Khẹc, thanks bác, được phòng hàm trước niên hạn ấy mà..
                              Last edited by ks.thanhtan; 26-05-2010, 10:42 AM.
                              Mr.DO512
                              Mobile: 0990.512.8668
                              Mail: dotoan512@gmail.com
                              Chị Kết Cấu cấu Anh Kết Cấu, cấu đúng chỗ kết, kết đúng chỗ cấu

                              Ghi chú


                              • #45
                                Ðề: đường sắt cao tốc (HSR)

                                Em nghĩ ta nên ủng hộ CP triển khai dự án này, Tự nhiên Nhật họ cho mình vay tiền để làm dại gì không vay để phát triển đất nước.Trong khi đó anh em xây dựng mình lại cành có cơ hội "kiếm". Sau này đời con, đời cháu giỏi hơn làm gì không trả được nếu không trả được thì khất nợ họ sau cùng lắm thì "bùng nợ" có được không các bác.
                                -----------------------
                                www.congtrinhthep.vn
                                Yahoo ID: ducsw2003@yahoo.com

                                Ghi chú

                                casino siteleri bahis siteleri
                                erotik film izle Rus escort gaziantep rus escort
                                deneme bonusu veren siteler deneme bonusu deneme bonusu veren siteler
                                bahis siteleri
                                bahisnow giri? casinoslot sultanbet giri? grandpashabet giri?
                                hd sex video
                                Mobilbahis
                                antalya escort bayan
                                gaziantep escort
                                betpas gncel link
                                gaziantep escort
                                bonus veren siteler
                                pinbahis pinbahis dizitune.com
                                bostanci escort pendik escort
                                ?stanbul Escort
                                Car Fuck XXX ????? ???????? ?????? ? ???? ????? sexo gay gratis xxxx
                                betbonusking.com deneme bonusu
                                deneme bonusu veren siteler deneme bonusu veren siteler bonus veren siteler
                                gvenilir casino siteleri
                                Kacak iddaa Siteleri
                                mraniye escort sancaktepe escort
                                quixproc.com
                                Working...
                                X